Tahimik lang ako hanggang sa pagdating ng bahay, iniabot ko yung mga pasalubong kong buko pie at ube pie. Actually, si Bryan bumili noon lahat, 4 box yun. Binili niya yun, kaninang umaga just before we left Calamba. Sweet di ba.....pwes kanina yun, a decade ago, decade agad agad...
I excuse myself for dinner, dinahilan ko, Im tired.. tired naman talaga, beside wala akong gana to eat... heto nakahiga sa bed, nakatingin sa kesami, as if mapapanuod ko doon, nangyari. Ang bilis kasi nang mga nangyari, mula pagkainis, naging close, super duper close, parang kami lang tao sa mundo, wa paki sa iba. Si Ana nga, madalas naiiwanan ko,mga barkada ko, hindi ako madalas nasama sa gimik nila, unlike before, kasi gusto ko siya lagi kasama ,.kausap., iba e, kakaiba, yung ngiti sa labi ko, alam kong iba, pati sa kanya.
Pero ano yun? sino yun? obvious naman may relasyon sila .,pero bakit?
Hindi ko namalayan, tumutulo na.pala luha sa mata ko.
11:00 na ako nagising, no need to hurry na nga pala, end of summer class, which means....... di ko na siya makikita. Sad na naman ang peg.
'hoy, ate, bumangon ka na nga diyan, kanina pa natawag classmate mo' sigaw ni Dennis. Bakit sa landline, I check my.cp, ngeek.lowbat..
' sino bang natawag'
'Ana daw'
Asa ka pa diyan Maxine, kala mo naman tawagan ka.
'hello Maxine, Ana to, tagal mo naman gumising'
' o ano, Balita, punta ba tayo school'
'school baga, rest muna tayo, matagal pa makukuha classcard, si ano
si Bryan, ang kulit kulit tinatanong adress mo,.give ko ba'
'wag na'
' trulili ba yan, alam ko naman may something kayo e, alam ng lahat, kaya nakarating siguro sa girl,'
Wala akong masabi, ayaw ko ng makipagchikahan, rest muna me,.kaya sabi ko kay Ana,.papahinga muna ako, she understand naman daw.
Paano ko naman gagawin yun, heto at dumating na ang magugulo, nasa gate pa lang, ingay na, bunganga ni Beth at Rhiza, nangingibabaw, they are all here, at saba'y saba'y nilang sabi' bakla, madami kang dapat ipaliwanag sa amin,'
'sino'
'sinech ka diyan,.alangan naman yang mga kapatid mo' pagtataray ni Rhiza.
'at paanong nalingid sa amin ang mga issue na etech' sabat ni Jane
'mahaba-habang paliwanagan ito, mahaba habang inuman, kampay' si Jonathan yun.
'yaya, pwede kami makikain, may iinterogate lang kami' si Ferdie, bubulong-bulong.' friend, humanda ka sa amin'
'oo naman, pwedeng pwede, ' ' ano gusto nyo lunch' tanong ni yaya.
'kahit ano , yaya, champion ka naman magluto' pambobola ni Alexander.
Masarap talaga magluto si yaya, swerte nga namin sa kanya, hindi niya kami iniwan, kapamilya turing namin sa kanya.
Nagsisalampak sa sofa itong mga bisita ko, at sabi nila game...
Halos magsabay-sabay silang magtanong. Ano, sino siya?
Bakit hindi mo sinabi sa amin, walang kwento. Bago ko sinabi lahat, I ask them muna, how did they know, ang sagot...
'everyone who attended the Calamba trip, was talking how sweet the two of you, kissing, hugging, pda baga ang lovebirds, then booom panis, dumating ang dyowa' Beth exclaimed.
'over naman, were not kissing'
' dinayal ka pa diyan' at binatukan ako ni Jonathan
'aray ha'
'nang magising ka'
Then I explained from the start.
'tsk, tsk, grabe, Maxine ,ano yang pinaggagawa mo, baka nalilimutan mo ang pangalang Jessie Ventura III.' bulalas ni Ferdie at Jane.
BINABASA MO ANG
A summer to remember
RomanceOnce a summer,Maxine meet a guy, isang taong hindi niya akalain magiging malaking part ng puso niya......