Chapter 7: Sorry and forgive

1 0 0
                                    

Maaga akong nagising ngayon dahil kailangan kung pumasok ng maaga kaya katapos ko mag ayus ay bumaba na ako at nakita ko si trisha at papa na nasa misa na halatang ako nalang inaantay nila para kumain kaya lumapit na ako sa kanila.

" morning papa "

Bati ko dito at lumapit ako sakanya para humalik sa pisngi niya tsaka ako lumapit kay best.

" Morning best "

Bati ko rin dito at nag beso kami ganyan kami lagi ni trish lalo na pag nasaharap kami ng pagkain at ng magulang namin pagbibigay galang daw kasi iyon sa mga taong mahahalaga sayo.

" maupo ka na para makakain na tayo at para di kayo mahirapan late "

Naupo na ako sa hapag at nag simula ng mag sanduk ng pagkain ko at kumain nakailang subo na ata kami ng biglang nag salita si papa.

" anak may tanong lang sana ako kung ayus lang sayo "

Inayos ko ang upo ko tsaka ako tumingin kay papa at sumagot dito.

" ano po iyon papa "

" Ikaw ba at si mi- nam ay may relasyon "

Bigla naman akong nasamid sa sinabi ni papa kaya dali dali kung inabot yung juice ko at uminom.

" papa saan mo naman napulot yang sinasabi mo si mi-nam po at ako ay mag kaibigan lang po kami tsaka tinutulungan lang po niya ako sa pag aaral ko "

" ganun ba akala ko kasi boyfriend mo sya nakita ko kasi na parang bagay kayong dalawa "

Sasagutin ko palang sana si papa ng sumabat sa usapan namin si trish kaya diko natuloy ang sasabihin ko para sana.

" ay nako tito tama po kayo jan mas bagay po silang dalawa ni mi-nam kisa kay dave ma- opppss sorry "

Nanlalaki ang mata kung nakatingin kay trish dahil sa kadaldalan niya tumingin naman ako kay papa na ngayon ay naka kunot ang noo na nakatingin sa akin at biglang sumeryoso ang mukha.

Ito na nga ba ang ayaw ko sa bibig ni trish plano ko panaman sabihin na sana ngayon kaso bigla niya akong inunahan ang babaeng ito talaga kahit kailan walang preno ang bibig kung mag salita.

" whos dave ruth "

Tanong ni papa sa seryosong boses kaya bigla akong kinabahan ng tudo pakiramdam ko may mga asong nag aaway sa puso ko dahil sa kaba.

" dyos ko lord send help please "

Sumulyap ako kay trisha saglit at sinamaan ko siya ng tingin nag peace sign lang siya at yumuko habang kumakain kuno.

" mamaya ka talaga sakin trish"

" Ruth im asking you a question whos this guy name dave "

" papa ahm papa im-im sorry if i lied on you dave is my boyfriend and we have been in a relationship for 5 months now im sorry papa i know i promise on you and mama that i will not get a boyfriend until i graduate on college but papa - "

Napatigil ako sa pag sasalita ko ng tumayo si papa sa upuan niya at lumapit sakin kaya napayuko nalang ako habang may luhang pumapatak sa mata ko diko na kasi napigilan pa ang sarili ko na si umiyak dahil sa pagsisinungaling ko kay papa ayaw na ayaw kasi ni papa ng taong sinungaling dahil doon daw nag sisimula ang di magandang relasyon at pag aaway tsaka di pagkakaintindihan.

Habang nakayuko ako at umiiyak ay nakita ko sa harap ko ang makintab at malinis na sapatos ni papa hinanda ko ang sarili ko kung sakali mang sampalin niya ako oh si kaya ay sigawan pero nagulat ako ng iba sa inasahan ko ang nangyare dahil bagkos na sampal ay niyakap ako ni papa at imbis na Magalit siya sakin at sigawan ako ay iba ang sinabi niya.

My Broken AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon