The deal
Nathaniel POV:
"Tita, Bakit po nandito kanina yung babaeng yun?" Tanong ni Krix kina tita nandito pa din kami sa labas ng bahay nila. Ang ganda talaga ng racing car na ibibnigay ni R.
"Hinatid niya pabalik ng bahay si Isabella." Sagot naman ni Tita.
"Why?" Krix ask again.
"Kasi tinulungan niya ito."
"Why?"
"Why ka nang why diyan Krix ask her mo nalang siya." Napakamot naman ng ulo si Krix. Taray talaga ni Tita alam naman ni Krix na may ginagawa si Tita tanong ng tanong. Tatanungin ninyo kung ano ginagawa ni Tita ayun nag sesearch kung mag kano ba itong racing car na ibinigay ni R. It's color blue racing car yung ginagamit talaga sa karera yung paramNg formula 1 ang ganda sobra at yung handle ng key niya signature ng isang kilalang tao sa racing!
"Gusto ko din ng ganyan." Bulalas ko naman nakakaingit.
"Basta ba may 5 million USD ka." Sagot naman sa akin ni Kai.
"Wait. What?!" Sabay sabay namin sabi at tingin sa kanya.
"Are you kidding me?" Tanong naman ni Tito.
"Nope. That's model of racing car is unique lalo na ang mga details niyan because it was personal design ng isa sa hindi kilala ang personal information ng car racer na nag design at tumulong sa pag gawa niyan. Yes. Hindi lang design ambag niya diyan pati na din paggawa nito. Excuse me." Lumapit si Kai sa medyo ilalim ng saksakyan at inilabas yung cellphone niya. Nakaabang lang kami sa kanyang ginagawa.
"Confirm."
"Confirm what?!" Si Rim na hindi maipinta ang mukha. Mukhang kinakabahan din katulad namin.
"Ito yung original na sasakyan. Akala ko nga yung mga nabibiling fake lang to hindi pala. See that" Tiningnan naming lahat ang itinuro ni Kai. It's was a heart beat sa monitor na nakikita sa hospital and sa dulo nito may parang sasakyan.
"Yan yung logo ng unang may ari ng sasakyan na yan. Kunti lang ang may alam ng logo na yan." Tumayo ito sa tabi ni Isabella nanakikinig din sa mga sinasabi nila kami naman nakakanganga pa din.
"Isabella isa kanang millionaryo. Nasayo na ang 10 million worth na pangkarereang kotse or let just say the Formula R, type C car by acknow car racer."
"How did you know that ganyan ang talaga price at yan yung legit na sasakyan." Krix asked.
"Simple. I just entered the racing website at hihingiin mo sa akin? Nope bawal gift to sa akin. HAHAHAHAHA" Tuwang tuwa si Kai.
"Pero paano napunta yan sa kanya?" Ang tanong ng lahat.
"Simple." Nakikinig kami sa kanya pabitin.
"Tanungin ninyo sa kanya" Punyeta. Tiningnan namin siya ng nakakamatay.
"Aba sa hindi ko din alam kung bakit nasa kanya yang sasakyan na yan. Tanungin ninyo sa kanya bukas. Tara na pumasok."
Shit.
R' POV
Umaga may klase nanaman at late nanaman ako wow as in wow bakit ba lagi nalang akong late. Wala pa sila kuya at si Kuya Joseph ayun sumunod sa kanila hindi ko lang alam kung saan sila nag sipunta. And you may ask kung anong ginawa ko pag uwi ko ayun natulog ako.
Pag pasok ko sa room ay nakaabang sa akin si Rim at hindi ko kilala ang isang 'to.
"Good morning R!" I wide smile appeared on Rim face.
"Morning." I respond. Wala pa akong tulog.
"Good morning.' The other said.
"Who are you?" I asked with confession.
"Kai Santiago." He simply said. I just nod to them. Dumiretso na ako sa pwesto ko bago pa naman ako makaupo may nagsalita sa harapan ko.
"Saan galing yung ibinigay mo kay Isabella?" Oh It's Krix. Ano nanaman ginawa ko dito.
"It's none of your business okay." Tinutuloy kona ang aking pag upo.
"It's my business, our business. Baka hindi naman alam may nakakapasok na palang magnanakaw sa aming section." I just looked up at him with disbelief. haha It's hurt damn.
"Krix." It's Kai and Rim nagbabantang boses.
"What? I'm just asking her okay."
"I'm not a thief." I said in cold tone. Tangina lilipat nalang siguro ako ng school.
"So saan galing yung sasakyan?" Makikita mo nag aapoy na mata nito.
"Hindi mo na kailangan malaman pa." I'm mad right now someone just accusing me even though he really don't know me damn.
"You can take back that car. I will just gave her a 5 million dollars. Baka someday a police officer show up at their gate at may arrest warrant na ng car napping." Nakita kong may kinuha ito mula sa bulsa niya it's a black card. Oh kaya pala ganto kayabang itong gugong na ito.
My slap landed at his face. They gasp. "Hindi galing sa nakaw ang sasakyan na yun at I will never do that such a thing. Hindi ako gugong na katulad mo." I leave that place at nakita kong sapo sapo nito ang kanyang pisngeng paga. I hate him.
"We're are you going Miss. Ferrer?" Oh it's prof. Pogi.
"Sir masakit po tiyan ko, Sir punta muna ho ako sa clinic." Palusot mo R bulok.
"It's time of the month?"
"Yata sir." I saw a worried face.
"Sige you may go." Yes gumana pa din yung palusot ko.
Napaka sakit sa akin na tawaging magnanakaw lalo na at isang beses na akong napagbintangan nito dahil lang sa hindi gumagana yung pin na nailagay ko atm ko eh nasa grocery store ako that time ang haba ng pila ayun pinatawag pa noon ang security lalo na at may nawalan ng atm noon. I hate that scene.
Hindi ako pumunta sa clinic. Uuwi na ako ng bahay.
"Why are you here? Oras pa ng class Rena Sabrina Ferrer." Yan ang bungad sa akin ni Kuya Fin. Akala ko hindi pa sila uuwi pinasunod pa nga nila si Kuya Joseph eh. Anong nangyari?
"I want to transfer to the other school Kuya Fin." Sabi ko habang naka upo dito sa sala at pinaliligiran nilang pito. Ang hirap kapag ikaw lang ang babae sa mag pipinsan at malala pa ay sa mga kapatid mo. Wala si Tita hindi niya ako matutulungan.
"No." He shouted at me. He is frustrated.
"Why?" I asked calmly hindi ko pwedeng dagdagan ang baga ng galit niya baka maging sunog ito at mag kagulo kami.
"Because argh. Paano ko ba sasabihin ito." Napatayo na ito. Gulo gulo na din buhok nito at pagod. Pagdating ko kasi kakadating din nila at for sure wala silang pahinga.
"May dapat ba akong malaman" I asked. Tahimik lang naman ang mga kuya ko.
"Sige. Let's make a deal. Ganito magtatagal kapa ng isang buwan doon sa school na yun at pagkatapos ng isang buwan pwede kanang lumipat ng ibang school"
"Okay."
"So go to school na R."
BINABASA MO ANG
Ang Mutya Ng Lahat (𝑆𝑙𝑜𝑤 𝑈𝑝𝑑𝑎𝑡𝑒)
Teen FictionHIGH SCHOOL LIFE Sabi nila ito daw ang masayang yugto sa pag aaral. NASA gitna kana at maraming makukuhang aral na dadalhin mo sa habang buhay Dito ka masasaktan Dito ka Mag mamahal Dito Ka makakakita Ng tunay na kaibigan Dito ka matoto sa maraming...