NAPATINGIN si Amira ng biglang may pumasok sa opisina niya. Pumasok don si Jake at nakasunod naman ang kuya niya pati na rin si Cooper at Matt."Wow, Ira! Kailan ka pa naging hardworking para sa kompanya mo." Panunukso sa kanya ni Matt but she just rolled her eyes.
Umupo si Cooper at Matt sa sofa. Samantalang ang kuya niya at si Cooper nakatayo sa gilid ng sofa. Nakakunot ang noo ng kuya niya at nakahawak naman sa bewang nito si Jake.
"It's been 2 weeks already no'ng nakalabas ako ng ospital, Ira. Wala ka man lang balak na kumustahin ako?" Nang magsalita si Jake napatingin siya dito.
Yes, she was sorry for not visiting Jake and not being there when he got discharged from the hospital.
Tumayo siya at lumapit dito. "Hey, sorry."
"Kung ako sa'yo, Jake, hindi ko tatanggapin ang sorry ni Ira." Matt shouted to Jake but he doesn't sound serious. Matt is playing again kaya naman nang lumingon siya sa gawi nito at nakita niyang napangiwi si Matt.
"Bakit mo naman ako siniko?" Baling nito kay Cooper.
"Hayaan mo silang mag-usap." Cooper tsked.
Biglang umubo ang kuya niya kaya napatingin siya dito.
"Saan ka ba nitong mga nakaraang araw? Hindi ka umuwi sa bahay. Even Tofi, hindi niya alam kung nasaan ka! Kung hindi niya ako minessage kanina na pumasok ka na sa opisina mo! Hindi ko pa malalamang nandito ka! Ano ba sa tingin mo ang ginagawa mo, Amira?" Nanatili siyang nakatayo sa harap ng kuya niya. Alam niyang galit ito kaya naman mage-explain na sana siya nang magsalita si Jake.
"Kalma, bro, dapat mas galit ako sa'yo. Wala nga 'yan no'ng araw na ma-discharge ako eh."
"S-sorry. I was just giving myself some time to think." Simula niya at nakatuon naman ang atensyon ng apat na lalaking sa kanya.
"To think about what?" Galit na tanong ng kuya niya.
She doesn't know how to explain it pero bahala na. "I saw him with a woman." Simula niya at naghihintay lang ang mga ito sa kung ano man ang sunod niyang sasabihin. "I don't why but I was really pissed. I," napakagat siya sa ibabang labi niya. "I w-was also confused why I felt that kaya umalis ako at nag isip sa nagdaang dalawang linggo. Then,"
"Tapos ano?" May awtoridad na tanong ng kuya niya at nagpatuloy sa pagsasalita.
"I went to consult different psychiatrist in different hospitals."
Napaawang labi ng mga ito.
"What the fuck?" Nagsalita si Cooper.
"Anong kahibangan ba ang pumasok sa isip mo, Ira?" Ani ni Matt na salubong ang kilay habang nakatingin sa kanya.
"I want to have an advice. It's not bad to ask the experts, right?" Masuyo siyang tumingin sa kuya niya.
"No. Tell me, ano bang klase ng advice ang gusto mong marinig na kailangan mo pang pumunta sa mga psychiatrists?" May awtoridad parin ang boses ng kuya niya.
"Why did my heart felt that feeling when I saw him with other woman? When the truth is I just met him 2 days ago when I felt that feeling. Bakit ako naglasing matapos ko silang makitang magkasama habang masayang umiinom ng kape?" Walang emosyon niyang tiningnan ang mga ito habang nakaawang ng kaunti ang mga labi. "Why did my heart calm and forgot that I'm pissed when he took care of my wound and treat me a lunch? Tapos– no'ng makita ko ulit siyang kasama ang babaeng 'yon-" Nagsimula siyang lamunin ng galit niya ng maalala ulit ang babaeng parating nakakasama ni Zeus.
"Fuck! Nakakainis!" Sapo niya ang noo habang bumalik sa mesa niya.
Ang apat na kalalakihan naman ay nanatili siya mga kinaroroonan nito at nakatingin lang sa kanya.
YOU ARE READING
Between The Two
RomanceR18 | MATURE CONTENT Would you follow your brain over your heart or your heart over your brain? Choose... Between. The. Two.