Cliché

188 4 0
                                    

"masaya kaba? Ayumi?"

Napagting ang tenga ko sa narinig ko

"What do you mean?" Kahit naguguluhan ako "yes of course"

"Kilala kita" sabi ni Luna sakin

I sigh "sorry!"

"Bakit? Anung problema mo?"

"Inamin nya sakin"

Natigilan sya sa sinabi ko

"S-Si kent ba? A-anung inamin nya?"

"Mahal nya raw ako"' i sigh and saw her reaction alam kong mahal narin ni luna si kent kaya naman di ko masabisabi sa kanya ito. Iwas narin ako kay kent ng umamin ito.

"A-ah? Tapos? Ka-kayu .. kayu naba?" Kagal labing tanung nya

Lumapit ako at i hug her. "Hindi dahil alam kong mahal mo sya luna.. alam ko"

Natahimik naman sya

"Buti kapa alam mo. eh sya? Haha" she fake laugh and i see tear falling "matagal na Ayu matagal ku ng pinaramdam na mahal ko sya. Kaso- kaso anung magagawa ko? Ako lang ata ang nagmamahal eh"

Umiyak na sya ng tuluyan

"Shhh. Alam ko luna at sana malaman din nya!" Sabay hagod ko sa likod nya

"Wag na rin! Ansakit ng umasa eh!" Sabi nya sabay pahid ng luha "nakakasawa narin"

"Hindi ka umaasa luna, nagbibigay kalang ng panahon. Pero kung yan ang disesyon mo" i wipe her tears " sige. Pero sana wag kang mag sisi. Tandaan mo. Mas okay pa ang maging masaya kaysa sa maging okay lang"

She nooded and gave her true smile "ang cliche nito. At talagang ikaw pa ang nagsabi nyan sakin ah" she chuckle "parang experienced ahh"

Napatawa naman ako "gaga seryoso ako hahaha!"

"Tara na nga" sabay tayo nya "andrama natin. Naghihintay na sila sa labas! Gutom na rin ako."

Napailing naman ako at tumayo na "tara na"

Bakit kaya ganun talaga? Di ba pwede pag nagmahal mahal karin ng mahal mo?
Sana naman ganun. Pero kung ganun nga. Panu rin mapapatunayan?.

Detective Ayumi (book 1:COMPLETE) (UNEDITED 2010)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon