Level 02: The Game Rules

6 0 0
                                    

"How do we know that it was actually your score?" Celestine asked. Nakatindig siya sa Lolo niya. Siniko siya ng kapatid pero hindi pa rin ito nagpatinag.

Everyone looked at yawning Melissa when their grandfather pointed at her. Tinapik ni Rio ang kanang kamay ng kapatid na nagtatakip sa bibig nito habang humihikab ito. Itinuro ni Melissa ang sarili saka inis na tumango ang kapatid. "Ano po?" Tanong nito.

"The proof." Diniinan ni Elijah ang pagkasabi nito sa kanyang Ate Melissa na walang alam sa pinag-uusapan dahil inaantok na naman siya.

"Oh." Lumunok siya dahil nakaramdam siya ng uhaw. "Tubig nga muna." Dagdag nito kaya nasigawan siya ng mga pinsan pwera kina Therese at Christina. "Nauuhaw nga ako!" Kahit hindi sumigaw si Therese, inis niyang inabot sa pinsan ang bottled water na dala niya. She's looking good with her workout attire.

"Wala ka nang iinumin sa workout mo." Pagtanggi ni Melissa. "Just drink." Napatikom siya ng bibig tsaka uminom na. Alam niyang naiirita na si Therese sakanya. Curious na rin ang mga pinsan niya kung bakit siya ang may alam sa katanungan ni Celestine. Ibinigay niya ang bottle sa Kuya niya.

"Okay." Pagsisimula niya. "I took videos of him playing games." All their faces looked so confused with her explanation. "Like how?!!" Malakas at malditang pagtatanong ni Noemi. "With the camera. I think its a film video camera."

"Melissa!!!" They all shouted. Tumawa lang ang Lolo nila sakanilang naging reaksyon. "CALABARZON" Nilakihan niya ang kanyang bibig sa pagbanggit ng rehiyon na 'yon sa Pilipinas. "Tinawagan ako ni Lolo sabi niya kakain lang daw kami kaya nagpunta ako rito sa Batangas 'e sakto naman na walang klase." Inis siyang nagpaliwanag. Hindi niya alam kung bakit kailangan niya pang magpaliwanag. Pinandilatan lang siya ng mata ng mga pinsan. "Pota." She mouthed. "I just help him get the videos. Then, I slept. The inheritors will be choosen by those machines, kids!" She brushed down her hair so harsh because of annoyance. I should have just stayed at my room, she said to herself.

"We are just asking what's with the behaviour?" Noemi suddenly uttered. "You should worry about yourself, Ate. Melissa is a dean's lister." Umirap si Melissa dahil sa sinabi ni Ninia pero tumawa nang bahagya si Therese. That was so funny but immature. Inayos niya ang kanyang tayo. She should not bother to laugh about what Ninia has said. Noemi rolled her eyes. Her cousins in UP and ADMU are so intelligent and have guts unlike her who is the only college student among them who is studying in a different school.

"She's right. The games are the only criteria for choosing who will be my inheritors." Their Lolo explained. Mga reklamo at malalalim na buntong hininga ang naging sagot nila except ulit kay Christina na tahimik lang at ang katabi nitong si Melissa na naiinip na.

"Bakit hindi mo kami ininform na ganito ang paraan kung paano pipiliin ang tagapagmana ni Lolo?" Tanong ng Kuya niya. "Am I Ricardo?" Tumawa nang malakas ang kanilang Lolo. "Lolo!" Sigaw nila.

"I asked her not to tell you and I know that she will just sleep on her free time kesa magpractice laruin ang game na ito kaya siya ang tinawagan ko. She will not let a game disturb her, alam kong alam niyo 'yan." Wala silang ibang naging reaksyon kundi ang tumango at tignan si Melissa na nakapatong ang ulo sa balikat ng kanyang Kuya Rio. "Saka, nasa metro manila kayong lahat. Melissa was just an hour away from here." Dagdag pa ng kanilang Lolo.

"So, we have the game rules now."

RULES

• There are 60 chances each to beat the high score of the game, Galaga. Each person has his/her own video game machine.

• There are three inheritors, they will be chosen based on their scores.

• No Cheating. Using of online platforms is basically a form of cheating.

Summer 2018: Back to the RetroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon