"Girl baba na kami, andito na mga awoj namin" sabi ni Cha sa akin.
I looked at them through the window and nodded. " sige ingat kayo, papunta na rin naman na si Cai" sabi ko sinusuot ang aking hikaw.
"Okay, kita kits nalang sa grandstand" sabi ni Nicole
Sinagot ko sila ng ngiti at hinintay sila umalis bago ko isuot ang aking sapatos. Today is Paskuhan, and Caius would be picking me up. I wore a simple white shirt, with a simple black tube top matching it with pants and a blue denim jacket.
While I was about to wear my necklace, a knock on the door caught my attention. Ibinaba ko muna ang kwintas at saka binuksan iyon.
"Hi!" sabi ni Caius habang nakangiti
"Babe" sabi ko at yinakap siya pagkatapos halikan sa pisngi.
He's wearing an oversized white graphic T-shirt, matching it with some black straight pants.
"Tapos ka na?" he asked after I closed my door.
I nodded and grab the necklace I was about to wear a while ago. "Umupo ka na muna diyan, patapos naman na ako" sabi ko at tinanggal sa pagkakalock ang kwintas.
"Kumain ka na?" He asked as he leans on the table behind him and looks at me through the relfection of the mirror I am using.
"Di pa, marami naman atang pagkain doon. Bili nalang tayo doon" sabi ko habang abala pa rin sa pag-aayos sa harap ng salamin.
"Kamusta pala school mo?" He asked casually. I pouted. "Saks lang, ikaw ba? Kamusta pagiging graduating?" Sabi ko habang pokus pa rin sa ginagawa.
"Okay lang" sabi niya habang nakatitig pa rin sa akin gamit ang salamin.
"Did you know, they fireworks thsi year would be bigger than last year!" Pagkwento ko habang nakatingin pa rin sa salamin
"Weh?" I nodded
I looked at him and saw him staring and listening.
"Yep! Im so excited actually! You should be too! This would be your last Paskuhan as a student. Well pwede ka pa naman pumunta next year pero syempre iba na yon kasi graduated ka na" pagtutuloy ko sa kwento. "Diba Fan ka ng BTS?" I asked him
Tinignan ko siya gamit amg repleksyon sa salamin. He silently smiled and nodded.
Naalala ko kasi na mahilig siya makinig ng mga kanya ng BTS. Nung summer kasi ay napansin kong puro kanta ng BTS ang nairerekomenda niya sa puntong nagugustuhan ko na rin ang kanta ng banda.
"I heard theyre having a concert! Its sad that they didnt come here but what do you think going to their finale concert in Korea? Pero sabi daw sold out na ticket nila" Masayang sabi ko. "BUT WOULDNT BE GREAT TO WATCH THEM LIVE!?" excited kong sabi.
Pagkatapos kong ilagay ang lip gloss ko ay takang napatingin naman ako sa kanya nang nanatili itong tahimik na nakatitig sa akin.
I pouted and tilted my head. After that I faced him and leaned on the vanity table.
"What?" I curiously asked when I noticed he was too quiet.
When I faced him, he looked so.lost while staring at me.
Nagtatakang tinignan ko siya nang tumayo ito at saka hinawakan ako sa balikat pagkatapos ay walang pasabi sabing itinagilid ang ulo para halikan ako ng marahan sa labi.
Napapikit naman ako at saka dinama ang matamis niyang labi. Pagkatapos non ay dahan dahan kong idinilat ang mga mata nang humiwalay ang labi niya sa akin.
BINABASA MO ANG
I Met You During Paskuhan
RomanceThe joy you feel. The happiness we felt. The pain we got. The end we were given. Janea De Liano never liked going to gatherings and parties, and that includes her university's annual paskuhan. They say paskuhan is one of the most anticipated program...