CHAPTER 23

4.9K 83 4
                                    

"Una ngang pagkakita ko akala ko ang babaeng bersiyon ni L--" Tita Lara wasn't able to finish her words because of my loud voice.

"Oh My God!" napatayo ako ng mabuhos sa akin ang mainit na kape. I don't know what happened that the coffee slipped on Alexis hand. Mukhang natapilok siya habang hawak ang kape kaya natapon sa akin dahil ilalapag niya sana iyon sa mesa. The cracking of the mug made a noise.

"P-Pasensiya na po, Ma'am." natatarantang sabi niya. I saw her get a tissue at pilit pinunasan ang basang dibdib ko.

"Dapat ay nag-iingat ka, Alexis!" pagalit ni Tita Lara at tumulong na rin sa pagpupunas sa akin.

"It was hot!" asik pa ni Tita. Mas lalong nanginig ang dalaga dahil sa pagkataranta.

"It's okay, Tita. Hindi na siya masyadong mainit sa balat dahil naabsorb na ng damit ko." I said trying to make it light kahit ramdam ko na nag-iinit ang dibdib ko. It's hot!

"Sorry po, Ma'am!" umiiyak na paghingi ng pasensiya ni Alexis.

"It's alright. It was an accident, hindi mo sinasadya." I don't know why I am extra angelic today. Nahawaan na ata ako ni Levi sa kabaitan.

"What's happening here?" I bite my lower lip when Levi entered the kitchen. Kunot ang noo niya habang diretsong nakatingin sa akin. My heart skip a beat when he walks toward our direction. Nanatili sa akin ang mga mata niya.

"What happened, Mama? Bakit basa si Victoria?" baling niya sa ina.

"Aksidenteng natapon sakanya ang kape, Levi." his mother answered.

"And I can see the smoke from here! Bagong init?" he clenched his jaw and look at Alexis who's now trembling just beside me.

"You did it, Alexis?" mariing tanong niya.

"It was an accident, Levi." I reasoned out. Sa itsura niya kasi ngayon alam kong hindi niya papalampasin 'tong nangyare sa akin ngayon.

"Kailan kapa naging understanding?" galit na baling niya sakin. Mas kinagat ko ang pang-ibabang labi ko.

"Mag-uusap tayo mamaya, Alexis!" I gasped when he grab my hand and drag me out of the kitchen. Nakasalubong pa namin ang mag-ama ko sa hagdan habang paakyat kami at pababa sila. I heard them called for me but Levi's dragging me and I don't have a chance to even talk to them. Pumasok kami sa kwarto niya at dumiretso sa banyo. He locked the door and angrily look at me.

He cursed.

"I wanna see it." he said and removed my hands that's covering my chest. Pinunit niya lang kasi ang damit ko kaya wala akong nagawa kundi ang takpan nalang ang dibdib ng mga kamay.

"Fuck!" he cursed when he successfully removed my hands. Niyuko ko ang tinitingnan niya at namumula ang dibdib ko but I know it won't leave a burn in there. Namumula lang dahil sa init ng kape. Makapal ang damit ko kaya medyo hindi na ganun kainit nung dumukit sa balat ko.

"Tell me if it's hurt." he said and touched it.

"H-Hindi masakit. I'm okay, Levi. Hindi naman na ganun kainit ng tumama sa balat ko. Mamumula lang pero maya-maya ay ayos na 'yan."

"Maayos! Halos sunugin na ang balat mo! You find that okay?" he hissed while glaring at my reddish chest.

"Huwag mo nang pagalitan si Alexis. It was an accident. Hindi sinasadya nung tao. And I am really okay. I mean it." sabi ko.

"She's so damn careless! Hindi ginagawa ng maayos ang trabaho!" asik niya. Ibang klase talaga ang galit niya kapag nasasaktan ako.

"It was an accident, okay? Hindi niya ginusto." I reasoned out. Gusto kong ipaintindi sakanya ang nangyare.

All for youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon