I was shocked! Nanlalaki ang mga matang tiningala ko siya. I just couldn't believe what I heard.
"What's happening here?" Tita Lara's hysterical voice thundered. Doon ako binitawan ni Levi at doon na rin ako natauhan. He gave me a warning look before opening the door. Lumabas siya at kinausap ang ina. Sumunod rin ako.
Tita Lara worriedly scanned me.
"Are you okay, Hija?" nag-aalalang tanong niya. Mas lalong bumigat ang dibdib ko. Agad kong sinupil ang konsensiyang nagpaparamdam.
"I am, Tita. What happened here? Levi woke me up dahil binabaha raw ang kwarto niya." I glance at him and gave him a slope smirk. He still has his dangerous stares. Mariing nakatiim ang bagang niya.
"Thanks God at hindi inabot ang kwarto mo. Pasensiya na, Hija." I nodded.
"What was that, Levi? You left your shower on?" baling niya sa anak. He clenched his jaw and glared at me more.
Nililinis na ng kasambahay ang kwarto ni Levi. Paunti-unti na ring humuhupa ang tubig.
And he's my fiancee! How? Akala ko ba nerd, panget, baduy! Hindi reliable ang sources ni Allysa. Halos magmukha akong tanga dahil una pinagkamalan ko siyang driver. Pangalaw, head ng security o 'di kaya ay personal bodyguard ko. Pangatlo, friend or business partner. Lastl, kapatid ng fiancee ko! And he didn't even correct me! Siguro pinagtatawanan niya na ako kanina! Dahil sa naisip ay sumama ang tingin ko sakanya.
Tita Lara is still panicking when Tito Victorious angrily talked to Levi. Rinig na rinig ko ang pagalit sakanya ng mga magulang niya but he never mentioned my name. Pwede niya naman akong isumbong pero nanahimik siya. Mas lalo akong nakonsensiya pero naisip ko ang future kong kasama siya. Agad na gumana ang utak ko para sa panibagong plano. I cannot marry him!
I texted Allysa about what happened.
Allysa:
Let me remind you, Sabrina, kailangan natin sila. You should be polite and all para good shot ka. And you fucking acted like a spoiled damn brat!Naririnig ko ang boses niya habang binabasa ang reply niya sa text ko.
Napabuntong-hininga ako.
"You know that I can't marry him." I replied at nakatulugan ang konsensiyang bumabagabag sakin.
Maaga akong nagising at agad na chineck ang cellphone.
Allysa:
Dahil ba panget?Me:
That's not the reason. You knew it well. And he's not ugly! Sigurado ka ba don sa mga napagtanungan mo? Nagmukha tuloy akong tanga.It's still five in the morning nang lumabas ako ng kwarto ko.
"Itimpla mo ko ng kape at dalhin mo sa patio." utos ko sa kasambahay na nakita ko. Ang aga nila. May mga naglilinis na rin.
Malamig ang simoy ng hangin sa patio ng Mansion.
"Hindi ka pinatulog ng konsensiya mo?" bumaling ako sa pinanggalingan ng boses. Hindi ko siya napansin dahil madilim pa at nasa gilid talaga siya nakapwesto.
"Wala ako non." sabi ko at naupo na sa upuan.
"I want to jog." hindi ko alam kung bakit sinabi ko pa sakanya. Bigla nalang lumabas sa bibig ko.
I am already wearing a sports bra and a leggings. Nakarubber shoes na rin ako. I tied my hair para kahit pagpawisan ay hindi manlagkit ang buhok ko kapag nag-jo-jogging na ako.
"You're not familiar with the household."
"I don't think someone will tour me." sabi ko pero ang totoo ay pinaparinggan ko lang talaga siya. Obligasiyon niyang i-tour ako sa lugar. Bisita ako rito.
BINABASA MO ANG
All for you
RomanceSabrina Victoria was left with no other choice but to go to the province where her 'fiancee' lives. She badly needs the Esquivels for their business but she doesn't want to marry him because of her one deep reason. She just need to go through their...