Chapter 07

16 2 2
                                    

Chapter 07

"Ah, so… hindi ka pa nagsisimula sa magtrabaho?" I asked and ate my caesar salad.

"Yeah, my Mom didn't want it so…"

"Weh? Bakit?" I asked, curiously.

"You know…" Nilulon niya ang kaniyang nginunguya. "Mom is a little exaggerated person-" I nodded. "No, not a little, super." he laughed. "Kidding,"

"Anyways, she’s worried about me going to work in the middle of a pandemic and I don't want to be the cause of her heart attack if I decline so… yeah." he chuckled.

"But it's fine, though. Less work," he said and laughed.

"Grabe, ang tamad!"

"I'm not," he tried to object but in the end… he just laughed. And I promise his laugh is the best rhythm I’ve ever heard. 

Tangina, hulog na hulog na si gaga, may pa rhythm rhythm na siya.

"E, bakit lagi kang nagla-laptop, mukhang trabaho 'yung ginagawa mo e, o malakas lang trip mo?" I asked as I ate my veggies.

Nandito kami ngayon sa isang healthy cafe malapit sa amin. Oo, cafe ulit. Ang ganda kasi ng ambience sa mga cafe, nakakarelax. Iniwan lang namin ang mga gamit doon sa Gym at babalikan na lang kapag uuwi na.

"I'm helping my parents in their… business." 

"Ano business nila?"

He eyed me. I arched my brow, wondering why he's looking at me like that.

"Why?"

"You want to know?"

I hit his arm pero tigas lang ang naramdaman ko pero mamaya ko na iisipin 'yon dahil mas curious ako kung ano ang business ng pamilya niya. I leaned on the table to whisper.

"Drugs ba binebenta nila?"

He chortled. "Of course not,"

"Hindi naman pala e."

"They own an airline."

I looked at him, shocked.

"Airline?"

"Yes."

"Doon ka nagtatrabaho?"

"Hm-hmm…"

I nodded like a five year old kid na nakarinig ng nakaka-manghang istorya.

Nagtataka ako kanina na bakit pwede siyang hindi magtrabaho out of nowhere dahil sila naman pala ang may-ari ng buong Airlines! Kung ako siguro 'yon 'di na ako magtatrabaho habang buhay. Char not char.

"Hey…" 

Shemay lang! Feel ko tuloy ang layo ng mundo naming dalawa. As in, parang sa sinabi niya bigla kong narealize ang layo talaga.

"You okay?"

I laughed. OA nito.

Tinitigan niya ako na parang naninimbang. Tinitigan ko siya pabalik at cute na nginitian. Maybe, it's fine after all. Paglalapitin ko na lang ang mundo namin kung ganoon. Ako na ang mag-adjust kay kupido.

He smiled.

I look up to the buildings around us. Minutes had passed since we left in the cafe, kaya ngayon ay kaswal kaming naglalakad papunta sa gym para kuhanin ang mga gamit.

Tumingin ako sa kaniya pero napaiwas din ng naabutan ko siyang nakatingin sa akin.

"Jamie..."

"Hmm?" Still looking in the clear sky above us but im clearly hearing my fucking heartbeat.

First GlanceWhere stories live. Discover now