Clarisse POV
"Ate ate!"tawag ng bunso kong kapatid.
"Oh bakit?" Naguguluhan na tanong ko sa kanya."Ate may bagong dating po sa kabilang kanto,mayaman ata." masayang balita nito.
"Oh anu naman ngayun?" taas kilay kung tanong."Si ate talaga bakit ba wala kang paki sa paligid ang gwapo kya ng nakatira doon, bagay kayo",nag-twinkle na mga matang pahayag nito.
"Duh! as if I care anu ngayon kung gwapo diko keber," ismid ko sa kanya.
"Hmmp, diyan kana nga ang boring mo naman ate eh! pawala ng excitement mode ko."sabay alis sa harapan ko.
"Hoy!Cath ang bata mo pa marunong kana ng ganyan ha, ikaw pag nagluko sa pag aaral mo lagot ka sa akin," sabi ko.Umakyat siya sa itaas na nagdadabog.Hala nagalit sinabihan ko lang naman, ito talaga tong batang to.
Ako nga pala si Clarisse Claire Jainne San Miguel graduating of the course of Bachelor of Science Fashion and Designing and Graduate of Associates in Computer Science,part time me now working in a cafe sa town village namin kasi bakasyon po ngaun,sembreak namin,kaya heto work work din kasi may time,wahaha!I have a sibling dalawa po sila Cathline Kate 16 po siya graduating ng high school at si Clyde Carlo 17 first year college iisang university lang po kami ang Father Saturnino Urios University(i named this after the name of the famous university in my city).
We lived in a simple life but we are a happy family though my family status is average which is enough for us to survive and have a good life.Since I finished one course which helps me find job for work i used it to help the needs of my family,I lived simply and I dream simply it is only to see my family happy all the time.But its not all the time you will be happy because you will face the test of time and faith,hanggang isang araw pag-uwi ko.
I saw my mom crying endlessly in our sala,I came near to her.
"Mom, what's wrong?Why are you crying?"tanong ko sa kanya.
Tumingin siya sa akin at ,"nandito kana pala anak" sabi niya and the tears keep falling from her face."Mom bakit ka umiiyak?"I worriedly asked her.
"Si dad mo inatake sa puso andoon sa hospital paano natin siya mapuntahan andoon siya sa Cebu para sa business conference ng kompanya nila" paliwanag ni mommy.
"Mom dont worry too much it wont help anyway,let's pray and call the hospital there and call the company for the info and lets ask them if you can go their as soon as possible." paliwanag ko sa kanya.
"Oo nga no anak bakit nga ba ako umiiyak lang dito kung kanina lang sana ginawa ko na,nagpanic kasi ako anak,pasensya kana pinag alala pa kita." malungkot na sabi ni mommy.
Tumawag kami sa company nila daddy at nagbakasakali na makapunta si mommy doon buti nalang sabi ng company owner ipapadala nila si daddy dito sa Butuan(ito ang name ng siyudad na kinalakihan ko).
"Cj,tawagan mo mga kapatid mo para malaman nila ang nangyari sa daddy niyo." tawag niya sakin.
"Yes mom,"ako.
Ako:"Cath uwi ka daw muna sabi ni mama puntahan daw natin si dad sa ospital."
Cath:"Bakit ano ba ang nangyari kay dad?bakit siya na ospital?
"Inatake daw si Daddy habang nasa conference sila." paliwanag ko sa kapatid ko.
"Ok ate uuwi na ako agad." sagot niya.
"Tatawagan ko lang muna si Clyde ,ok?
Pagka putol agad ko tinawagan si Clyde at pauwi na raw siya, buti naman para makpunta agad kami sa ospital.
☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆
Ooops napahaba yata ang chapter 1..hehe dami kasing pumasok sa isip ko di na nahinto,till next time na naman friends.
BINABASA MO ANG
From A Distance I Love You
FanfictionWhat if you feel in love again for the second time?Are you ready for the next heartbreak?What if someone is much better than him,but he is miles away from you,would you take the risk loving him despite of the distance?Let us discover on how these tw...