Zaria|pov
"Zaria. Wake up" i heard my mother's voice while tapping my shoulder "Hey darling it's your first day. You don't want to be late." She continue tapping me."Hmmm." I just groaned.
"Hey, it's your first day being a senior high student"
"Mom. Five minutes please?" Pakiusap ko. Narinig ko naman ang buntong hininga nito.
"Hija" mom said with a warning tone.
I mentally pout. "Fine, I'm going up now" tamad kong saad bago mag mulat at bumangon.
"Maligo ka muna at mag almusal sa baba bago ka pumasok ha? Good morning darling" she kissed my forehead before leaving my room.
Bumangon na ako at dumeretsyo sa banyo, nung matapos akong mag ayos ay bumaba na ako, sumalubong sakin ang masayang mukha ni dad and mom, I'm their only child kaya may pagka spoil ako.
"Hija, come here join us" dad said.
I smiled and take my sit before starting my meal.
Nag kwentuhan pa sila habang kumakain, at ako naman ay nakikinig lang.
"Bawasan ang pakikipag away zaria." Napalingon ako kay dad. Nandito na kami ngayon sa harap ng bahay at pasakay na sa kotse, ihahatid kasi ako ni dad.
"Dad, sabing hindi ako ang nakikipag away, sila ang lumalapit sakin. I just defending my self, sino ba naman ang gustong apiapihin?" Naiiling na depensa ko sa sarili. Totoo naman ang sinasabi ko. Hindi naman ako ang nag hahanap ng away, ang away ang nag hahanap sakin, tss.
"Zaria." Bumuntong hininga si dad. "Ang dami mo talagang dahilang bata ka." Umiling iling ito. "Saan mo kaya namana iyang pagkalapit mo sa gulo?"
I grinned. " Can't promise that thing dad" this time i laugh. Dad laugh too.
"halika, baka ma late ka pa" i just nod my head before stepping in.
Nung nasa school na kami ay nag paalam na ako kay dad bago pumasok sa loob, habang nag lalakad ako ay merong sumusulyap sakin pero hindi ko na iyon pinansin hanggang sa malapit na ako sa bagong room ko nang harangin ako ng tatlong floor wax na tinubuan ng mukha- este kaklase ko.
"Oh, look what we have here" danice said. Napa buntong hininga ako, tingnan mo? Ilang minuto palang ako dito mukhang mapapa away na naman ako.
"Hey weakling. Mukhang lalo ka atang pumapangit?" Jamica said, yung nasa kanan, si danice ang nasa gitna at si lori ang nasa kaliwa. Ang tatlong floor wax queen ng paaralang ito. Bakit tinawag na floor wax queen? Dahil para bang sinampal ng floor wax ang mga pisngi, ang pupula.
Ano daw? Pumapangit?! Ako?! Aba aba! Walang Leondale na pangit! Itong mukhang to pangit pa?!! Baka isampal ko sakanya ang salamin para makita nya ang real definition ng pangit!
Tumawa si lori "pwede ba tumabi ka sa dinadaanan namin? Asaan ba ang janitor dito at may iniwang pakalat kalat na basura." Nag init ang ulo sa sinabing iyon ni lori.
"If you three still want your face without bruises then get out on my sight." I coldly said.
Kita ko ang pag taas ng mata ni danice. "Ano ka? Sinuswerte? Ikaw ang umalis sa daan namin!"
BINABASA MO ANG
Legerdemain Academy (The Other World Series:#1)
FantasyWho would believe that the bad-ass girl from city would be a student in academy that from nowhere. It's insane! Strange creature, weird abilities, and unbelievable powers! Can someone please wake me up, I'm sure I am just dreaming. But one day i wok...