After dinner, tumawag si mama, may package daw siya, syempre thrilled dalawa kong kapatid.Then someone knocked,si yaya nagbukas and when she return, may bisita daw ako, nasa balkonahe, si Bryan...
Naka pink shirt siya at may dalang Cadburry chocolate.
'anong ginagawa mo dito' tanong ko.
'di ba sabi ko sayo, I'm free and liligawan na kita'
'Maxine, na miss kita, really miss u a lot'
'anong nangyari sa inyo noong dyowa mo'
'sorry, hindi ko nasabi sayo, its just pagkasama kita, wala akong nakikita kundi ikaw, iba yung feeling pag kausap kita, pag kasama kita'
Tahimik lang akong nakikinig.
" si Tess yung nakita mo noon sa bus, nang pauwi na tayo, nakalimutan ko, tatagpo nga pala siya sa Fort Santiago, may usapan kami,nalimutan ko, siguro sinadya kong kalimutan, simula kasi ng magkabungguan tayo, lagi na kitang naiisip, kaya nga lagi kitang inaasar para mapansin mo, matagal na kami ni Tess, pero kaylanman hindi ko naramdaman sa kanya itong nararamdaman ko sa iyo, mahal na mahal kasi kita Maxine' nahihiya pa niyang pagco confess.
'Nag-usap kami ni Tess, inamin ko sa kanya feelings ko sayo, syempre nagalit siya, at pumayag na rin na magpartways na kami, madalas din kasi kami mag-away noo pa man, lahat ng bagay pinagtatalunan namin' ' ano ba, wala ka man lang bang sasabihin, comment, Hey, Maxine'
Wala akong masabi, pero, ang bilis ng tibok ng puso ko, parang anytime lulundag palabas, buti na lang gabi, hindi halata na pulang pula na pisngi ko. The feeling is mutual, pero paano ko sasabihing yes, yes Bryan, I love you too, e may big problem nga si Jessie. Go with the flow ba,or tell the truth. Maxine, think, think, think.....
Wala muna akong comment, he said, masaya siya, nailabas na niya, feelings niya. Nagkwentuhan na lang kami about movies, basketball, yun maganda sa kanya, we can talk everything, syempre na segway siya ng mga jokes, natatawa naman ako. Past 10 na siya umalis, syempre ngiti sa labi ko amazing.
Kinabukasan, nagmamadali ako pagpasok, nalate ako ng gising, pagkalampas sa gard sa school, andoon si Bryan, nakangiti, cut daw klase this morning may mass daw sa chapel need to attend lahat, inakit niya ako, kakain daw kami, hindi pa daw siya nag breakfast, nagmamakaawa pa si kumag.
Sa barbeque haus kami nagpunta, umorder siya pork, chicken bbq, isaw, atay, fried rice, sago at gulaman.
'sarap nga' sabi ko. masarap food nila, naka ilang isaw nakain ko.
Nag ring phone ko, hinahanap ako ng tropa sabi ko, out ako, sabi nila' magkasama kayo ano' , hindi na ako nagdeny and they just said, just do kung ano makakapagpasaya sa iyo, pero remember the consequences. Okey na sana, bat kailangan pang idiin salitang consequences.
Afterwards, pumunta kami sa mall, magkaholding hands kami naglalakad, naglaro kami sa arcade, nang magsawa food trip pizza and tacos,pareho kaming walang pasok this afternoon. Around 4 na ako nakauwi, pagod na ang lullabels, need magrecharge ng energy.
Napaidlip ako, pag gising ko 7:30 na ng gabi, binuksan ko fb ko, may message si Bryan,,'hey sleepy head, mag dinner ka muna, malipasan ka niyan ng gutom'
:-):-):-) yan reply ko
And before I slept he texted, ' gudnight my dear Maxine, may you dream of me, I love you'
BINABASA MO ANG
A summer to remember
RomanceOnce a summer,Maxine meet a guy, isang taong hindi niya akalain magiging malaking part ng puso niya......