'OFFER'
R's PoV
"Are okay?"
"Sino ka?"
"Khaigo Espinosa" Pakilala nito sa akin at ngumiti ng kay tamis.
"Pwede bang paki bitiwan ang paa ko?" Sabi ko dito at tinang ito sa mata.
No
Ibinaba naman nito ito humingi ng pasensya."Ano palang ginagawa mo dito?" Tanong ko naman dito. Habang inaayos ang aking sarili.
"Obviously tinulungan ka" sabi nito at tumawa ng kay lakas.
"Salamat" sabi ko naman dito at gumiti ng pag katamis tamis.
"I never see you smiled when you entered this school" nakangising sabi nito sa akin.
I just look at him and smirk.
Binigyan ako nito ng school uniform kasi nga basa yung uniform ko. Wait teka nga
"Hoy Saan mo na kuha yung school uniform?"
"Secret?"
Nang matapos na ako sa aking ginagawa ay lumabas na kami.
"Ganda ng kulay ng damit mo kanina ah dapat pala hindi na kita pinahirap" Pang aasar sa akin ni Igo.
Isang nakakamatay naman na tingin ang binaling ko dito "Shut Up"
"HAHAHAHA" Tawa nito na ani mo naka jackpot.
"Happy ka girl?" Sakristong sabi ko dito sabay death glare
"Kalma R baka mapatay mo ako" naka taas pa ang dalawang kamay nito na ani mo sumusuko.
"How did you know my nickname?" Takang tanong ko dito. Kasi na alala ko sa section L ko lang sinabi yung nn ko.
"Wag mong sabihing" mapangduda kung tanong dito namay kasamang pag singkit ng aking mata.
"No Hindi ako Stalker nyo na rinig ko lang don sa mga ka section mo" Sabi naman nito sabay ngiti ng pag kalaki. Damn ang ganda ng ngiti nyo parang na miss ko. Ha wait na miss ko?! Pano?! Baki?!
"HOY NA TULALA KA DYAN" Sabi nito at grr muntik nanaman akong matumba.
"Sorry. May biglang pumasok lang sa isip ko." Sagot ko dito at nag simula na ulit kaming mag lakad pa puntang cafeteria.
Matangal na din kaming nag lalakad pero tahimik lang kami tanging buntong hininga lang namin ang iyong maririnig.
Pag pasok namin ng cafeteria ay bulungan nanaman ang aking na rinig keso daw kahapon ang kasama ko so Den ngayon naman daw si Igo. Ano bang problema nila? Tsk. Ingit.
Pag ingit pikit.
Nakita ko din ang L section. Katulad kahapon mas madilim ang awra nila ngayon. Binigyan ko naman ng isang ngisi si Krix. Pero irap lang naman ang isinukli nito sa akin.
"R dito ka sa amin umupo" sabi sa akin ni Igo at dinala ako sa pwesto nila.
"Ay hala gago nakakahiya" sabi ko dito at siniko sya.
"Putek may hiya ka pala" sabi jito sabay halaklak. Napatingin nanaman ang mga chismosa sa amin. At rinig ko din ang halakhak ng T section.
"Tado Anong akala mo sa akin Makapal mukha?!" Matalim na tanong ko dito.
"Medj"
"Alam nyo tumigil na kayo dyan baka kayo mag katuluyan nyan" singit naman nang isa kanila. "Khaiden. Khaiden Gonzaga"
"R." Pakilala ko naman dito.
Ramdam ko naman na sumimangot ang isa."Hello R."
"Hey Miss. R"
"Nice to meet you R."
Sunod sunod na bati ng mga ito sa akin. Ang kita ko naman ang mga ngiti nila.
[My Ghad Penge isa R!!]
[Manahimik Miss. Ren]
"Hoy problema mo?" Tanong ko dito.
"Bakit ang unfair nyo? Kay ang R ang bait nyo kita pa mga ngiti nyo tapos pag datin sa akin hoy gwago, hoy garapata, sino ba talaga yung kaibigan nyo?!" Sigaw naman nito at padabog na upmupo sa kanya upuan at kumain. Putek may ganto pala syang side.
"Pfft. Hala kayo Manuyo kayo"
"Hala may buwanang dalaw nanaman si Boss"
"Bahala kayong manuyo dyan sawa na ako sa panunuyo"
"Suyoin na yan"
"Gusto mo boss Milk tea, fries, burger at protas,"
Pambihirang panunuyo yan.
Nag tuturuang sabi nila at sabay sabay na humalakhak. Napa iling nalang ako At Umupo sa gitna nina Khaigo At Khaiden.
Sana ganto din ang L Section.
Sana ngumingito din si Krix."Pfft. Alam nyo kumain nalang tayo." Sabi ko sa kanila at Nag simula ng kumain.
"Ano na Igo talo ka pala nila" natatawang bulong ko sa kanya.
"Wait what? Anong tinawag mo sa akin?" Lumaki nadin ang kanyang dalawang mata. Kwago nga naman.
"Igo?"
"Putek. yan yung itatawag mo sa akin simula ngayon" seryosong sabi nito sa akin.
"Okay?" Hindi ko siguradong sagot dito.
"Hoy wag kayong mag sulo" Sigaw naman ng isa sa kanila sabay hampas pa sa lamesa. Muntik ng matapon ang aming mga kinakain. Nakakuha naman sya ng mga matatalim na tinging galing sa kanyang mga kasamahan.
"Eh sila eh nag susulo" sabi nito at itinuro pa kaming dalawa ni Igo.
Napaturo naman ako sa sarili ko "Ako? Kami?"
"Oo kayo" naka kuha naman sya ng batok mula sa kanyang mga kasamahan.
"Manahimik ka nalang at kumain" sabi ng katabi nya at nilagyan din nya ito ng isang buong burger.
"Pero Seryoso kung gusto mong umalis sa L section kami ang kukuha sayo." Nagulat ako sa sinabi ni Khaiden. At sumeryoso din ang mga mukha nilang lahat.
"Ano miss R sa amin ka nalang tapos ligawan na din kita" Sabi naman ni Kayn nabasa ko kasi name nya sa ID nya.
Napasobsob naman sya sa lamesa ng itilak ni Peter. (Source ID)
"Putek Kayn manahimik ka muna pang babae naman nasa isip mo eh" sabi naman ni Peter dito.
Napa iling nalang ako.
"I don't know"
BINABASA MO ANG
Ang Mutya Ng Lahat (𝑆𝑙𝑜𝑤 𝑈𝑝𝑑𝑎𝑡𝑒)
Novela JuvenilHIGH SCHOOL LIFE Sabi nila ito daw ang masayang yugto sa pag aaral. NASA gitna kana at maraming makukuhang aral na dadalhin mo sa habang buhay Dito ka masasaktan Dito ka Mag mamahal Dito Ka makakakita Ng tunay na kaibigan Dito ka matoto sa maraming...