Chapter 16

103 5 1
                                    

Chapter 16 ~ Calm Before the Storm

They were eating silently when Irene stood up and went to the buffet table. She’s carefully eyeing all the food when she came up in front of a very delicious-looking food and filled her plate. When she returned everyone’s jaw dropped. They can’t believe their eyes for what they are currently watching. Irene sat and mindlessly started eating her food.

“Sarap nito ah. Sam, bakit di ka nagluluto ng ganito?” tanong niya habang ngumunguya at tumingin kay Sam na naka-upo sa kanan niya na hindi maka-get over sa shock.

“Masarap?” tanong ni Jhale na katabi ni Irene sa kaliwa.

“Uh-hu.” Sabay subo ulit.

“Hon, kelan ka pa kumain ng gulay? Hindi ba’t enemies kayo?” tanong nito sa asawa.

“Well. Masarap, so you should definitely make this one of these days. Or else.” She threatened and resumed her eating.

“Hay nako pabayaan niyo na. Malay niyo nakaka-experience si Irene ngayon ng change of heart.” Sabi ni Nichole na naging dahilan upang balewalain ng lahat ang kakaibang kilos ng kanilang kaibigan.

Everyone is happy, except her. Looking at every couple at their table, their life is almost complete. They are successful with their careers and have someone to share their future with. Pinagsisihan niya na pinakawalan niya ang isang lalaki na tunay na nagmamahal sa kanya noon. Sam is a good man. Nasasaktan siya habang nakikita niyang sa iba na nakatuon ang mga mata nitong puno ng pagmamahal. But Gracelyn is happy for the both of them. Irene was there at the worst time of Sam’s life and she definitely deserves him at his best.

Tumayo siya. “Ah guys, cr lang ako.” Paalam niya at saka umalis.

“Sam, anong oras na?” tanong ni Nichole na nakatingin sa entrance at inip na inip na.

Tumingin si Sam sa kanyang relo. “Mase-7 na.”

Nasan ka na ba? Ang tanong na bumabalot sa isip ngayon ni Nichole.

“Uhh, I think we should probably start the next ceremonies or whatever it’s called.” Bigkas ni Jhale at saka tumayo kasabay ni Lhaine.

“Paano si Gracelyn? Nasa cr pa rin.” Tanong ni Ceebee na sumusunod kina Jhale at Lhaine.

“Jhale. Check on her. Ceebee and I can handle it for now.” Suhestiyon ni Lhaine.

“Wag kang magpa-late sa first dance ah! We need you there.” Pabirong bigkas ni Ceebee.

At humiwalay nga si Jhale ng destinasyon. Habang sina Ceebee at Lhaine ay tumungo sa tarangkahan. Dumiretso naman siya sa female cr.

*

Pagpasok ni Jhale sa cr na pambabae, agad niyang nakita ang kaibigan na nakaharap sa salamin at tila malayo ang tingin.

“Gracelyn? Okay ka lang ba?”

Nagulat si Gracelyn nang makita niya sa reflection ng salamin si Jhale. Hindi niya man lang napansin na may kasama na siya sa kaninang walang tao na cr. Hindi niya mawari ang kanyang tunay na nararamdaman. May parteng masaya siya para kina Sam at Irene. Pero may parte na na-iinggit siya. Gusto niya rin ng isang taong nagmamahal sa kanya.

Nang dahil sa isang lalaking manhid sa nararamdaman ng iba, tuluyang nawala ang tiwala niya sa mga lalaki. Call it hasty generalization but the hurt she felt before, because of that bet was the cherry on top on why he is so wary and cautious of men.

But seeing her friends happiness, made her realize that deep down, she is craving that kind of love.

“Ah. Okay lang ako.” At saka naglabas siya ng mga pang-retouch mula sa kanyang hand carry. “Jetlag lang dahil wala pang pahinga.”

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 07, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Cheating HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon