4

131 9 0
                                    

Defined

Mythe Evaine Stavros Romanov's

"Raf, Order sa table 7 ." napatingin ako  sa counter ng lumapit doon ang walang expression na si Rafael at kinuha ang tray na may laman na order ko . Today, we resume our review session and it was two days ago when he missed classes. Two days syang absent at kahapon ay busy sya maghapon sa paghahabol ng mga backlogs nya. I sent him my notes thru Telegram which I recently found out dahil nagnotify sa account ko.

"One lemon lychee with chia seed, water and pesto..." napaangat ang kilay ko ng iba ang ibigay nya sa inorder ko. I asked for brewed coffee and cinnamon rolls... "anya bago umupo sa tapat ko at inilpag ang tray sa tabing upuan nito

"These ain't my order." komento ko.

Nagkibit balikat ito habang nagscan ng review materials. "I know. I changed it to something heavy and healthier." he said like it was not a big deal.

Huminga ako ng malalim. "I'm allergic with lemon." napahinto ito sa ginagawa at tumayo bago akmang kukuning ang inumin pero pinigilan ko at ngumisi. "Kidding."

Tiningnan nya ako ng may annoyance sa mga mata nito kaya napangiwi ako. "You shouldn't messes with someone's food kasi. Paano kung totoong allergic ako sa lemo--"

"Do you have any allergies?" putol nya sa sinasabi ko na ikinabigla ko.
Napakaseryoso nito.

Napanguso ako at iling. "Wala." huminga ito ng malalim at tumango-tango bago bumalik sa reviewer

"Then, walang dapat ipag-alala." he said nonchalantly.

Namilog ang mga mata kong napatitig sa kanya. So he was sayin na yung food ko lang ang pakikialaman nya?! Why?

Kunot ang noong tumingin ito sa akin ng maramdaman nya ang panitig ko kaya napaiwas ako ng tingin.

"Eat." anya... So I did to make an excuse for my rudeness.

I busied myself on eat... Napatingin ako sa kanya ng inubo ito. Inabot ko agad ang tubig sa kanya.

"Thanks"

"Should we call it a day for you to rest? Baka bumalik ang saki--"

"No need. Okay lang ako. Marami na tayong nasayang na oras. Ubusin mo na yan para makapagproceed na tayo" anya sa nuetral na boses.

"Are you really residing in the tenament?" I asked carefully while twisting pasta on my fork naramdaman ko ang pagtingin nito sa akin bago sumandal sa upuan nya kaya napatingin din ako sa kanya.

"No. I'm from La Union." sagot nya. My eyes twinkles as I heard the place he came from... It smells beach.

"You are nearby beaches then?" I asked

Dahan-dahang tumango ito habang nakatingin sa akin. "Nana, my lola... Owns a small resort with beach front. Yun ang pinaka source of income namin... Dalawa." maingat nitong sagot.

Naexcite ako sa nalaman ko. I leaned on the table and let my fork rest in my plate. "Do you know how to surf then?" I asked eagerly.

Dahan-dahan itong tumango. "I have to learn. Because I personally teach some tourists how to surf for additional income. " sagot nya na ikinatuwa ko.

"I want to learn how to surf too! Can you teach me how?" tanong ko sa kanya na tila ikinagulat nya.

"Delikado." anya na tila end na ng discussion.

Kunot noong tiningnan ko sya. Huminga ako ng malalim at sumagot. "Nothing is safe in this world, Rafael. We always have to take risks daily to survive and able to feel accomplished in life." napatingin ito sa akin ng mataman na tila hindi nito inaasahan na marinig iyon mula sa akin. I always get that...

Stavros Memoirs 2: How Deep is Your Love?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon