16

86 8 4
                                    

All for you
Mythe Evaine Stavros Romanov's

"Hey!  Look oh... That is my horse. Gift yan ni Grandpa sa akin nung debut ko." pagmamalaking saad ni Valerie na nakasuot ng kanyang mini dress na hapit sa katawan niya. Her dress is out of place. Lahat nami ay naka shirt and pants lamang plus a running shoes and a cap.

" Nice. That's a tame one. Do you know how to ride a horse then, right? " tanong ko para lamang masabing hindi siya mapahiya dahil tila walang plano ang dalawang sumagot sa kanya.

Nakita ko ang tila pag-asim ng mukha nito. "I can learn how to..."anya tsaka pasimpleng umismid sa akin at ngumiti ng makitang tumingin sa kanya si Paeng. Napahinga na lamang ako ng malalim at napailing.

" Mythe Evaine knows how to. I'm sure my twin is willing to teach you..." tila nanunuyang suhesyon ni Mythos dito. "Right, twin?" tumingin pa sa aking tanong nito na tila nanghahamon.

"Alam mo kung paano sumakay ng kabayo, Mythe?" tila manghang tanong ni Paeng na sa akin na naman ang atensyon. Kitang kita ko kung paanong mawala ang pekeng ngiti ni Valerie sa natunghayan.

"Everyone in our family knows how to ride a horse, Paeng. Specially girls. Since we have family members who are also a royal bloods." paliwanag ko. "I'm not sure if I can squeeze her in my schedule, Mythos. Alam mo naman kung gaano kaabala ang mga susunod na mga araw para sa pamilya at sa paaralan." saad ko.

"As if I need you to teach me. My dad will hire a trainer for me. For sure it's a first class." tila batang sagot ni Valerie na ikinakibit balikat ko lamang. I'm tired of her shenanigans and attitude problem. I just want to finish this study and go back to my normal life routine.

At ilayo si Paeng sa kanya...

Right! So shut up brain!

" Raf, my mom and dad wants to meet you one of these days. I told them bout you e. They are thrilled to meet you!" excited na saad ni Valerie na ikinabigat ng puso ko. Napansin kong napatingin sa akin si Paeng at si Mythos. Alam kong nag-aalala ang mga ito sa magiging reaction ko kaya I remained calm and composed.

" Uhm... Hindi na kailangan pa iyon, Valerie. " tila nagmamadaling sagot ni Paeng at sumulyap sa akin ng may pag-aalala.

Napatingin ako sa braso ni Paeng ng kumapit na naman si Valerie sa kanya na agad naman niyang tinanggal.

"Huwag ka nang mahiya, Raf. Malay mo maging parents mo din sila in the near future..." mapaglarong saad nito at dumikit pa kay Paeng. Halos magpantig na ang taenga ko sa narinig, habang si Paeng naman ay tila napapasong lumayo rito.

"Huwag mong uulitin yung biro mo Valerie. Focus na tayo sa ginagawa natin...ayoko ng komplikasyon. Please." seryosong saad ni Paeng tsaka tinalikuran ang babaeng tila bigong bigo sa kung ano.

Napangiti ako ng lumapit sa akin si Paeng at pasimpleng kinawit niya ang mga pinky fingers namin. Like assuring me of something na para sa aming dalawa lamang.

---
Kasalukuyang napapataas ang kilay ko habang pinapanood kung paano pasimpleng dumidikit si Valerie kay Paeng habang nag-iikot kami sa rancho nila for our observation sa research namin. Si Mythos naman ay kanina pa aburido habang may kausap sa phone. Simula ng ipatawag siya nina lolo Tino matapos ang weekend getaway namin sa isla ay naging ganyan na siya .

"Aren't we working hard too much for this study?" I can sense that this girl wants to rest already. We had only spent 2 hours observing their horses and cows. Kanina ay naging abala naman kami sa pag-iinterview sa mga nangangalaga sa mga ito. Apparently, kami lang nina Mythos at Paeng ang gumagawa... While Valerie was busy catching Paeng's attention.

Stavros Memoirs 2: How Deep is Your Love?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon