Chapter 1

956 46 0
                                    

Tatlong oras na ang nakalipas simula nung pag mulat ko dito sa mundo. Akala ko patay na ako yun pala hindi. Well patay na ako SA dati kong buhay, pero binigyan ako ng pangalawang pagkakataon para mabuhay. Hindi sa dati kong mundo ako na buhay kundi sa ibang mundo, ewan ko kung sa'ng lupalop ng universe ito.

Na sa harap ngayon ako ng salamit tini-titigan itong reflection ko. Walang pinag iba itong mukha ko tanging buhok ko lang ang nag iba. In my previous life, my hair was black but now my hair color is white. My eyes color was same back in my previous life it's ash gray, kapag tinataman ng sinag ng araw ang ash gray kong mga mata ay magiging silver ito.

Napa buntong hininga ako dahil buma-balik na naman ang mga masasalimuot kong alaala. Alaala na akala ko totoo ang pagmamahal na ipinapakita nila saakin at alaala kung paano ako pinatay ng mga traydor.

FLASHBACK

Tonight is my 20th Birthday. Im not excited because i know na merong hindi magandang mangyayari. Naka gown ako ng color black.

Dito sa mansion namin ice-celebrate ang ika-20 birthday ko. Sumilip ako sa bintana ng kwarto ko. Likod ng kwarto ko ay garden dun ang venue kasi sobrang lawak. Padami ng padami ang mga bisita namin. Napa buntong hininga nalang ako hindi naman eto yung first time kong mag ce-celebrate pero kinakabahan ako kasi alam kong may mangyayaring masama mamaya.

Ng 7:00 pm na ay nag simula na ang event.

"Hello, Good evening everyone!" Bati ng Mc. Pumalak pak naman lahat ng mga bisita. "Okay may we welcome our birthday girl Saffira Scarlet Monfentasio!" Sabi ulit ng Mc.

Yun na ang signal para mag pakita na sa kanila nakita ko naman sila na naka ngiti habang pumapalak-pak. Binigyan ko lang sila ng tipid na ngiti habang nag lalakad papunta sa stage at tumabi sa mc.

"Pakingan po natin ang massage ni ms. Saffira!" Sabi ng mc at ibinigay saakin ung mike. Kinuha ko naman ito sabay ngiti sakanya ng tipid at tumingin sa mga bisita.

"Good evening everyone! Thank you for being here and to witness my 20th Birthday tonight. Everyone enjoy the party once again Good evening everyone!" Sabi ko at nginitian sila habang nililibot ko ang paningin ko.

Na mataan ko naman ang itinuturing kong mga magulang na nakatingin din saakin na naka ngisi na parabang may masama silabg gagawin. Huh?? Namamalik mata lang ba ako?? Naka ngisi ba sila? Kumurap ako ng tatlong beses pag tingin ko sakanila ulit ay naka ngiti sila saakin. Hayst kung ano-anong nakikita ko.

Naki-halubilo na ako sa mga bisita at nakipag usap. Panay bati naman nila saakin at panay compliment din. Kaya nag thank you nalang ako at ngumiti. Kalauna ay tumugtog na ang banda at nag sayawan na ang mga karamihan sa dance floor.

Nag excuse ako sa mga kausap ko na mag re-restroom lang ako. Pumunta na ako sa restroom para sana umihi pero. May narinig akong mga nag uusap. Nagtago ako at pinakingan ang pinag uusapan nila.

"What do you plan on her?" Wait i know that voice. Is that may mom? Kaya sumilip ako kung si mom nga talaga yun. Siya nga, kasama niya si daddy and a guy? Sino siya? I never met him before.

"Well, papatayin natin siya mamaya. After killing her mababayaran narin nila ang kasalanan nila sa atin." Sagot naman ni daddy kay mommy. What?? Sinong papatayin? Huh?

"Yeah right daddy dahil sa wakas makakaganti narin tayo. They takes my twin brother's life so ang buhay ng pinaka mamahal nilang anak ang magiging kabayaran." The guy said. Wait tama ba ang narinig ko tinawag nyang daddy si daddy? Bakit diko alam na may anak pala sila bago nila ako inampon.

"Poor our little Scarlett. Wala syang kaalam alam sa ng yayari sa buhay nya hahaha" ako ba ang pinag uusapan nila? Diko maintindihan.

"Hahaha true dear di niya alam na pinapaikot ikot lang natin sya at ginagamit laban sa totoo niyang pamilya." Biglang tumigil ang paghinga ko. At natuod sa kinatatayuan ko. So all this time they lied to me. They used me against to my true family. How dare they are!

"She dont know that her life is planned after all. Hahahhaha how fool she is! Now that she's not usefull any more we will kill her know."  What the hell!! Sa mga narinig ko ay napa singhab nalang ako kaya agad ko din tinak pan ang bunga-nga ko at dalidaling umalis duon. After all they used me like a rug that they can throw any time they want. How foolish i am!!

Ng nakabik na ako sa venue ay pinakal ma ko ang sarili ko at nag isip ng plano para umalis dito at pano sila labanan. Mahirap maka alais dito dahil madami ang naka bantay kung aalis ako ngayon. Im sure binabantayan nila ang mga galaw ko. Sa ngayon sarili ko nalang ang kakapi ko ngayon wala na akong ibang pupuntahan para humingi ng tulong.

Ng mag 11 pm na ay tinawag ng mc ang magagaling kong adopted parents  para sa kanilang message sakin. Hindi ko na pinakinggan dahil alam ko namang peke lahat ng mga sinasabi nila. Huh dina nila ako maloloko. Ng tapos na sila sa plastic nilang message ay bignalang may sumabog. Kaya nag ka gulo lahat ng tao at nag tatakbuhan paalis dito sa venue. May lumabas na mga lalaki na armado. I know na ako ang puntirya nila.

May mga lumapit saakin kaya pinag sisipa at pinag susuntok ko sila at inilagan ang mga balang pinapaputok nila saakin. Walang hiya!! Padami sila ng padami. Pagod na ako sa kakalaban . Mayamya na dapplisan ako sa kanang binti kaya bumagal ang mga galaw ko. Sinubukan ko paring lumaban at umilag. Madami na din akong natamong sugat.

Kalaunan bigala akong nakaramdam ng mananakit sa dibdib ko para itong pinipiga. "augh!" Napahiyaw ako dahil meron na namang bala ang tumama sa dibdib ko. Kaya natumba na ako. Nag slow motion ang mga nakikita ko. Nag suka na din ako ng dugo. Pag tingin ko sa mga kinikilala kong magulang kasama ang tunay nilang anak na kita ko silang naka ngiti at makita mo sa mukha nila na masaya sila sa nakikita nila.

Pahina ng pahina ang pintig ng puso ko. Sobrang sakit dahil tinuring ko silang totoong magulang minahal ko sila ginawa ko lahat ng gusto nila pero bakit? Akala ko minahal din nila ako ng parang totoong anak dahil sa ipina pakita nila saakin nuon. Nag flaflashback lahat ng masasayang ala ala namin noon.

"Surprise! Na sorpresa kaba minaka mamahal kong ampon hahahha?!" Natatawa sabi ni mommy. Tinignan ko lng sya ng masama

"Happy Birthday nak!" Ngiting demonyo ng hinayupak kong ama-amahan.

"See you in hell my adopted little sister! I-kamusta mo nalang kami kat satanas huh?!" At tumawa sya ng malademonyo ang kanilang totoong anak.

All this time you fool me! You all feed me lies! I make sure they gon'na pay what they've done to me Someday. Ipinikit ko nalang ang aking mga mata at humuling na sana bigyan ako ng second life. Paunti unti ng nawawalan ng hininga bago pa ako mawalan ng hininga ay may tumulong luha sa isa kong mata.

♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡

Hello!! Sorry kung matagal ang pag update ko ng story.

Well sana magustohan niyo po itong first chapter ng story. And ipaalala ko lang po ito pong chapter ay madaming wrong grammar and spelling at typos in short dipa na e-edit. So paki intindi nalang po ng mabuti. Kung may mga  wrong po sa mga sentence, paki correct niyo nalng po ako by commenting.😊

Thank you😘

I Died To Be Reborn: Unfold The SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon