Chapter 10

28 1 0
                                    

' oo nga friend,ayusin mo yan bago  makarating kay Jessie, tsk, tsk, kung ako si Jessie, ewan kung ano magagawa ko sayo, at doon sa   ,sino yun, kabit mo, e mali ikaw pala kabit' Alexander butt in.

' kabit ka diyan, over kayo, kung ano pinagsasabi ninyo, classmate ko lang yun'

' classmate ko lang yun'  chorus nilang lahat, at pinagbabato ako ng pop corn.

'lokohin mo lelang mong panot, classmate, kung mag pda grabee,'  at hinampas ako ni Jane.'

' susumbong ka namin kay jessie, '  kinuha ni Rhiza cp niya at nagdayal.

'hello Jessie, yung  baby mo nangangaliwa'

Mga praning., oo , may bioyfriend po ako, si Jessie Vendiola III,.three years na po kami, ten years older siya sa akin, twenty-seven years old na siya. Bakit, wala siya sa eksena, kasi currently nasa Saudi Arabia siya,  his the assistant of the junior Executive Officer ng well known, car manufacturer. Wala kami communication since 2nd week of summer class till now, kasi, naiipit siya sa war doon, his safe naman, nasa embassy sila, putol communication.

Strong naman po relationship namin, ewan nga ba at pumasok sa buhay ko si Bryan, marahil tama mga kaibigan ko, baka hinahanap ko lang care dahil wala dyowa ko ngayon. Sana ganuon nga para mawala itong nararamdaman ko, sana ganuoon lang yun kadali.   Sana, matapos na gulo sa Gitnang Silangan at makauwi na si Jessie.

Bago umalis mga bff ko,  may natanggap ako txt nessage from  0917.......     its sad to belong to  someone when the right one comes along....
please wait, well talk, may aayusin lang ako, day is not complete ,pag di kita nakakasama.....

'friend, andito lang kami, kaya mo yan,'  bilin nilang lahat.

Hindi ko sinagot txt, obvious naman kung sino nagtxt, wala akong maisip ireply.

Ang hirap, araw araw  hinahanap hanap ko boses at presence niya, nakaka miss si kumag a,

Buti na lang andiyan mga frends ko, lagi kami nagmamall, saba'y  saba'y kami nag-enroll. At take note  4 sa minor subject, kaklase ko silang lahat, ang saya saya.

Two weeks na nakapag-simula classes, papasok ako, walking through the Commerce building, passing through the technology building, ng makasalubong ko si Bryan, seryoso siyang naglalakad, at ng makita niya ako, his face lighten up.

'hi,  Can we talk'  he seriously ask.

'may klase ako' then  I walk hurriedly

'Maxine'  hiyaw niya  ,medyo malayo na ako ng konti, so lumingon naman ako '  whaaat'

'miss you a lot'

I just shrugged my shoulder and walk as fast as I can, baka kasi hindi ko mapigilan sarili ko, at  sabihin ko rin, my life is mess up, coz I miss him a lot.

The incident of seeing him again happen  after several days,    at the library..

I am busy doing my research work in Sociology, with Rhiza ,Beth and Jane, when he  sit beside me,  Syempre, ito na naman puso ko, kakabog kabog, at itong tatlo kong bff kung makatingin , giving me and Bryan the warning look.  Hindi  siya umalis, hanggat hindi kami tapos, then he give me a short note and nag-paalam na, may klase pa daw siya.

The  letter -   Maxine, Im free and single now,  liligawan na kita, :-)

" kinilig naman, girl siya inayos niya gusot niya, how bout you'    Jane  insinuated...

Ewan, bahala na si Batman,basta alam ko, naeexcite ako.

A summer to rememberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon