Kwatro

189 7 1
                                    

Offer






"Nasan?" Ba't naman ako tinatawag ni Mayor? I didn't do drugs, Noh! Saming dalawa ni Adrien ay s'ya ang mukhang adik, Adik sa akin.

A man in his fourty stopped in front of me, He's wearing a Orange shirt and black pants. Mukhang nasa edad kuarenta base sa itsura nito.

"You're Vanya?" He asked.

He's not intimidating like other Politicians. Magaan lang ang awra nito at mukhang mabait at palabati malayong-malayo sa ibang politiko na nakikita natin.

He seems down to earth.

I nods. "Yes, Mayor." I politely answered then smiled. "Why?" I asks.

"Can I asked for something?" He said in formal tone.

"Sure, What is it?" I am really curious on what he needs from me.

I mean, He is a Mayor and I'm just an ordinary person that lives in the land that he ruled. Ang dami-daming Tao dito pero ako pa ang napili.

He smiled back. "Uh, My Wife can't teach our youngest son because she's busy with her newly opened businesses..." He paused.

My forehead creases.

Anong kinalaman ko sa pagbubukas ng business ng Asawa n'ya?

He smiled. "And I came here to asked you, Kung pwede kang mag-tutor ng anak ko?" He asked, There's a hope in his voice. "Balita kasi dito ay matalino ka at nakapasa sa Gwinzer University."

He's right, I passed the scholarship program there. Fortunately, nakapasa ako agad kahit isang try lang. I have heard na maraming bumagsak dahil mahirap makapasa dahil piling-pili lang ang mga natatanggap.

Kahit na, Mukha ba kong matalino? Whatever, Totoo naman. I'm smart, Lagi akong kasama sa top sa school.

Wala namang problema sa akin ang pag-aaral, Actually I like it pa nga e.

Kaya siguro kami nakakainisan nila Debbie at Erich dahil ayaw naming napapasali sa groupings sa iba, Kaya nagt'trio na lang kami.

Kadalasan kasi nakaasa 'yung iba sa'min sa mga Gawain. Walang ambag, Ganon. Ang thick ng face nila.

Napakamot ako sa aking ulo. "Mayor, Papasok pa lang po ako ng College. Ilang taon na po ba?" I asked.

Magagawan naman ng paraan tsaka I need to earn money para naman pareho na kaming nagtatrabaho ni Adrien.

Paano kung Hindi na n'ya kaya? O kaya ay nagkasakit s'ya? We both need to work to lessen our expenses.

He smiled. "Don't worry, He's Eleven. Grade five pa lang. Are you with your sister?" He looked at Jessica.

I shook my head. "She's my friend, Mayor." I replied. "Introduce yourself, Jessie." I whispered to her and softly jab her.

Ngumiti ito kay Mayor. "Hi, Mayor!" Bati ni Jessica. "Ang Pogi n'yo po, Kamukha n'yo yung anak n'yo." Walang kahiya-hiya nitong wika.

Pinalo n'ya ng mahina si Mayor na kinanganga ko. "Pero Mas gwapo po kayo, Hihi." She laughed like an idiot.

Hindi ba n'ya nakita na may baril na dala yung mga Bodyguard ni Mayor? What if barilin kami? My goodness!

She is very makulit talaga like Adrien, They're both sakit sa head ko.

Mayor laughed. "You're interesting, Ilalakad na ba kita kay Louis?" Natatawang sambit ni Mayor.

Jessica shook her head, Nahihiya na siguro sa mga sinasabi. "Naku, Mayor. Hindi po si Louis! Kay Patrice na lang po, Masyadong matanda si Louis." Tanggi nito.

My jaw dropped in disbelief. "Ganun ba, Sige, Akong bahala." Mayor looked at me.

"Here's my number, Pag-isipan mo ang offer ko sa'yo, Miss Vanya." Nakangiting wika nito.

I gladly accept the calling card. "Bueno, Goodbye, Vanya and my future Daughter in law." He said before he left.

Nag-titili si Jessica pagkaalis ni Mayor. "Gagi! Nakakahiya kay Mayor, Pero kahit na! Future daughter in law daw ako? Kyah!"

Napailing ako. "Nahiya ka pa ha?" Natatawang tanong ko na lang.

She giggle. "Well, Ganon talaga." She paused. "Si Kuya Adrien, Oh!" Turo n'ya.

Nakasuot ng kulay white na shirt at shorts na Checkered si Adrien. Mukhang kakaligo lang galing sa Trabaho at umuwi na ng bahay.

Ang fresh naman ng Asawa ko.

"Bebu!" He snaked his arms around my waist. "Uwi na tayo?" Tanong nito.

I looked at Jessica.

Ngumisi ito habang nakatingin sa amin ni Adrien na nakayapos pa rin sa bewang ko. "Umuwi na kayo, Iwan n'yo na 'ko, Sanay naman akong maiwan." Pabebe pa nitong wika tsaka tumawa.

"Char, Sige alis na kayo, Tapusin ko lang 'yung game."

Tumango ako. "Okay, Ingat sa pag-uwi!"

She smiled. "Kayo din, Ingat!"



PAGKAUWI ng bahay ay nagpalit ako ng damit dahil galing ako sa labas. Napatingin ako sa singsing ko na aking suot.

Nangako kami sa harap ng batas, Civil Marriage ang nangyari. He actually wanted a Church wedding but I refuse.

Wala naman 'yung pamilya namin.

That's my first reason tsaka pangalawa, Gagastos pa s'ya ng malaking halaga, Hindi naman payag ang mga pamilya namin.

Seems everyone hate our relationship.

But I don't care, Si Adrien lang ang kailangan ko, Hindi ang opinyon nila.

Napailing na lang ako at inayos na ang suot ko sa puting bistida ko. Napangiti ako nang makita sa salamin na Gumanda ako lalo sa aking suot.

Well, Kada araw na dumadaan ay lalo akong gumaganda.

Pagkayari ay nagpunta ako sa kusina at naabutan ko ako si Adrien doon at hinahanda ang binili.

Nanlaki ang aking mata. "Omg, Isaw!" I exclaimed.

He chuckled. "Akala ko ba ay Red zigzag 'to?" Tumawa pa s'ya.

Napanguso na lang ako. Kumuha ako ng isang isaw at isinawsaw sa sawsawan na suka na may sibuyas at iba pang sangkap.

Unang Kain ko nito ay noong first date namin. Nung una ay ayoko pa nito dahil baka Hindi nila nililinis ng mabuti.

Pero sabi ni Adrien ay ibabagsak n'ya daw ako sa subject n'ya kapag tumanggi ako. Gago talaga s'ya e.

Syempre binatukan ko, Lakas naman ng loob n'ya. Pero kinain ko na din, Nagugutom ako e.

"Masarap ba?" He wiped the side of my lips. "Ang kalat." Imbis na pagpagin ang kalat na nakuha n'ya sa gilid ng labi ko ay kinain n'ya 'yun. What a jerk, teasing huh?

I blushed. "Y-yeah, Masarap." I replied.

He smirked. "Ako din masarap." Napairap ako.

"Whatever."

Tapos ay napasibangot na tila may naalala. "You didn't reply!" He shouted like a kid.

"What did you text ba?" Kinuha ko ang cellphone mula sa aking bulsa pero inagaw n'ya yon.

I looked at him.

I gulp when I saw his eyes darkened. "I said, I will palo your pwet if you don't reply, Bebu."



His Eternal LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon