𝑷𝑹𝑶𝑳𝑶𝑮𝑼𝑬

592 46 0
                                    

Katatapos lang ng klase namin dito sa laboratory, nagmadali akong isilid ang aking gamit sa bag dahil nasa labas na ang mga estudyanteng kasunod na magkaklase dito. Nang natapos ako ay tumingin ako sa aking kaibigan, "Tara na!" anyaya ko.

Naunang lumabas ang guro namin, kasunod niya ang ibang kaklase namin at nahuli kaming lumabas. Nasa likuran ako ng dalawang kaibigan ko, paglabas namin ay nahagip ng aking mata ang isang matangkad na babae. She had two women next to her who were almost her height, she was wearing a wireless earphone and looking at the cellphone she was holding.

I was walking slowly while staring at her when she suddenly looked at me... Nanlaki ang aking mata kaya kaagad akong umiwas ng tingin at itinulak ang dalawang kaibigan ko na muntik pa masubsob.

Huminto sila sa paglalakad at nilingon ako, "Ano ba, Dasha?! Huwag ka manulak," reklamo ng kaibigan kong babae.

"Bruha ka, kung gusto mo mauna... Sige, mauna ka na," inis na wika ng isang kaibigan ko at umakto na itinuro ang daan.

Napayuko naman ako, "S-Sorry! Na-Naiihi na kasi ako" pagdadahilan ko.

"Psh! Bilisan mo, pumunta ka na sa banyo baka umihi ka pa sa palda mo," biro ng kaibigan ko pero bakas pa rin sa mukha ang inis.

I looked again at the woman I had seen earlier and I felt my cheeks turn red when I saw that she was still staring at me, I immediately looked at my two friends with a look of astonishment on their faces and I smiled a little so they wouldn't notice me, " Let's just meet in the classroom," I said and hurried to the bathroom.

Nang makarating ay humarap ako sa salamin at tinapik nang ilang beses ang aking pisngi, "Umayos ka nga! Nakakahiya ka" sambit ko sa aking sarili.

Binuksan ko ang gripo, ipinagdikit ko ang aking kamay para saluhin ang tubig at inihilamos sa aking mukha. Tatlong beses kong ginawa iyon, nang matapos ay kinuha ko ang towel sa aking bag at ipinunas sa mukha ko at muli akong tumingin sa salamin, "Inhale... Exhale" wika ko kasabay nang aking pag-hinga.

Paglabas ko sa banyo ay kinuha ko ang cellphone sa bag at idinial ang numero ng kaibigan ko. Sinagot naman niya kaagad...

"[Hello]" saad sa kabilang linya.

"Nasa classroom na ba kayo?" tanong ko.

"[Wala, narito kami sa cafeteria. Pumunta ka dito, bilisan mo]"

"Oo na, maka-bilis naman ito. Matuto kang maghintay!" iritang wika ko.

Tumawa naman ang nasa kabilang linya, "[Sige na, bye!]"

"Tsk! Bye," pinatay ko na ang tawag at sinimulan maglakad patungo sa cafeteria.

I went inside the cafeteria, I looked around and saw my two friends in the farthest seat by the window. Naglakad ako palapit sa kanila, huminto sa tapat nila at nagsalita, "Bakit hindi kayo dumiretso sa classroom?" nagtatakang tanong ko. Tumingin ako sa aking wrist watch at muling tumingin sa kanila, "Look, 5 minutes na lang ay start na ang klase" reklamo ko.

"Sit down first" wika ng baklang kaibigan ko.

"There's no class because Prof. has an emergency" wika ng isang kaibigan ko.

"Emergency?"

Tumango naman sila bilang tugon, "Kumain na tayo!" alok ng babaeng kaibigan ko.

Tumingin ako sa mga pagkain na nakahain sa lamesa, "Bakit ang dami niyong inorder? Hindi naman natin mauubos 'yan." wika ko.

"Huwag ka na magreklamo, kumain ka na lang," wika ng baklang kaibigan ko na abala sa paghiwa ng pizza.

Nang nahati niya ay inilagay niya ito sa tatlong saucer plate, inilagay sa tapat namin ang dalawa at iyong isa naman ay sa kaniya "Salamat!" I said but He just smiled in response.

While eating I noticed a student running into the cafeteria, he stopped in the middle still panting, "May rambolan na naman sa labas ng campus," balita niya sa lahat ng estudyanteng narito. Kaagad tumayo ang lahat maliban sa aming tatlo at nagmadali silang lumabas ng cafeteria...

Tumingin ako sa dalawang kaibigan ko na bakas sa aking mukha ang pagtataka at nakatingin pala sila sa akin na may fried chicken pa silang kagat-kagat, "Anong mayroon?" nagtatakang tanong ko.

"Mga junior high rin 'yan katulad natin, halos araw-araw sila nag-aaway pero walang nakakaalam kung ano ang dahilan ng pag-aaway nila,"  kwento ng babaeng kaibigan ko.

Tumayo ako kaya tumingin sila sa akin "Saan ka pupunta?" nagtatakang tanong ng baklang kaibigan ko.

"Gusto ko makilala kung sino sila" tugon ko.

"Pero kumakain pa---" reklamo ng babaeng kaibigan ko ngunit kaagad ko siyang hinila palabas ng cafeteria kaya hindi niya naituloy ang kaniyang sinasabi.

"Dahan-dahan sa pagtakbo, makakarating rin naman tayo," reklamo niya habang hila-hila ko siya dahil patuloy lang kami sa pagtakbo.

When we got outside the campus, we walked a little further and we found the fighting in an alley just near our school. Sumingit kami para makita ang nasa gitna na pinapanood nila at bumungad sa amin ang dalawang babae na parehong may dugo ang labi. Ang isang babae na blonde ang buhok ay nakatayo at ang isang babae ay nakaupo... Teka--- siya iyong babaeng maganda na nakita ko sa laboratory!

I immediately approached her, touched her on the cheek and slightly lifted her head so that our eyes met. There was a look of astonishment on her face at what I did, her other eye was black because of the blow she received and her lip exploded so it was bleeding...

"What are you doing?" nagtatakang tanong niya kasabay na tinanggal ang kamay ko na nakahawak sa kaniya.

"Are you okay?" nag-aalalang tanong ko.

She smirked, "Isn't obvious?" sarkastikong tanong niya at tumingin sa aking likuran nang biglang--- tumayo siya at niyakap niya ako mula sa aking likuran kaya napayuko din ako sa ginawa niya.

Narinig ko ang tunog ng kahoy na sigurado akong inihampas ito kaya nanlalaki ang aking mga mata nang nilingon ko siya, "Are you okay?" nag-aalalang tanong ko.

"Did you hurt?" She asked with a tinge of concern. I shook and she suddenly vomiti blood.

Muling nanlaki ang aking mata dahil sa gulat pero bago pa siya matumba ay kaagad ko siyang sinalo, "Miss" usal ko, "Hey! Are you okay? Miss... Wake up!" Dugtong ko na mas dumagdag ang aking kaba at pag-aalala. Tumingin ako sa dalawang kaibigan ko na nakatingin pala sa akin, "Tulungan niyo ako," kaagad naman silang lumapit sa amin, "Let's take her to the hospital," wika ko.

Itinayo namin siya, ang isang braso niya ang ipinatong ko sa aking batok at ang isa naman ay sa batok ng babaeng kaibigan ko. Ang baklang kaibigan ko ay naunang umalis dahil tumawag ng taxi.

Sinulyapan ko muna ang babaeng humampas dito sa babaeng lumigtas sa akin, matalim siyang nakatitig sa taong inaalalayan namin at lumipat ang tingin sa mga mata ko. She smirked, I just ignored her and we went out of the alley.

Kiss the Girl [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon