Hiwalay
"Paabot water, hubby." I pouted.
He immediately get the water and handed it to me. "Eto, Mahal." Nag-init ang aking mukha sa sinabi nito.
Pinaningkitan ko pa siya ng mata pero nginitian lang ako nito.
He is so vulgar, kainis! Hindi manlang nahihiya sa mga kaharap namin. On the second thought, why he would be shy? Eh Si Adrien Cohen 'yan, CEO lang naman ng malaking kompanya.
"Tissue, please!" I said. Agad naman ako nito inabutan ng tissue.
Nagsisimula na kami kumain at ganon din ang mga bisita. Kaunti lang ang bisita mostly ay puro kamag-anak lang at ilang malapit na Tao Kayla Mom.
"Ako na po, Ma'am Victoria!" Ani isang tinig.
Napalingon naman ako upang tignan ang nangyayari. Nasa kabilang table kasi sila at hiwalay-walay kami. Hindi naman malayong-malayo kaya't naririnig pa din ang usapan.
Agad dinaluhan ng kasambahay si Victoria na inaabot ang pitchel.
She shook her head. "Ako na po, Manang. Hindi naman ako palautos." She said with meaning.
Sinalinan niya mag-isa sa baso niya. Nagtama pa saglit ang aming tingin ngunit mabilis din itong umiwas.
Oh, is she messing up with me, again?
Ano namang Mali kung palautos ako? Eh, asawa ko naman ang inuutusan ko. Ganito na talaga kami ni Adrien bago pa siya dumating, he loves serving me.
Marahan kong hinila ang manggas ng damit ni Adrien. "Anong gusto mo?" He whispered on my ears. Bahagya pa akong nakiliti dahil tumatama ang mainit niyang hininga sa akin.
Ikaw. "Steak, please." He nodded and get a steak. Hiniwa pa niya iyon bago ilagay sa Plato ko.
"Baby," he softly said.
He raised the spoon to my mouth. "H-hubby." Nahihiyang tugon ko. C'mon, bebu Nakakahiya, nakatingin sila!
Naguguluhang tumingin ito sa akin. "What?" Offended niyang tanong.
Hindi ko na siya sinagot at sinubo na lang ang pagkain kahit Alam kong pulang-pula ako sa paningin nila. Argh, kainis!
"Aw, ang sweet nila!" Si Mom. She looked at Victoria, "kailan ka ba may ipapakilala sa amin? Tignan mo si Vanya, mas bata sa 'yo pero naunahan ka."
I continued to eat but I'm still waiting for her answer, I want to hear what she will say. "Oh, bakit 'di ka makasagot? Akala ko ba ay single na ang nagugustuhan mo." She added.
My eyes widen.
What the heck? She really have the audacity to tell to Mom about that? She really can wait for that guy to be single? Gosh, parang bantay-salakay siya! Oh my goodness!
"Uh, Hindi p-pa po. K-kasal kasi sila t-tapos po ay bumalik na 'yung babae at nagbalikan sila." Mababa ang boses ni Victoria habang nagsasalita ito.
Nagulat ako sa sinabi nito. "Is that so? Kung ganon ay h'wag na lang ang lalaking iyon. Mukhang Mahal pa niya ang babae, humanap ka na lang ng iba." Si Dad.
"Hindi po," she paused. "She is cheating on him, m-may kalaguyo po." Nagtama pa ang aking mga mata ngunit umiwas agad ito.
Napairap na lang ako.
"Oh, poor guy! Dapat Sana ay sinabi mo para malaman niyang niloloko siya ng asawa niya." Hirit ni Mommy.
"Oo nga p-po, I will tell him." She mumbled.
BINABASA MO ANG
His Eternal Love
RomanceWill you marry your Handsome, Hot, and rich Twenty six-years old Professor? Love, They say it is the sweetest thing in the world. You can feel you are floating in the clouds, you will smile, and sees the world beautiful. Love is like playing with f...