Chapter 11

2 0 0
                                    

Claire's POV

Habang pababa si Claire sa hagdanan nauligan niyang parang may bisita ang  kanyang mga magulang.Kaya madali siyang pumanaog at nagpunta sa kusina.Nakita niya na may  apat na tao sa kanilang hapag kainan na nakipag kwentuhan sa kanilang mga magulang.

"Good morning everyone!" masyang bati ni Claire sa lahat."Good morning iha, look we have visitors, did you remember them?" masayang pahayag ng kanyang daddy.Lumingon ang mga bisita sa kanya. Nagulat si Claire ng mapag tantong  andoon si kent kasama ng dalawang couple na may edad na katulad ng kanyang parents, at may kasama pa itong isang binata na sa tantiya niya kaedad din ni Cathy. Tabingi na ngumiti si Claire dahil sa di niya maintindihan bakit naging bisita nila ang pamilyang ito.wala naman siyang natatandaan na nagkakilala ang mga parents nila ni Kent, dahil sa kakalipat lang nito sa lugar nila.

"Kumpadre, ang laki na ni Claire at napakaganda pa." masayang pahayag ng ginang na katabi ng kanyang ina.

"Hahaha, salamat mare, eh saan ba nag mamana yan di sa kanilang magandang  ina at gwapong ama hahaha," pabirong sabi ng kanyang ama.

"Hahaha, oo nga naman Merced, sabi ko naman sayo noon pa na lalaki to si Claire na maganda." sagot naman ng ginoo na katabi ng kanyang  ama.

"Umupo kana Claire sa pwesto mo, katabi ni Kent." biglang sabi ng kanyang ina.Mahiyaing umupo si Claire katabi ng binata.

"Hi, good morning princess!" nakangiting bati ni Kent sa kanya.

"Hi, bakit kayo nandito?At paano naging ganito ka close mga parents natin?Di ko naalala na naging friends family natin." tanong ni Claire kay Kent

."Oooppss, hinay hinay lang sa pagtatanong princess, di ko rin alam eh, my parents just drag me out to come here." sagot naman ni Kent.

"They just said that we will meet the old friends, then here we are,:)" nakangiting dugtong nito.

"Naalala mo pa si Kent ,Claire? Mag kalaro kayo noon, siya lang ang naging kaibigan mo noong bata ka pa.Kasi mapili ka sa kaibigan.Buti na lang ngayon nagkaroon ka na ng dalawa pang kaibigan." masayang pahayag ng kanyang ina.

"Ma,  what do you mean? Really, Kent is my playmate from before?How come i don't remember?" nalilitong tanong ni Claire sa ina.

Biglang na tahimik ang paligid."Oh siya siya, mamaya na ang kwentuhan, kain na tayo para makapag simba na at mamaya sa labas na tayo mag tanghalian." sabi ng kanyang ama.

Tahimik na kumakain ang dalawang pamilya.Panaka naka nagkatinginan sina Claire at kent at ngingiti. na para banag nahihiya sa bawat isa.Matapos mag agahan nag punta sa simbahan ang dalawang pamilya at nag simba.Magkatabing naupo si Claire at Kent.Masaya naman ang naging resulta ng kanilang bonding. Kahit na feeling ni Claire na may tinatago ang kanilang pamilya sa kanila.Nagpunta sila sa isa sa pinakasikat na restaurant sa lugar nila. Masayang nairaos ang kanilang tanghalian get together ng dalawang pamilya.Pero sa loob loob ni Claire nandoon prin ang kalituhan kong paano naging kaibigan ng parents niya ang parents ni Kent.Hapon na ng matapos sila.Kaya nag kanya kanya ng paalam ang bawat pamilya.Naalala ni Claire na may usapan nga pala sila ni Kent.

"Tito,tita, hihiramin ko muna si Claire, may usapan kasi kami today." paalam ni Kent sa parents niya.

" Oo naman iho, don't worry, alagaan mo si Claire ha." sagot naman ng kanyang ina.

"Mom. Dad,  i will go to Kelly's house we have project to complete today to pass tomorrow." paalam naman ni Cathy sa kanilang mga magulang.

"Sure anak, mag ingat ka ha, anong oras ka ba uuwi?" sagot at tanong ng kanilang ina.

"It depends mom kung kailan namin matatapos ang project." pahayag na sagot ni Cathy.

"Ako din mom , dad, i will not go with you to go home, i will pick up Cassy from her piano lesson and we will have dinner out." paalam naman ni Clyde sa mga magulang nila.

Nakangiting nakamasid ang kabilang pamilya sa usapan namin at aming mga magulang. Bigla kong maisip na ganito din kaya sila Kent sa parents nila?

"Oh siya siya, umalis na kayo ng di kayo masyado magabihan, Clyde basta mag ingat sa pag drive.Ikaw naman Cathy huwag masyado pagabi, tumawag ka kay kuya mo para daanan ka niya doon, okay?" habilin ng kanilang ina.

"Yes mam and sir." sabay na saludo ng dalawa at natwa kaming lahat.

"Oh ba't andito pa kayong dalawa?Diba may lakad din kayo?" gulat na sabi ng aking ina.

"Ay, oo nga pala,sige po mauna na kami ni Claire." hiyang paalam ni Kent at hinila na ako palayo.

Di ko mapigilang matawa sa naging reaction niya. Kaya napa simangot siya.Hehehe, ang cute ni Kent.Pina pasok niya ako sa kotse niya at nag start ng engine.

"Anu tinatawa tawa mo diyan." tanong ni Kent.

"Wala naman, na kyutan lang ako sayo.hahahah" tawa kong sabi.

"Saan mo ba gustong magpunta? " tanong ni kent sa akin.

"Ikaw kung saan ang alam mo, kung kasi wala akong masyado alam kasi po di ako naglalakwatsa." sagot ko naman.

"Okey sige ako bahala.buckle up please." at pinaandar ang sasakyan.

*********************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************

From A Distance I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon