"Meeting adjourned" sabi ng judge namin kaya nag silabasan na ang mga prosecutors and lawyers sa loob ng court kakatapos lang kasi ng isang kaso na hawak ko."Congratulations miss y/n! Naipanalo mo nanaman ang kaso mo, want to throw a party?" pag aaya ng mga kasamahan ko kahit kailan wala pa akong natalo na kaso na hawak ko.
Ganon ako kagaling.
"No may isa pa kasing kaso na ibibigay sakin mamaya kaya i have a hectic schedules wala akong time mag party sorry" nag smile nalang ako sakanila and they nodded for response.
Papunta na akong sarili kong law firm ng makasalubong ko si jeonghan with his girls as always wala ng pag babago sa ugali niya.
"Good morning atty y/n!" pambabati ng mga kasamahan niya nilagpasan ko nalang sila at naglakad papuntang opisina ko ayaw kong mag sayang ng oras sa walang kwentang tao.
"Maam Goodmorning" bati sa'kin ng secretary ko may nilagay naman siyang folders sa harap ng lamesa ko baka ito na yung kaso na hahawakan ko.
"New client Ma'am napatay niya yung asawa kasi nag cheat what do you think? Maipapanalo ba natin ang kaso?" pinatay niya dahil nag cheat ang asawa niya such a bulletproof woman.
"i think so may batas naman na kahit napatay o mapatay niya ang asawa niya dahil they cheat or kung ano man ang ginawa nila hindi sila aakusahan ng guilty dahil they're legal kinasal sila" tumango tango naman ang secretary ko at umalis na sa opisina ko.
Pauwi na ako ngayon, dahil kakausapin ko naman bukas ang client ko about the case kailangan ko munang mag pahinga ng saglit nahihilo na ako sa sobrang pagod ko.
"Ano bayan ang dilim naman dito!" lagi namang madilim dito sa parking lot sabi ko sa mga guard ipa ayos na e mga wala talagang silbi!
"want a help?" it's jeonghan again, pwede bang ilayo niyo na siya sakin?!
"kung galing sayo no need" inirapan ko na siya at naglakad papunta sa sasakyan ko.
"Still hard headed huh?" ako pa matigas ang ulo ngayon!
"Still a cheater huh?" i smirk in annoyance ganyan naba talaga siya ka narrow minded na tao enough to accuse me again!
"ikaw rin naman ang may kasalanan" sinisisi pa talaga ako?
"Wala akong time makipag talo ngayon sa ex boyfriend ko kaya good bye" sumakay na ako sa sasakyan ko at pinaandar na ito.
Jeonghan cheated on me 3 years ago hinding hindi ko makakalimutan ang ginawa niyang pambabae sa harapan ko 'pa talaga ang kapal ng mukha niya!
________________________
"So ma'am what happen before the incident?" i ask my client about the case nasa isang kwarto kami ngayon this is a confidential room.
Kailangan niyang aminin ang lahat para manalo kami sa kaso.
"N-nag a-away kami tapos t-tapos a-ano" nakita ko naman na nanginginig ang kliyente ko kaya pinakalma ko muna siya.
"Ma'am calm down you need to say it all para maipanalo natin ang kaso mo" she nodded in response.
Papunta na kami ngayon sa korte nauuna akong maglakad sa kanila habang ang mga pulis ay hawak ang client ko naka posas pa siya at naka suot ng detainees uniform.
Pagkapasok ko ng korte ay nakita ko agad si jeonghan anong ginagawa niya dito!
"Atty Yoon Jeonghan against Atty Y/n Kim in the court you may start" pinukpok na ng judge ang kanyang wooden gavel.
YOU ARE READING
Seventeen Imagines
FanficSeventeen Imagines | On going SEVENTEEN SERIES INSIDE THE BOOK > THE PRESIDENT AND THE 2 BASTARDS > MARRYING HIM IS LIKE A? > THEY MADE ME DO THIS > I MARRIED THE WRONG GUY