ELISE POV
I'm in my room and doing my paperworks dahil bukas na nga pasahan. Dahil starting next week University Days kaya ngayon ko tatapusin lahat ng 'to para makasama ko ang mga kaibigan ko sa U Days. I think apat na araw yun and Friday is rest day. Pero kulang pa din ang pahinga parang wala kang karapatan mag pahinga until weekends.
Lumabas ako sa kwarto para kumuha ng foods sa kitchen. Nagutom ako bigla. I need to eat something para ganahan ako sa ginagawa ko.
Pababa na ako ng makita ko sina Elijah at Ghio na nasa sala. Mukhang nagk kwentuhan ang mga ito at hindi man lang ako napansin.
"Oh, buti nandito ka?" agaw ko sa atensyon nilang dalawa kaya sabay pa silang napalingon sakin.
"He's broken." natatawang sagot ng kapatid ko.
"Bakit naman siya broken? Eh, wala namang jowa yan."
"Ayy grabe siya, oh." usal naman ni Ghio.
"Maybe you need an advice from my sister, besides magkaibigan sila." taka ko namang nilingon ang kapatid ko. "Akyat na muna ako sa kwarto. Hey, pretty sis ikaw na bahala dito sa pinsan mo."
Hindi pa man ako nakakasagot bigla na lang niya kaming iniwang dalawa. What did he say? Pinsan mo? Pinsan kaya namin siya.
Hinarap ko naman si Ghio na ngayon ay bahagyang nakatungo. Para nga talaga siyang broken sa itsura niya. Para siyang pinagbagsakan ng langit at lupa.
"Oh, what happened? Para kang iniwanan ng jowa diyan, e wala ka naman no'n." biro ko pero hindi ito sumagot.
Ngayon ko lang napansin na maraming bote ng alak dito sa may lamesa. Umiinom pala sila? Hindi ko napansin.
"I think I'm inlove with her." maya-mayang usal nito.
"Who?"
Don't tell me sa bote siya na inlove? Woah! No way!
"Mya."
Ahhhhh akala ko naman sa bote, e.
Hindi naman mahirap mahalin si Mya pero puro kase red flag ang babaeng yun. I'm not tolerating her sa isang bagay na makakasakit sa isang tao. Knowing her marami siyang lalaking nakakasama ang masama pa no'n yung iba may mga girlfriend na kaya napapaaway siya minsan.
Hays
"What about her?"
"May plano akong ligawan siya at ang sabi ko sa ayaw at gusto niya liligawan ko siya."
"Then?"
"I told her na i want an assurance na hindi siya magpapaligaw sa iba, makikipag-usap sa ibang guy or even her male friends." napabuntong hininga ito. "Inaya siya nung kalandian niya kanina na may inuman session sila. Humindi siya pero nung pinipilit ko siyang pasamahin ayaw niya talaga nung una pero nung sinagot ko uli siya nagalit ata tyaka ako iniwan."
"You mean ikaw ang may gusto na pasamahin siya?"
"Mm.."
"Tumanggi na pala bakit mo pa kase pinilit. Talagang magw walk out yun. Ayaw pa naman nun ng kinukulit siya."
"Yun ang mali ko den kase kaya siguro nagalit sakin."
"Hindi mo man lang sinundan?"
"Hindi. Baka kase bugbugin ako. Nakakatakot pa naman siya."
Bahagya naman akong natawa. Totoo naman kasing nakakatakot si Mya kapag galit. Daig pa niya yung tigre.
"Kasalanan mo din naman pala kaya nagalit siya sayo. Tapos ikaw pa 'tong may ganang mag-inom diyan."
YOU ARE READING
All about US (On going)
Teen FictionWe all have friendships throughout our lifetime some for a short period of time, and others for our entire lives. Some beginnings come out just right after being written once. But once in a while, a beginning appears out of nowhere and turns into so...