Sarah's point of view...
Ngayon na ang araw ng discharge ko kailangan kong makausap si shannah,kung may ideya na sya sa lalaking nakahoddie na laging umaaligid sa bahay namin,ipinagdadasal ko na nasa maayos na kalagayan sya ngayon kagaya narin ni ate sam habang nasa biyahe na kami pauwi sa bahay unti unti akong nakakaramdam ng kaba dahil baka sa mga araw na nasa loob ako ng ospital ehh mas marami na lalo silang itinatagong sikreto saakin..ayokong dumating sa point na isa isa nalang kaming babagsak dahil sa mga sikretong itinatago ng bawat isa saamin..
Makalipas ang kalahating oras ng biyahe..ay nakauwi naren kami sa bahay agad akong bumaba sa kotse ni cedric tama kayo kanina pa kami hindi nagkikibuan..halata naman na parehas kaming may inis sa isat isa dala ng mga pangyayari ng mga nakaraang araw..
Bumaba ako ng kotse ng hindi nagsasalita..
Nagkukumahog akong tumakbo papuntang pinto ng bahay namin,nakita ko si yaya linda na nakaupo sa may kusina habang nanonood ng tv sa sala namin..tanaw lang kase sa kusina ang sala..kayat nakakapanood ka mula roon..
Yaya linda:"ma'am sarah,kamusta na po kayo balita ko po kay ma'am shannah nasa ospital po kayo.."
Salubong na tanong ni yaya linda..
"Ahhmm im already fine na yaya linda,nasan nga po pala si shannah?i need to talk to her"
Tanong ko na ikinangiti niya..
Yaya linda:"si ma'am shannah,hindi pa po sya nakakauwi dahil may klase papo sila ngayon..at si ma'am sam po maaga pong umalis dito kasama si sir raze.."
Sagot nya na ikinatulala ko..
"Yaya,may alam kaba about that guy raze?"
Tanong ko na ikinatayo nya hinila nya ako papunta sa taas,hanggang sa makarating kami sa kwarto ni sam..
Yaya linda:"wala po akong alam tungkol kay sir raze pero po kung gusto nyong malaman at kung interesado po kayo,subukan nyo pong maghanap ng ideya dito panigurado pong may makikita kayo kahit na isang ideya tungkol kay sir raze.."
Sagot ni yaya linda..
"Bakit yaya,ano ba ang koneksyon ni raze at ate sam?at tsaka bakit dito nyo ako dinala?"
Naguguluhang tanong ko..
Yaya linda:"si sir raze po ang nobyo ni ma'am sammantha at lagi po silang nandiditong dalawa at sa bawat araw na pumupunta dito si sir raze lagi syang may dala dalang folder..pero hindi ko po alam kung ano ang mga nakasulat dito.."
Pagpapaliwanag nya na mas nagpalinaw ng naguguluhan kong utak..
"Did you mean na may tinatagong sikreto ang dalawa?"
Tanong ko..
Yaya linda:"hanggang doo nalamang po ang nalalaman ko pasensya napo kayo ma'am pero hindi ko na po alam ang iba"
Pagdedespensa ni yaya linda..
"Meron ba kayong nakikitang lalaking naka blackhoddie dito yaya?"
Pahabol kong tanong..
Yaya linda:"blackho--diee,opo maam ng isang gabi po na nagtapo ako ng basura nung nagsleep over po si maam sam sa bahay ng kaibigan nya,tinawagan po ni maam shannah sila sir raze at sir drake ang pagkakaalam ko po ay dito sila nagpalipas ng gabi..meron akong nakitang isang lalaki na naka blackhoddie sa may tapat ng katapat nating bahay nakatingin ito sa bahay nato kayat dali dali akong pumasok at inilock ko ang gate..ngunit bigo akong makita kung anong itsura nya dahil napakadilim talaga ng gabing iyon maam..tsaka teka lang po bakit po kayo nagtatanong may alam po ba kayo tungkol sa taong yun?"
YOU ARE READING
Is This Love?(on Going)
Mystery / Thrillersabi ng iba..love comes in the rigth time and rigth place..pero kung ang love ay dumating sa hindi inaasahang oras,pagkakataon at lugar..matatawag mo ba itong love? "True love finds its way"