2

265 21 7
                                    

Hades' PoV

Fara Saavedra
Born: May 6, 1995
Died: June 25, 2023

I still can't believe na... pagbalik ko ng Pilipinas, eto na lang ang madadatnan ko sayo Fara. I left because I was hurt... pero yun pala may rason ang lahat ng sakit na binigay mo.

Bakit hindi mo sinabi saken? Bakit hindi mo na lang sinabi sakin na may sakit ka... I would've been there for you... I would've understood... Fara...

My knees lost all the strength it has just thinking of all the wasted time... just thinking of all the what if's that I have...

What if... I searched for the answers myself?
What if... I asked her?
What if... what if I had the courage to face her despite the pain she gave me?
What if I had the courage to confront her?

Edi sana... edi sana nakasama ko siya bago siya nawala... edi sana nasabi ko man lang sa kanya kung gano ko siya kamahal... na napatawad ko na siya noon pa man... edi sana hindi ako umiiyak dito sa sakit mag-isa.

Ang laki laki kong tanga. Ni hindi ko man lang nahalata na kaya niya ako nagagawang saktan ay dahil may mas malalim na rason pa.

Instead of digging deep... I left. At yun ang isa sa mga katangahang pinagsisisihan ko na pinairal ko.

"Fara... I'm sorry... I'm really sorry" sambit ko holding on to her grave, crying

"Sino ka po?" Nagulat na lang ako when a kid appeared beside me

"Bakit ka andito bata? S-sinong kasama mo?" I asked instead

"I am with my lala and lolo. Ikaw sino kasama mo po?"

"N-no one" sambit ko sabay pahid ng luha sa mata ko

"Bakit ka po nagccry?"

Huminga ako ng malalim bago sumagot sa kanya

"Coz' I missed the chance I once had to be with someone I love"

"Po? English po ba yan? Di po ko naturuan ni mama ng English ehh"

Napangiti naman ako sa sinabi nung bata, tinapik ko ulo nito sabay tanong ng pangalan niya

"Claire po!"

"C-claire?"

"Yes po! Sabi kasi ni mama yun yung gusto nilang name ko ni papa ko"

"Really?"

"Opo!"

"Nice name..." I smiled bitterly

Maya maya naman may kinapa yung bata sa bulsa niya and when she found it she pulled out a candy

"Here po!"

"What's this?"

"Candy! Sabi ni mommy nakakapagpasaya daw po ng ibang tao ang candy!"

"Haha. Thanks Claire"

"Yehey! Tumawa ka na po!"

"Nasan na yung mga kasama mo?"

"Padating na po sila"

"Will you be okay if I leave you here?"

"Ayun na po sila!!" Turo niya somewhere pero medyo maraming tao ngayon sa sementeryo kaya hindi ko nakita. Bigla naman tumakbo si Claire papunta sa mga ito.

When she left, I took one last glance to Fara and spoke up before I left...

"I love you, Fara"

Third person's PoV

"Lala! Lolo!"

"Claire, apo I told you to stay with us di ba?"

"But I wanna see mama already!"

"Did you see her?"

"Yes lala! Kaso when I came, may lalaking nagccry sa puntod ni mama po"

Tears In HeavenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon