Ayo! Haha! Alam ko din naman na almost 3% lang ng mga mambabasa ang nagbabasa nito kaya hindi ko na hahabaan.. -_____- Geh, ito na yung update..
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Daryll's POV
" Katelyn Padilla? " tanong ko with matching kunot ng noo.. Teka ambading nung matching.. ("_ _) pero mabalik na..
" Magkakilala kayo? " tanong ni Julie? Yun yung Pakilala niya kanina nung pagpasok ko..
" Ahm, nagkita na kami dati.. " kwento ni Kate.. Naaalala niya ako?!
(A/N: Okie guyth, ang alam ni Daryll, yung last nilang pagkikita ni Kate ay yung mga bata pa sila, saka yung sa mall pero hindi niya rin naman siya na-abutan. )
" Naaalala mo ako? " tanong ko..
" Hmm, oo naman! ^____^ " sagot niya.. Muntikan na akong matumba.. Grabeeeeee! Yung kinaka-baliwan kong babae na-meet ko na siya after 12 years! T_____T Kinikilig ako. >\\\\\<
" Nga pala, may napag-practicean na kami na kanta.. Gusto niyo marinig..? " tanong ni JC..
" Naman! " sagot nila.. Samantalang ako parang tangang nakangiti kay Kate.. XD
" Tara dun sa kwarto.. " sabi ni Kate at nagsunuran na kami sa kanya..
" Kwarto..? " tanong ko kay Seth..
" May pinagawang music room ang mga parents namin dito. Bale, kumpleto na rin lahat ng instruments na nandun. " explain niya.. Tumango-tango naman ako..
Nung nakapasok na ang lahat maliban sa amin ni Kate ay kinausap ko siya..
"Hmm. Kate.. " panimula ko..
" Bakit? " halatang nagtatakang tanong niya..
" Hmmm.. A-ano.. Wag kang magugulat sa sasabihin ko ah? " sabi ko.. Tumango naman siya..
" Hmm.. M-may.. A-ano kasi.. " putol-putol kong sabi.. Aish!
" May...? " naguguluhang tanong niya..
" May tagos ka.. " >\\\\\\> sabi ko ng hindi makatingin ng diretso sa kanya..
" OoO OMG! " natatarantang sabi niya ng biglang lumabas si Kats..
" Uy, anong meron..? Bat ang tagal niyo? Kayo ahhh? Ke-keleg keleg ah.. " asar ni Kats.. Napatingin naman ako kay Kath na hindi na alam kung saan magtatago..
" Kats, pasok ka na dun.. Epsi pa eh.. XD" pagsakay ko sa trip niya..
" Oo na! oo na! Kakakita lang kanina, close agad? PBB TEENS? " asar niya ulit.. Manang mana talaga kay tito Katsumi. -_____- Oo, na meet ko na ang mga parents nung apat.. XD
" Alis na nga kasi.. Shoo! " taboy ko ulit at pumasok na siya sa loob ng music room ng tatawa tawa pa.. Napabaling naman ako kay Kate..
" Hmm, salamat ah? Palit lang muna ako.. " paalam niya.. Tumango naman ako at pumunta na siya sa kwarto niya..
" AYIIEEEEEEEEE!!!!!!! " sigaw nilang lahat pagpasok ko..
" New love team na ba ituuuu? " sabi ni Kiray..
" Abangan saaaaa-- Tiveeeeeeyy Patrol! " comment naman ni Lester.. -___-
" HAHAHA! XD " histerical na pagtawa nilang lahat.. Umupo naman ako sa upuan habang hawak ang bass guitar ko..
" Hindi naman kayo masaya niyan..? " tanong ko..
" Hindi pa naman wala pa si Kate eh.. Nasaan na nga pala ang prinsesa? " tanong sa akin ni Janella..
" Nag-cr lang saglit.. " sabi ko..
" Start na muna yung practice.." simula ni JC..
Mayamaya lang bumalik na rin si Kate at nag-perform pa ulit kami..
-------FAST FORWARD-------
Kaye's POV
" Ayoko nga po sabi eh! " aish! Andito ang mommy at daddy ni Kate para makipagusap kina mama at papa.. At sabi ni mama, kailangang ko nang sumama sa kanila.. Nakailang beses na akong sagot, ayaw ko pa nga!
" Anak- " putol na sabi ng mommy ni Kate dahil umiyak na siya.. Pinapaalo naman sya nung daddy ni Kate.. *sigh* Naaawa naman ako sa kanila eh kaso ayokong umuwi dun.. Mas gusto ko dito!
" S-siguro, babalik nalang kami sa susunod.. Salamat sa pag-aalaga kay Kathleen.. " sabi niya kina mama..
" At sana sa pagbalik namin, willing ka ng umuwi at makasama ang totoo mong pamilya.. " baling sakin nung mommy ni Kate..
Maya maya lang din ay umalis na sila.. Sina mama at papa naman ay dumeretso na sa kwarto para magpahinga.. Bale, naiwan nalang kami ni kuya Quen dito sa sala..
" Umuwi ka na kasi.. " napalingon naman ako sa kanya..
" Bakit? Ayaw mo na bang magkaroon ng dyosang kapatid? " pag-iiba ko sa mood ng usapan namin..
" Hindi naman.. Ang sinasabi ko lang, masyado ka nang nagiging hard sa totoo mong mga magulang.. Ikaw kaya, mawalan ng anak, tas after 17 years nakita mo na ulit siya kaso ayaw niyang makasama ka.. Anong mararamdaman mo..? " napatahimik naman ako sa speech ni kuya..
" Ni-hindi mo pa nga sila nakakasama.. Maka-react ka akala mo inaapi ka.. OA na ha? " dugtong niya..
" Kasalanan ko bang napamahal na ako sa inyo kaya ayoko ng bumalik..? " tanong ko sa kanya..
" Hindi.. Pero magiging kasalanan mo ang pagiging snob mo sa feelings ng totoo mong pamilya.. " sagot niya..
" Yung totoo? May pinagdadaanan ka ba? San mo nakuha yang mga sinasabi mo..? " tanong ko..
" Sa bag ni lola Basyang.. Bakit? Gusto mo ring matuto..? Edi hanapin mo.. " loko niya.. XD
" Kuyaaaaaaa.. " sabi ko.. Ngumiti naman si kuya Quen sa akin at yinakap ako..
" Salamat.. " sabi ko.. At yumakap din sa kanya..
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
VOTE, COMMENT, AND FOLLOW!
사랑합나다! ❤️❤️❤️❤️
BINABASA MO ANG
Magical Destiny [ KathNiel ]
FantasíaMagical Destiny - ikalawang libro ng Magical Academy na isa sa mga pinaka-una kong ginawang storya, at ang kauna-unahang storya kong natapos.. Hindi man ganun ka-bongga ang story line nung book 1, eh ginawa ko naman lahat ng makakaya ko para mag-pas...