Saffira Scarlett P. O. V.
Three (3) days na ang lumipas simula nung pumumta ako sa palasyo at binigyan ako ng parusa ng magaling kong ama. Nawalan ako ng malay habang nilalatigo ang likod ko dahil sa sakit at pagod na hindi na kinaya ng katawang ito.
Kagigising ko lang kaninang umaga at hangang ngayon ramdam ko parin ang mga sugat ko sa likod na kumikirot kapag gumagalaw ako. Kaya limitado lang ang mga galaw ko buti nalang meron si ate Faye para tulungan ako para makakilos. I'm sure medyo fresh palang ang mga sugat ko dahil pinag bawal ng hari na gamutin ako.
Pero—dahil mabait at matigas ang ulo ni ate Faye ay ginagamot parin niya ang mga sugat sa likod ko. Kahit hindi man gaano kabilis ang paghilom ng mga sugat ko ay malaki parin ng tulong nun kahit papaano. Mga healing herbs ang ginagamit ni ate Faye na hinihingi niya kay ginoong Jaime at pinupuslit dito sa kwarto ko. Buti nalang at mabait din si gino'ong Jaime at namigay ng mga healing herbs para sa sugat ko.
Alas-dos na ng araw at wala din akong gagawin ngayon kaya binabalak ko ngayon na pumunta sa library para maghalungkat ng impormasyon na makakatulong sa'kin.
Hindi pa ako masyadong makakalakad at makagalaw kaya
I-naalayan ako ni ate Faye sa paglalakad, mga 30 minutes ang tinagal namin sa paglalakad dahil pag gumagalaw ako ay yung mga sugat ko sa likod ay sumasakit parang binibinat pag-naggagalaw ako. Sana lang gumaling na ito para makakilos na ako ng maasyos at sana lang hindi to magkakapeklat. Tiniis ko ang sakit hangang sa nakapasok na kami sa library.As I expected. Maraming librong naka lagay sa mga siyam(9) na bookshelf at lahat ng mga libro dito ay may ibat-ibang kulay ang mga book covers.
Naglakad na ako para kumaha ng mga libro. After kong pumili at kumuha ng libro ay pumunta na ako sa pinakasulok ng silid kung saan nanduan ang bintana at lamesa't upuan. With the help of Ate Faye hindi ako natagalan sa pagkuha at pagdala ng mga libro dahil si ate na ang bumitbit nun.
Six(6) books ang kinuha ko. First book. Is about Minienza Palace and the other palace. The second book is about different powers or magic. The third books is about this world or demention I think?
Ika-apat na libro ay tungkol sa pag papalabas ng Myarih? Ano ang Myarih? Malalaman ko din mamaya. Ang ika-limang libro ay about different types and rank of each beast i think? And lastly a book about different kinds of weapons."Dito ka muna at ako'y Kukuha lamang ng iyong memeryendahin. Ayos lang ba?" Tumango lang ako kay ate Faye habang inaayos ko yung mga kinuha kong mga libro. Tinignan ko yung anim na libro na nakalapag sa mesa. Alin kaya dito ang u-unahin kong basahin? Hummm...
Pumikit ako at nilabag ang kanang kamay ko sa mga libro at ginalaw ang mga libro para umiba ang mga pwesto nito, nung satisfied na ako ay tumigil na ako at nag hintay ng 5 second bago ako pumili ng libro habang naka pikit. Nung naka pili na ako ay kinuha ko ito at dumilat.
The book that i choose is........
"How to control Myarih?"
"Ang pagpalabas ng Myarih ay nakadipende sa katawan ng tao...
..Lumalabas ang Myarih ng isang tao kung siya ay na sa panganib o sa tuwing na sobrahan ang paglabas ng emosyon tulad ng pagkagalit at pagkapuot. Ngunit ang paglabas ng kapangyarihan ng sapilitan ay maaring hindi ito makontrolado ng katawan dahil sa lakas ng inilalabas nitong Myarih maaring makakaepekto ito sa katawan ng mismong gumamit ng Myarih na hindi sinasadya. At maaring ikamatay nito." Basa ko sa nakasulat sa libro.
Hindi ko na tinapos basahin lahat ng nilalaman ng libro dahil may idea na ako kung paano ko ito palabasin dahil sa dati kong buhay ay napapanood ko sa mga cartoons or anime sa tv or sa internet at nababasa ko na ito sa mga comics or manga patungkol sa mga kapangyarihan.
Pumikit. Pakalmahin ang sarili breath in and breath out. Clear your mind. Concentrate. Pakiramdaman ang sarili. Inaalala ko yung mga steps kung paano palabasin ang kapangyarihan. Babasahin ko nalang ulit sa libro kung sakaling hindi gumana o di' kaya ay may nakaligtaan o nakalimutan sa mga steps sa pagpalabas ng kapangyarihan.
Im excited na sa pagpapalabas ng kapanyarihan ko. Ano kayang klaseng kapangyarihan na meron ako? Kung subukan ko kayang palabasin ngayon?
Pumikit ako. I clam myself by inhaling and exhaling. I clear my mind. I start concentrating sa pagpapakiramdam sa sarili ko.
5 minutes past....
12 minutes past...
Arghhh!!! Wala parin ng yayari!! Wait. Breath in and breath out then concentrate, pakiramdaman ang sarili. Okay! Okay! Okay! Focus. focus. Breath in and breath out, pakiramdaman ang sarili at concentrate.
Dumilat ako at inis na binagsak ang dalawa kong kamay sa mesa dahil sa inis. Ilang minuto na akong nakapikit, pinapakiramdaman ang sarili at nagcoconcentrate pero wala paring ng yayari. Pinag papawisan narin ako dito. Mainit kasi dito kahit nandito ako sa tapat ng binta ay hindi naman pumapasok ang hangin dahil hindi malakas ang hangin ngayon.
"Oh, bakit ganyan ang itsura mo? Ang haba ng nguso mo." Mas lalo ako napanguso dahil sa pagkairita.
"Kasi naman ate sinubukan kong palabasin yung kapangyarihan ko pero ayaw niyang lumabas!" Reklamo ko sa kanya. "Binasa ko naman dito sa libro kung paano palabasin pero wala paring silbi!" Naasar kong sabi sakanya habang pinapakita ko yung librong binasa ko.
Tinignan niya ako ng hindi naniniwala sa sinasabi ko. "Sigurado ka bang binasa mo ng maigi at inintindi ang konteksto na nilalaman ng librong yan? Basahin mo ulit at intindihin at pag-aralan."
"Fine! Yeah hindi ko binasa ng maigi at initindi yung nilalaman ng libro!" Irap kong sabi "Excited lang naman akong malaman kung anong klaseng kapangyarihan na meron ako." Na pa nguso ulit ako habang nakakunot.
"Mamaya ka na munang magbasa ulit, mag miryenda ka muna." Habang inaayos ang kinuha niyang meryenda. Nagning-ning naman ang mga mata ko sa dala niyang miryenda.
"Ano bang pumasok sa iyong isip at hindi mo bina sa ang libro? Kung hindi mo rin lang babasahin ang librong iyong kinuha, anong silbi nito?" Na pa tigil na man ako sa pagsubo. Umayos ako ng upo at napaisip. Tama siya anong silbi ng pagkuha ng libro kung hindi ko babasahin, hindi ba? Sabihin na nating binasa ko nga ngunit linagtawan ko naman ang mga mahahalagang impormasyong makakatulong saakin. Ang bobo ko din minsan hayst!
"Gaya ng sabi ko kani na ate Faye. Excited lang akong palabasin ang aking mahika." Tama para malaman kung anong klaseng mahika ang meron ako at para malaman kung magagamit ko ba ito sa aking mga plano at kaya akong protektahan ng aking kapangyarihang meron ako.
♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡
A/n: Hello!!! Kumusta na kayo?!
Sorry kung ngayon lang naka pag-update. Actually guys, hindi ko pa sana i publish tong chapter na 'to kasi hindi ako satisfied sa nilalaman nitong chapter. At nag iisip pa kasi ako ng magandang tawag sa mahika. But i-eedit ko nalang po pag tapos na po itong story or pag nabuo ko napo ang nilalaman ng chapter 11.
Wait for chapter 11!!
WARNING!!
Full of typos and ungrammatical errors! Bear with me please?!
BINABASA MO ANG
I Died To Be Reborn: Unfold The Secret
FantasíaThis story is about a girl who Reincarnate into another world. She died at the age of 20 in her previous life. Before her last breath takes away. Humiling sya na sana ay bigyan siya ulit ng pangalawang buhay. Pagkatapos humiling ay unti-unting na wa...