keep holding oN!

146 3 0
                                    

''trisha?'' lumapit ako sa kanya ''anung ginagawa mu dito? Staka why are you wearing hospital gown?''

Tumayo sya at ngumite ''tara sa garden?''

Nauna syang maglakad at sumunud nalang ako.

Hanggang nakapunta kami sa garden. Umupo sya sa bench so do I.

''may sakit kaba?''panimula ko.

''yeah'' she paused and tinignan ako ''breast cancer stagd 4''

Napahawak ako sa bibig ko.
No, she's kidding!

''Alam mo ba? Mahal ka nila'' she smile ''ginagawa nila ngayon ang lahat makahanap lang ng douner para sa sakit mo''

Natigilan ako sa sinabi nya, anung... anung ibig nyang sabihin?

''Akala mo galit sila sayo diba? Kasi di ka nila dinadalaw?'' napaiwas ako ng tingin, i felt guilty. ''pero naghahanap lang sila ng paraan para tumagal kapa''

''Ayu salamat ha? Dahil inintindi mo ako'' she smile pero kita sa mata nya ang lungkot ''salamat sa lahat''

''shh..'' niyakap ko nalang sya ''Gagawa rin ako ng paraan para gumaling ka''

''pag nawala ako, please ate ikaw ang gagamit ng puso ko'' nagulat ako sa sinabi nya

''anung--''

''please? Mamamatay akung masaya at malaya, last favor ko ito ate! Sana tuparin mo'' humiga sya sa at pinatoNg ang ulo nya sa lap ko

''pero---'' pinutol nya uli ang sasabihin ko.

''kantahan mo naman ako ate'' she close her eyes ''matutulog muna ako, at sana yung favor ko' tuparin mo kungdi mumultuhin kita''

She smiles at napaiyak naman ako ng tahimik at kumanta

Your not alone
Together we stand
I'll be by your side
You know i'll take your hand

''di magtatagal magkikita na kami ni Hayate''

Pinagpatuloy kulang kumanta

Keep holding on
Co'z you know we'll make it through make it through

Just stay strong co'z you know i'm here for you here for you

Hinawakan ko ang kamay nya '' Sorry trish, at nagtanim kami ng galit sayo! Sorry''

Biglang napabitiw ang kamay nya at don na ako umiyak ng umiyak

''no, trisha wake up'' ni yugyug ko sya ''wake up''

Detective Ayumi (book 1:COMPLETE) (UNEDITED 2010)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon