Chapter 15

317 38 14
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Elora's POV

MY eyes squinted when rays of sunshine slipped past through the small opening of the curtain and shone straight on my face. I slowly sat up on my bed and stretched my arms. A smile touched my lips when I remembered the date I had with my parents yesterday.

After getting discharged from the hospital, we had a spontaneous family outing. We went for a day trip at a beach resort and country club in Batangas. They wanted me to relax so they brought me out to have fun.

My parents wanted us to stay overnight but my father had an important client to meet the next day, while I also had to attend school. So when we were on the way home, we planned for an overseas trip to a close Asian country.

Mommy was so excited. Magpapaalam na siya kaagad para sa isang linggong leave na balak niya. She also urged my father to do the same. Hindi na rin ako makapaghintay na dumating ang aming bakasyon.

Still wearing a smile, I reached for my phone. It was only seven in the morning. After lunch pa ang pasok ko kaya mahaba-haba pa ang oras. Pagkatapos kong tingnan ang oras ay bumaba ang aking tingin sa notification na natanggap.

The curve on my lips shifted downwards. There was a voice message notification from Alter which was sent by Elrond. Matapos ang halos isang linggo ay saka lamang siya ulit nagparamdaman sa akin.

Sumandal ako sa headboard ng kama. Kumuha pa ako ng unan upang yakapin at saka napagdesisyunang pakinggan ang kanyang voice message.

"Yoh Elise—este Elora."

Napakunot ang aking noo sa kanyang boses at bungad sa akin. Who's Elise? Is he drunk?

"Galing akong bar ngayon, medyo naparami ng inom. May naging kaibigan pa 'kong indianong Briton, si Sanjay, daming kuwento ni bumbay. Bakit? Bakit mo naman ako niloko? Hinanap ko 'yong CCTV footage sa bar, pero wala ka naman. Gusto mo ba i-send ko sa 'yo?"

Muli akong napaupo nang maayos. Binitiwan ko ang unan at inilapit pa lalo sa aking tainga ang cellphone para mas madinig ko nang mabuti ang kanyang sinasabi.

CCTV? He went to get some footage from the bar but he didn't find me there? What's happening?

"Tapos... Tapos nakita kita. Ang saya-saya mo sigurong maging kaibigan dahil ang lakas mong tumawa. Sana pala nilapitan kita, ano? Para hindi na ako nagdadrama nang ganito..."

"What is he talking about?" I whispered to myself while I was filled with nothing but confusion.

Ano ang sinasabi niyang nakita niya ako sa bar at nakikipagtawanan sa mga kaibigan kagabi? I went to sleep as soon as we got home last night from our trip!

Pinakinggan kong muli ang voice message dahil baka namali lang ako ng dinig. However, even when he sounded drunk, I heard him very clearly. He was accusing me of fooling him when I was the one who had problems with him last time.

Against AlterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon