Diecisèis

89 4 0
                                    

Birthday

Ngumiti sa akin ng matamis si Adrien. "Maaga kita susunduin, Mag date tayo mamaya, Bebu." Pinisil pa ang kamay ko na hawak niya.

Napakunot ang aking noo at nagtataka. "Why?"

His smiles disappeared. "A-ah...Kasi,"

I tilted my head. "Cu'z why?" I asks.

He frowned. Ano bang problema niya?

Napaiwas ito ng tingin at nakita ko ang pag higpit ng hawak sa manubela. "Hindi mo ba alam?" He asks.

Mas lalong napakunot ang noo ko. "Ang alin ba kasi?" He remained silent.

Bumaba ito sa sasakyan at pinagbuksan ako ng pinto. "Are you okay, Hubby?"

He pouted and nods. "Y-yeah, Pumasok ka na, Vanya."

I frowned. "Galit ka e, Did I say something wrong?"

Umiling ito. "Wala. Pumasok ka na lang,"

Napatango na lang ako. "If you say so." I kissed his cheeks. "Bye, I'm going."

He just nod and says nothing. Napakibit balikat na lang ako nang pumasok na ito sa sasakyan at pinaharurot ito ng mabilis.

Bumalik na din ako sa pag-aaral. Si Mommy naman, Nagkakamustahan pa din naman kami but there still distance between us.

Medyo naiilang pa ako dahil minsan ay kasama niya palagi sa Video Call si Tito and I find it uncomfortable.

She even asked me why did I left without a word but I said, 'babalik na lang ako, Mom.'

Ang hirap naman kasing bumalik doon dahil balita ko ay nagsasama na sila ni Tito at hindi pa nga ako nakaka move-on sa nalaman na may relasyon pala sila.

Mahirap makita ang Parents mo na masaya sa ibang tao,

I suddenly remember how plain and simple she looks to my Dad. But, Kay Tito. She looks at her like he is the most precious things in the world and it need to preserve its beauty.

"Vanya," tawag ni Patrice.

I looked at him and smile. "Bakit?" I answered before take a bite of my chocolate cake. Actually, He bought it for me.

Libre naman kaya pumayag na 'ko. I mean, bawal tumanggi sa grasya.

He smile back. "Diba Magtu-tutor ka kay Kile mamaya?"

I nods. "Yeah, why?"

"Sabi ni Mommy ay h'wag muna. She asked me to say if you are free tonight, So are you free? Mamayang Gabi, Vanya?"

I nod without thinking about it. "Sure! Bakit? May ano ba?"

Sumandal ito sa upuan at inakbay pa ang braso sa sandalan ng kinakaupuan ko pero hindi ko na 'yun pinansin. "It's their anniversary, they all wants you to be there."

I giggles. "Gosh, It's their anniversary pala. I didn't know and Wala akong regalo, Pat."

Tumawa ito ng mahina at ginulo ang aking buhok. "No need, They asks for you. Plus, it is not required to have a gift for them. Simpleng handaan lang 'yon."

Napatango na lang ako pero napanguso. "But, I want to buy them a gift. Pwede mo ba 'ko samahan? I didn't know what they want e." I reasoned.

Tumango ito at ngumiti. "Sure, no problem."

He said that it is his Parents 27th Wedding Anniversary and I find it amazing. Imagine, Halos magtatatlong dekada na sila mag-asawa.

Yung iba nga, Ilang taon pa lang ay naghihiwalay na. Seems Tito and Tita's relationship is strong and they really love each other.

His Eternal LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon