Flashback
Ano ba lix wag mo naman hayaan ang sarili mo na ganituhin ka. Di ka ba na kiki pag away dati at ganito nangyayari sayo?
I think so.. I'm fine, you know megan you're talking like a mom.
Sa sinabi nyang yun agad ko siya sinapak sa braso akala siguro niya ma aawa ako buti na lang at walang siyang reaksyon sa ginawa ko at tumitig lang ng seryoso at umiwas agad. Alam mo lix kung ako nanay mo ikaw special child sabay tawa ko sa harap nya sa sinabi ko alam ko napipikon sya.
Whats funny? You think I'm a kid to participate at your jokes?
Ikaw naman napaka seryoso mo talaga kaya mahal kita sabat sa isip ko. Kaya gusto kita maging kaibigan.
I'm sorry, I'm not interested to be one of your friends.
Sus choosy ka pa ako na nga babae ako pa gustong makipagkaibigan sayo.
Excuse me, Di kita pinipilit Megan!
Oo na sige na ang dali mo naman magalit pag dating sa akin ikaw na nga tong tinulungan ganyan pang issukli mo.
Ok. Thank you
Tsk, sige nga mauna na ako sayo!
Habang naglalakad papuntang sa parking area di ko alam kung guni guni ko lang may sumusunod sa akin kaya sa curious tumingin ako sa likod wala naman pala sabay kamot sa ulo ko. Hinanap ko ang van namin at sa wakas nandito na si manong delvin ang aga naman nya at sabay bukas sa pinto ng van nong umupo na ako doon ko na realize na di pala ako nag iisa kundi 5 sila.
Don't you dare to shout miss megan.
Sino ba kayo?
Gusto ka lang namin kunin para bumalik na siya sa amin little pussy.
Abat ang bastos mo ah! Sabay sapak sa mukha ng lalake.
Ouch! It hurts..
Gago! HAHAHA yan napala mo hays.. sabi nong naka blonde ang buhok
Pero bakit ganun parang di ako natatakot sa kanila I feel comfortable. Sabay sabi ko sa isip ko
Sige umalis na tayo at pinaandar na nga ng lalake ang makina ng van.
Habang nag dadrive nakita ko yung dinadaanan namin at Di ko talaga alam kung saan doon na nagsimula akong kinakabahan kaya no choice sinubukan ko buksan ang pinto ng van pero hindi talaga sya mabuksan. Nakita ko may mga baril silang dala mas sobra akong kinabahan kaya sa pag papanic ko sinipa ko ng malakas ang upuan ng driver total mataas na man ang takong ng sandal ko sa sobrang lakas na pasigaw ang manong driver.
Oh fuck! talian nyo yang babae!
Sa sigaw nya bigla akong hinawakan ng lalaki sa likod dahil ayaw ko mag paawat ginulo ko na talaga ang driver sa pag da drive.
Megan stop! Please madi disgrasya tayo!
Di ako nakinig at ayon nasalpok kami ng malakas doon sumakit ang ulo at dumugo ang ulo ko hanggang nahulog kami sa bangin doon nan labo ang paningin ko.
Ano gagawin natin kay megan? Mabuti nalang at gasgas lang nakuha natin!
Kunin nyo si megan baka may makakita pa sa atin, dadalhin natin siya sa hospital .
Doc? kamusta po ang pasyente?
Im sorry, to tell you this the patient have dissociative amnesia because of brain injury it can cause difficulty remembering important information about herself, such as her name, personal history, or family and friends. usually occurs suddenly and may last for minutes, hours, or days. In rare cases, it may last for months or years.
Fuck! Paano kung tatagal ang amnesia nya? di ko alam gagawin ko tol!
Let us hope may last for minutes.
I call lix a while ago.
What the heck! bat nag desisyon ka na walang pasabi ?
Wala mangyayari kung itatago natin to kay Lix. Mabuti na yung natawagan siya at narito na siya.
Lix, we sorry for what happened.
Shut up! Who was responsible for this?
Lix chill we don't expect this to happened.
How could I unwind at this point?
Ok, We apologise for what happened, and all we ask is that you come back.
How is she?
She have a dissociative amnesia because of brain injury.
How long?
As a result, can range from minutes to decades. We must pray that she recovers quickly.
Ang laki problema nga nito ayaw niyang mapalapit dito pero sinusubukan nga siya.
Nagising na ba siya?
Hindi pa nga ehh, 2 days na siyang comma, sana nga lang gusmising na siya sa pag ka comma. Di ko alam saan ako kukuha ng lakas para ayusin tong gulo para ibalik siya sa dati.
Di ako maka kibo sa sinabi ni Dustin kahit ako di ko alam paano ito ayusin ang tanging laman ng isip niya ang mukha ni Megan mahimbing natutulog di matanggal sa isip ganun pala siya ka bulag para ngayon lang makita gaano ka ganda ng babae na gusto siyang kaibiganin kung sana lang tinanggap niya ito di siya nakokonsensya ng ganito. Nagulat siya ng may nag salita sa likod.
Excuse me, sir nagising na po ang pasyente pero may problema po di niya po kilala ang sarili niya at..
Di ko na pinatapos humakbang na siya papasok sa pinto. Nakita mala goddess nitong mukha naka kunot at hinawakan ang ulo.
Hi, sambit nito
Hindi siya umimik at tinititigan niya lang ng mabuti ito.
Mr. Kilala mo ba ako?
Oo, ikaw si Megan sagot mula sa likod
Ah ganun ba ang rami ko naman bisita. Ka anu anu ko ba kayo?
Mag ka muna puro tanong Megan mag pahinga ka muna. sabay sambit niya harap nito.
Hindi na umimik ang babae at tumango sa kanya.
Lumabas muna tayo para maka pahinga na siya.
Totoo ba yun? Wtf? Pahamak talaga tong pinili ni Dustin na plano. Ano plano mo Lix?
Wala akong plano! Mariin niyang sabi sa kaibigan, Kayo nag plano nito kaya kayo ang tatapos nito.
Lix please wag ka naman ganyan, I know laki problema nito dahil sa kagaguhan namin pero di naman kaya harapin to.
Pupuntahan natin ang parents ni megan at kakausapin natin sila. Sambit ni Dustin
Baka makulong tayo sa ginawa natin kay Megan, dus?
Gagamitin muna natin pagiging amesia niya para sa ganun di tayo ma pahamak at pag nagkataon bumalik na ang alaala niya doon natin ipaliwanag ang lahat. Sabay sang ayon ng lahat.