Saffira Scarlett P. O. V.
Continue...
Bigla akong Napamulat dahil parang may humihila saakin. Wait?! Akala ko ba patay na ako? Bakit nakagagalaw parin ako at humuhinga?! Oh my!! Huh? What the hell is going on?! Lumulutang ako at hinihigop ako papunta sa hole.
(The image is not mine, ctto)
Ng makakita na ako ng liwanag ay siya ring pagbilis ng paghigop saakin papunta sa liwanag "waaaaaahhhh!!!" Na pasigaw nalang ako at na pa-pikit dahil sa liwanag at mabilis napaghigop saakin.
Ilang minuto ang lumipas na naka pikit at sumisigaw ng biglang may yumugyug sa akin at nag sisigaw
"Hala! Anong ng yayari sayo prinsesa!!" Sigaw nito habang niyuyugyug ako. Kaya napa pumulat ako. Napapikit ulit ako kasi blurred pa yung vision ko. Nang imulat ko ulit ay malinaw na ang nakikita ko. Nilibot ko ang paningin ko huh?! Napa upo ako sa gulat pero napa hawak ako sa ulo ko dahil sumakit bigla. This is not my room! Where the fucking am i?! Is there someone kidnapped me?! But? Di ba patay na ako? How come na buhay pa ako. Did someone save me?!
"May masakit ba sa inyo? Wag po muna kayo masyado mag gagalaw baka mabigla yang katawan nyo." Napatingin naman ako sa nag sabi saakin nun. "Who are you? And where am i? Did you kidnapped me? How come that im alive? Did you save me?" Sunod sunod kong tanong sa kanya dahil gulong gulo na ako. Sa dami kong iniisip ay napahawak ako sa ulo ko dahil sumasakit na naman.
"Patawad prinsesa ngunit hindi ko po kayo maintindihan. Humiga muna po kayo at tatawag lang ako ng manggagamot para po matingnan ang kalagayan niyo." Bakas sa mata niya sa gulat at naguguluhan bago siya umalis.
Teka parang may nag iba sa akin dahil di ko napansin kanina dahil nag papanic ako kanina. Tinignan ko naman ang mga kamay ko at kinakapa kapa ko ung katawan ko. Napasigaw nalang ako dahil lumiit ako. I mean bumalik ako sa pagkabata.
What the f*cking hell happening to earth and to me!! Bat ako bumalik sa pagkabata omy!!! Napatawa ako na parang baliw dahil sa mga ng yayari saakin. Kaylangan ko ng mga kasagutan sa mga tanong na gumulo saakin ngayon.Tatayo palng sana ako pero biglang bumukas ang pinto. Yung babae kanina. Nagayon ko lang napansin na naka damit syang pang katulong hangang bewang ang buhok na color black at may pagka singkit ang mga mata.
"Andito na po yung manggagamot para tignan ang kalagayan mo, prinsesa." Sabi nya at pumasok kasam ang lalaking mga 30's ang taon.
( a/n: siya po yung healer pero di po akin yung photo kinuha ko lang kay google😅. Ctto)
"Magandang hapon sayo prinsesa. May masakit po ba sa inyo." Tanong naman nitong lalaki. "Yung ulo ko lang masakit. Teka sino ba kayo at nasan ako at anong nang yari saakin?" Tanong ko naman sa kanila ng pabalang aba mahirap na baka mga kidnapper mga iyan. Mahirap ng magtiwala sa panahon ngayon akala mo pag kakatiwalaan sila pero hindi pala sila pala yung mga manglalaglag sayo. Back stabber ang p*ta. Kaya kayo wag kayong magtitiwala masyado at kilatisin yung pag kakatiwalaan niyo.
Nag tinginan naman sila. Para bang nag uusap sa mga mata at isip nila. Kaya napatikhim ako at tinaasan ng kilay na naghihintay ng sagot. Tumingin naman sila saakin. Tumikhim muna ang babae at nag buntong hininga bago lumapit saakin at lumuhod.
"Kayo po ay nahulog sa ilog sa paborito niyong tambayan ng mahal na reyna. Hindi niyo po ba natatandaan mahal na prinsesa?" Paliwanag at tanong niya. Wait, princess? Me? Is that a joke?! "Huh? Hindi ko maalala teka Prinsesa? Sino? Ako? At sino ka ba " Naguguluhan na ako. Hindi naman monarchy ang pilipinas diba? Pero teka nasa pilipinas ba ako? Saang lupalop ng mundong ito? Hindi kasi pangkaraniwang ang manga suot nila kumpara sa suot ng mga tao sa pilipinas.
"Opo di niyo po ba natatandaan?" Naiiyak na tanong niya. "Ginoong Jaime bakit po wala siyang ma alala? Posible bang dahil sa pagka aksudente niya kaya siya walang maalala?" Bakas sa kanyang mga mata ang takot at pagsi-sisi. Nilapitan naman ako ng nag nga-ngalang Jaime at itinapan niya ang palad niya sa aking ulo kaya na pa atras naman ako. "Wag kang matakot prinsesa aalamin ko lang ayong kalagayan." Nginitian niya ako ng matamis. Biglang umilaw ng kulay green ang kamay niyang naka tapat sa aking ulo.
Hala?! Syete papatayin na ba nila ako!! Napapikit nalang ako. Kalaunan nakaramdam ako ng malamig pero masarap na dumadaloy mula ulo hangang paa ko. Anong ng yayari? Napamulat naman ako. Wala na yung green light na nasa kamay ng lalaki. Gulat ko siyang tinig nan.
"Hahahaha, wag kang mag alala prinses ginamot lang kita para matangal ung sakit ng ulo mo at ibang parte ng yong katawan." Natatawang paliwanag niya. Tumingin naman siya sa babae na naka damit pangkatulong. "Posible
nga iyon iha dahil sigura sa malakas na pagbagsak niya sa tubig at sakto ring may malaking bato dun. Sa impak ng pagbagsak niya ay tumama siya sa mismong malaking bato. Iyun ang maaaring sanhi ng pagkawalan ng alaala niya, base narin sa mga natamo niyang sugat sa ulo." Paliwanag niya sa babaeng naka damit pang katulong."Ano po bang dapat kong gawin para po maibalik ang alaala niya?" Tanong naman ng babae. "Sa ngayon ipaalala mo sa kanya lahat ng ginagawa niya araw araw, kung anong paborito niyang kainin. Kahit anong makakatulong sakanya. Maaaring babalik ang mga alaala niya ng isang buan. Oh siya ako'y aalis na marami pa akong gagawin. Kung may masakit sayo prinsesa o itanong tungkol sa kalagayan mo ay ipatawag mo lang ako." Paliwanag at paalam naman ng lalaking mukhang doctor.
"Salamat po." Sabi ko at nginitihan. "Maraming salamat po, hatid na po kita sa labas Ginoong Jaime. Prinsesa hintayin niyo po ako at dadalhan po kita ng makakain." Sabi naman nung babaeng naka damit pang alalay. Nginitihan at tinanguhan ko lang siya bago sila umalis.
END OF FLASHBACK♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡
Hello guys👋!!!Mahaba-haba ang ating flashback 😂😂😂.
May nagbabasa pa ba?😅Sorry matagal po ang update
☡Unedited☡
BINABASA MO ANG
I Died To Be Reborn: Unfold The Secret
FantasyThis story is about a girl who Reincarnate into another world. She died at the age of 20 in her previous life. Before her last breath takes away. Humiling sya na sana ay bigyan siya ulit ng pangalawang buhay. Pagkatapos humiling ay unti-unting na wa...