Chapter 11

333 20 6
                                    

Saffira Scarlett's P. O. V.

Alas sais na ng gabi at nandito ako ngayon sa banyo naka babad sa bathtub. Tumingala at pinikit ang mga mata ko at na pa buntong hininga.

Hanggang ngayon ay hindi ko parin na papalabas ang aking mahika. Akala ko madali lang ang pag palabas ng mahika kagaya sa mga na papanood ko sa tv or sa YouTube.

Nang nakaramdam na ako ng lamig ay umahon ako para mag bihis ng pantulog. Pagkalabas ko sa banyo ay nakita kong inaayos nya ang hapunan ko.

"Buti't lumabas kana. Magbihis ka na ng pantulog bago ka kumain." Nakahanda na pala ang aking damit na pantulog kaya bumalik ulit ako sa banyo para magdamit at lumabas na ulit.

"Handa na ang iyong hapunan. Kumain kana." Naka ngiting sabi ni ate Faye. "Naghapunan kana ba ate? Samahan mo ako maghapunan." Tanong ko sa kanya.

"Naku wag mo akong alalahanin. Maghahapunan ako mamaya, pagtaposmong kumain. Sige na kumain kana." Sagot naman ni ate Faye. Pipilitin ko na sana ulit siya kaso sinamahan niya ako ng tingin kaya. Napayuko nalang ako at nagsimulang kumain.


Narinig ko bumuntong hininga si ate faye kaya bapatingin ako sa kanya.
"Sige, bukas sasamahan kita kumain. Ayos lang ba sayo iyon?" Ngumiti ako at mabilis na tumango. Napa pout ako dahil ginulo ni ate faye ang buhok ko.

Pagkatapos kong kumain ay umalis na si ate Faye. Pumasok ulit ako sa silid palikuran para maghugas at mag sipilyo.

Now what should I do if i dont have a power? Paano ako makakapaghiganti sa mga taong nag ka sala saakin i mean to kathrin and to her mother? Do i real have a power?

Iwinaksi ko ang mga naiisip ko at kinuha ang libro na kinuha ko kanina sa library. Tinitigan ko ito ng ilang sandali at napabutong hininga. Sinimulan ko ng basahin ito.

"Different types of Myarih and how to control Myarih"

"Ang myarih ay kapangyarihan or mahika ng isang tao. Ang myarih ay matatagpuan sa diwa ng tao. Ito ay mapapalabas lamang kung may sapat na konsentrasyon, lakas, tiyaga, imahinasyon at determinasyon. Ang Myarih ay nag babase ito sa personal at ninanais ng gustong magpalabas nito. May iba't ibang klase ng Myarih.

May tinatawag na elements ito ay mga nakikita, nararamdaman at nahahawakan. Ito ay ang mga elemento ng Lupa, Tibig, Hangin at Apoy. Ang mga elemntong ito ay may kanya kanyang lakas. Dumedepende ang mga ito sa taong kumokontrol nito.

The Element of Earth
ang sinumang mayhawak ng Myarih ng Lupa ay kayang kontrolin ang mga bato, lupa mga halaman at hayop. Kaya din nilang makipag usap sa halaman at hayop.

Elements of Water
Ang sinumang may hawak ng Myarih na ito ay kayang kontrolin ang tubig at mga hayop na naninirahan sa ka-tubigan. At kaya rin nilang makipag usap sa hayop pang tubig. Ngunit ang may hawak ng Myarih ng Tubig ay walang kakayahang makahinga sa tubig.

Elements of Air
Ang sinumang may hawak ng Myarih ng hangin ay siya ay may kakayahang kontrolin ang Hangin. Kaya nitong lumipad, kaya nya din nitong tanggalin ng hininga ng sinumang nanaisin.

Elements of Fire
Ang sinumang may hawak ng Myarih ng apoy ay siya'y may kakayahang kontrolin ang apoy. May iba't ibang klase ng apoy: red, orange, blue, white at black...."

"Ah tawag pala nila sa kanilang magic ay Myarih. At may iba't ibang kakayahan din ang mga elmento ng lupa, apoy, tubig at hangin. Umm." Na patango naman ako ng ilang beses at nag patuloy sa pag babasa.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 23, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Died To Be Reborn: Unfold The SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon