Chapter 10

15 2 0
                                    

SUGAT

R. POV

I'm here at my car. I don't know if papasok ba ako o pupunta sa dapat kung putahan.

Wala na akong nagawa kundi ang lumabas sa kotse ko at pumasok na sa loob ng Paaralan at dumiretso sa room kung nasaan ang mga mukong. Kanina bang bell. And I'm late again.

"Oh. Miss Ferrer. Late kana." Bungad sa akin ni Prof. Pogi.

"Sorry Sir."

"Take your seat"

Habang tuloy tuloy ang klase ako naman at nakatulala lang. I feel strange. Alam na Alam ko kung kelan sila May tinatago.

"Hoy R!" Naputol ang aking pag iisip ng may tumawag sa pangalan ko. 

It's Rimtime yung nag papa sketch sa akin. Patay hindi ko pa pala na gagawa yun.

"Yes?" I responded calmly and smile a little bit lang naman.

"Ah eh tanong ko sana kung tapos muna?" Nag kamot pa ito ng kayang ulo at tila na hihiya.

"Hala sorry hindi ko pa kasi tapos actually mamaya ko pa sana yung gagawin eh" nahihiyang sabi ko naman dito. "Pero don't worry bukas tapos kona yun. Nakangiti kung bawi sa sinabi ko kanina.

"Bukas kasi yung birthday nya gusto ko sana yan yung gift ko sa kanya" Ang swerte ng kapatid nya sa kanya.

"Bukas ko nalang ibibigay sayo, papasok kaba bukas?" Tanong ko dito.

"Hindi eh kasama kasi ako sa mag aayos ng birthday party nya and suprise kasi yun."

"Sige ganto nalang invited naman yata yung si Nathaniel diba?" Muling tanong ko dito. Tumango at sumagot naman sya ng "Lahat ng section L inbitado" pwera lang sa akin. Sino ba naman ako diba.

"Sa kanya ko nalang ibibigay bukas ha at sya na yung mag dadala sa inyo." Nakipag kamay naman ito at bumalik na sa kanyang upuan.

Nalimutan kona ang iniisip ko kanina tungkol sa inaakto ng mga pinsan at kapatid ko kasi naging tuloy tuloy ang klase kahit yung karamihan ay walang pakialam pero ako ito nakikinig at kunyaring nag aaral ng ayos.

Dumaan ang snacks and lunch ng payapa at oo hindi muna nila ako ginulo at alam kung hindi pa iyon tapos. Uwian na balak ko dumaan muna sa mall para bumili ng mga gamit mamaya na gagamitin ko sa pang sketch ang frame oo i faframe ko yun, papel at lapis na charcoal.

Mauuna na sana ako lumabas ng may humila sa bag ko tsk.

"What do you want?" Mr. Cold Guy is here to ruin my mood.

"Ayaw mo talagang umalis dito?" Bago ko sagutin ang tanong nya at hinila ko muna ang bag ko mula sa kamay nya.

"Alam mo Mr. Yelo wag muna ngayon please may gagawin ako at isa pa ay paulit ulit konang sinasabi ito. Sa Pisting opisina ka mag reklamo wag sa akin. Nababawasan angas mo!" Sigaw ko dito at tumakbo.

Pero sa pag mamadali ko ang Rena Sabrina nadapa pa. Rinig na rinig ko ang tawanan nila. Punyemas yung mukha kopa ang nauna. Pag minamalas ka nga naman.

NATHANIEL ENRIQUE POV:

Nakakabinging tawa ang maririnig mo ngayon sa mga kasamahan ko. Sa nadapa lang naman si Ate R eh. Syempre cute na si ako heto tumatawa din.  Nawala na sa paningin namin si Ate R mukha talaga syang nag mamadali kasi kung hindi dadakdak nanaman sya. Pero nung tumingin ako kay Rimtime ay iba ang kanyang mood. Mashadong malalim at madilim.

"Hoy Kuya Rim anong nangyayari sayo at ganyan ka?" Siniko ko ito.

"Nakita mo ba?" Tanong nito sa akin pero yung mata nya deritsong nakatingin don sa pinag dapaan ni Ate R.

"Yung alin?" Confused na tanong ko dito at pabalik balik na tinitingnan sya pati nadin yung tinitingnan nya.

"Yung ano." Sabi nito

"Yung alin?"

"Yung ano."

"Ginagago mo ba ako kuya Rim panay ka yung ano yung ano. Alin bang ano?!" Inis na sabi ko dito at tinadyakan ang paa nya.

"Aray. Ikaw na bata ka" inis na sabi din nito sa akin nag peace sign lang ako sa kanya at inilabas ang dimple ko.

"Yung nasa binti ni R parang may paso o hiwa." Sabi nito sa akin.

"Wala naman akong nakita eh yung laman lang ng bag nya nakita ko"

"Anong laman ng bag?" Chismoso din tong Rim na to.

"Pag kain, may chocolate sya" sabi ko dito ng malungkot " Ang daya hindi na migay"

"Isa pa mumurahin na kita. Ang seryoso kung nag tatanong dito eh." Akmang babatukan ako nito ng tumakbo ako palapit kay Krix.

"Pano ba yan Krix matigas ang ulo pano mo papaalisin yan?" Tanong ni Ackerman kay Krix.

"Pabayaan nyo muna yon ang importante ayusin muna natin ang pag dadaosan ng birthday party ng kapatid mo Rim." Sabi nito

"AYUN KAIINAN NA!" I shouted but wrong move, Isang batok ang natangap ko mula kay Krix.

"ANO BA PROBLEMA MO?!" Muli kung sigaw dito.

"Mag aayos lang tayo okay. Bukas pa ang kainan." Sabi naman ni Kidlat. Inirapan ko lang ito.

"Kahit na alam ko namang nag luto si Tita Myra!" Sagot ko dito at nauuna ng  tumakbo papuntang parking lot.

Narinig ko pa silang nag bulungan na isip bata ako. Pake ba nila. Pag kain yun PAGKAIN.

R POV.

Ang sakit ng tuhod at mukha ko dahil sa pag kakadapa ko. Ramdam ko ang dugong umaagos sa noo ko. Pati na din ang gasgas sa pisnge ko at yung tuhod ko ganon din.

Habang nag lalakad ako may nakabanga sa akin.

"Can you just remove your fucking cap?! Nakakadali ka oh. Tumingin ka sa dinadaanan mo!' Sigaw ko dito. Aba naka cap ba naman sya at hindi kita ang mukha nito. Buti nalang at walang student na napapadaan dito.

"You're bleeding." Wika nito. Ay tanga mo R hindi mo pa pala na pupunasan.

"WALA KANG PAKI ALAM!" Muling sigaw ko dito at tinalikuran na sya.

Wala naman sana akong balak sigawan sya nung una nadali nya yung tuhod ko at naging double pa ang sakit nito. Pero yung biglang pag talikod ko dito at iba iba yung presensya nya.  Hindi ko gusto I'm not comfortable with him. Yes him lalaki yung punyetang sumagi or sadyang sinagi ako.


Ang Mutya Ng Lahat (𝑆𝑙𝑜𝑤 𝑈𝑝𝑑𝑎𝑡𝑒)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon