Chapter 13 – You’re Stuck with me
Naka-apat na ata akong pineapple juice pantanggal ng hangover. Sobrang sakit ng ulo ko dahil sa dami kong ininom kagabi. Kulang pa ang tulog ko kasi ginising ako ni Ivo ng maaga para maihatid ako sa amin. Dinaan ko na lang nga sa paligo para mawala ang hangover ko pero masama pa rin talaga pakiramdam ko.
Wala nga akong inuumpusihan sa mga trabaho ko at pinapasa ko lahat kay Leni. Pakiramdam ko kasi nanlalabo pa rin paningin ko. Idagdag mo pa ang problema ko sa puso kay Ivo.
“Ngayon lang kitang nakitang ganyan, sis. You love him pero wala kang magawa.” Sandy told me in my office. Nandito siya because I want someone I can confide to with my feelings. Hindi ko naman siya ma-open kay daddy since ang alam niya kami talaga ni Ivo. Si Sandy lang talaga ang masasabihan ko.
“Nilalapit ko na sarili ko sakanya. Pero lumalayo siya. He’s so…”
“Manhid!” dugtong niya sa dapat kong sabihin kaya napatango na lang ako. “What kind of a man would say no to a goddess like you. Siguro bakla ang Ivo mo.” She said then chuckled.
Gusto kong matawa sa sinabi niya. A man like Kent already said no to me. and technically, he wasn’t a man. He’s a freaking vampire. Ah, of course! Pareho pala sila ng tipo ni Ivo.
“Sino ba ‘yung girl na dahilan kung bakit hindi makapag move on si Ivo?” tanong niya.
“I can’t tell you. Pero hindi na naman ‘to fault ni girl since she’s already married. Ang problema na kay Ivo na. Hindi marunong mag move on.” Sabi ko saka ngumuso. Nakakainis siya. Ako nga natutong makalimot and it was because of him. Pero bakit hindi niya magawa? No’ng halos 2 weeks ko siyang kasama hindi man lang ba niya nakalimutan si Theyn kahit na ilang Segundo? The time when he was with me, was he thinking of her?
“Akitin mo na lang kasi,” she said then laugh. Napangiti na rin tuloy ako. Kung puwede nga lang, eh. Pero hindi sakanya umiikot ang mundo ko. Marami akong responsibilidad sa kumpanya at hindi ko siya puwedeng pagsabayin. Hindi na ako kagaya noon na walang pakialam sa paligid as long as na makuha ang kagustuhan.
“May iba ka pa bang suggestion?” I asked. She put her fingers under her chin at parang nag-iisip.
“Umamin ka na lang kaya sakanya. Sa panahon ngayon hindi na uso ‘yung hihintayin mo ang lalaki na gumawa ng first move lalo na kung manhid.”
“I don’t want to scare the hell out of him. Baka mamaya mas lalo niya akong layuan. Ayaw ko ng gano’n. Kaya nga ako nag-settle na ako sa pagpapanggap namin. Sa paraan na ‘yan masasabi kong akin pa rin siya.”
Sandy look at me with sadness. Siguro naiisip niya na karma ko ‘to. Sinimulan kay Kent at ngayon kay Ivo. Haay! Maging vampire na rin kaya ako?
“Do you believe in vampires, Sandy?” I asked.
Seryoso niya akong tiningnan at parang tinitimbang niya ang expression ko. Then suddenly, she burst out laughing like she heard the most havey joke from me.
“Don’t give me this crap na vampire si Ivo kasi talagang iisipin kong nababaliw ka na.” she said. Napabuntong hininga naman ako. Masyado akong naging careless. Kahit pa kaibigan ko si Sandy hindi ko dapat sinasabi sakanya ang sikreto ni Ivo. Ayaw ko siya mapahamak ‘no!
“Don’t mind what I said.” I said then laugh.
“Pero teka nga, sis. Nandito ba talaga si Lyrron? ‘Yung childhood enemy mo?” pag-iiba niya nang usapan dahilan para mas lalo akong mapasimangot.
“Change topic!” I hissed.
“Asus! Pero teka, gwapo ba siya sa personal? Once ko lang siyang nakita sa forbes magazine, eh. Playboy daw!” sabi niyang kinikilig pero biglang nadismaya nang sabihing playboy.
BINABASA MO ANG
Cold Fangs [Fangs Series # 2]
Vampiro[Fangs Series #2] You knew he was dangerous. You knew he wasn't ordinary. You knew his sharp fangs. He's pushing you but you're a hard-headed bitch who won't take no for an answer. You want him despite his perilous self. You lose. You might be the p...