Shannah's (point of view)
Dali dali akong pumunta pabalik ng kwarto para kunin ang isusuot kong gown at mga gamit..para sa gaganaping ball mamaya.
Kulay glittery black ang gown na susuotin ko..
Kinuha ko yung bag ko na kanina ko pa ipinatong sa kama..
Inilagay ko sa loob ng bag yung cellphone ko..
Ng may napansin akong kakaiba mula sa aking bag..
Pagsilip ko sa mini pocket may isang papel akong nakita..
"W.T.F..note na naman puro naman nakakainis ang nakasulat sa papel na ito.."
Kinuha ko ang papel at binuklat iyon..
"A LITTLE PARTY CAN KILL ANNYBODY!"
-SCHOOLMATE
Itinago ko ang papel sa aking drawer..habang inaayos ko ang aking mga gagamitin para sa ball..
Isang salita ang paulit ulit na bumabalik balik sa isipan ko..
"A little party can kill annybody?wag na kaya akong pumunta?kaso baka isipin naman nyang natatakot ako sa kanya?ano na bang gagawin ko masyado na akong naguguluhan!peron ayokong magsabi sa pamilya ko kase hanggat kaya ko kakayanin ko tsaka ayoko rin naman na magalala sila.."
Kalma shannah..walang masamang mangyayari salita lang yun hindi yung mangyayari dahil may mga security naman na nakapalibot sa school namin..
Nagulat ako ng biglang bumukas ang pintuan ng kwarto ko..at iniluwal non si ate sarah
"Yes ate what brings you here?"
Tanong ko bago sya tuluyang lumapit sa akin..Ate sarah:"ahh..may gusto lang sana akong itanong sayo..can i ask ba?"
Tanong nya na ikinangiti ko..
"Oo naman ate!"
Bago ako nagpakawala ng isang ngisi sa aking labi..Ate sarah:"tungkol sa nangyari kanina..galit ba sakin si ate sam?"
Tanong nya na ikinatawa ko..
"HAHAHA,ate hindi galit si ate sam..edi kung gusto mo palang masagot lahat ng katanungan mo bakit hindi mo hinarap si ate sam kanina..huh answer me ate sarah tapos ngayon saakin ka magtatanong ng mga ganyang bagay..uulitin ko lang sayo ate binastos mo yung nakakatanda nating kapatid..binastos mo,miski isang sulyap di mo ginawa.."
Galit na sigaw ko..
Nagulat ako ng bigla akong sampalin ni ate sarah...
Ate sarah:"alam mo naman shannah diba kung anong nararamdaman ko..kase kapatid nyo din ako pero kayo lang ang laging may mga sikreto.."
Umiiyak na sambit nito..
"Sikreto?kung alam mo lang kung gaano na ako nahihirapan sa sikretong dinadala ko ngayon..oo aaminin ko ate na gusto ko ng sumuko or manghingi ng tulong sa inyo,ay hindi ko ginawa kase ayaw kong madamay kayo..okay na na ako nalang ang magsakripisyo para sainyo..tapos ganito pa ganito pa talaga.."
Galit na sigaw ko mahahalata mo na sa bawat katagang binibigkas ko ay may diin..
Ate sarah:"shannah,im so sorry.."
"Alam mo ate,mahirap mang sabihin to sa iyo..pero kapag ang puso ko ay napuno o tuluyan ng nabago o nalamon ng galit at puot wala na ang shannah na kapatid mo shannah na lagi mong kasama,karamay..at higit sa lahat yung shanah na mahal na mahal ka.."
Salita ko bago ako nagpakawala ng isang nakakalokong ngisi..
Ate sarah:"shannah..pls..gagawin ko ang lahat..wag kalang magbabago.."
YOU ARE READING
Is This Love?(on Going)
Misterio / Suspensosabi ng iba..love comes in the rigth time and rigth place..pero kung ang love ay dumating sa hindi inaasahang oras,pagkakataon at lugar..matatawag mo ba itong love? "True love finds its way"