I closed my eyes and leaned on my chair as I remembered the day when all my happiness faded away.
Abala ako non dahil nag-aaral ako para sa finals. It was just a simple day but that all changed when I received a call from kuya
Antagal na rin nang makausap ko siya dahil abala pa rin sila ni Papa sa pagtatrabaho. Ngunit nangangamusta pa rin naman sila paminsan minsan at gayon rin ako.
I smiled and took Kuya Enzo's call
"Kuya" pagsagot ko sa kanyang tawag
"We need you here," he said in a panic and sad tone. I creased my forehead.
"What is happening?" I asked
I can hear cries, phone rings, and more at the back of the call. It made me shake in worry and fear.
"What is happening kuya" matigas kong pagkakaulit sa aking tanong
Kuya inhaled deeply. "Lola...is dead," he said that made me fall on my knees
Paulit ulit akong umiling at hinayaang tumulo ang mga luha ko.
"Liar" I whispered
Rinig na rinig ko ang pagipigil niya sa kanyang pag-iyak. It made me have a heavy heart. I bit my lips to hold it from trembling.
"l-lets just meet" he continues talking while his voice was shaking. "I-I have booked you a flight. Dito na tayo na mag-usap" nasasaktan niyang sabi
"oh no," I told myself when he ended the call
I became weak. Inilapag ko ang aking telepono sa aking lamesa atvtumayo pagkatapos ay lumakad paikot ikot.
"Oh no" I said in a shaking voice and started shaking my head. Tinakpan ko ang aking bibig gamit ang aking kamay nang napaungol ako sa sakit at lungkot.
I looked around and didnt know what to do. I walked towards my cabinet and started getting random clothes. I was packing quickly and it was fast. Pagkatapos ko gawin iyon ay kinarga ko ang maliit kong bag na hawak ang mga gamit ko.
Sa sobrang pagod ko sa pagiimpake ay napaupo ako sa sahig at pagod na napasandal sa gilid ng kama. Hinayaan ko ang mga luhang kong tumulo at ginawa ang lahat para hindi humikbi o kaya sumigaw sa sakit dahil natutulog sila Cha at Nicole sa katabing kwarto.
Gamit ang dalawang kamay ko, pinasadahan ko ang aking buhok at paulit ulit na inisip na magiging okay rin si lola na sa pagbalik ko Sa France ay ok siya.
Buhay siya
Okay siya
She's not dead
Maybe the doctor read it wrong
"fuck" mahinang sabi ko at inuntog ang ulo ko paulit ulit sa aking mga tuhod.
This isn't true
This can't be true
"Lola..." I said and layed my head on my knees
Crying in the dark.
Didnt know what to do.
I was by myself, I was comforting myself because that's the last thing I could do now for myself.
I tried to calm myself.
I inhaled and exhaled many times to calm myself and to stop myself from crying pero wala eh....tuloy -tuloy lang
BINABASA MO ANG
I Met You During Paskuhan
RomanceThe joy you feel. The happiness we felt. The pain we got. The end we were given. Janea De Liano never liked going to gatherings and parties, and that includes her university's annual paskuhan. They say paskuhan is one of the most anticipated program...