Chapter 14

16 0 0
                                    

"Sunduin mo na lang ako mamaya ah," sabi ko kay Drake.

"Okay boss," sabi niya.

"Bye," lumabas ako sa kotse niya.

Paglabas ko sa kotse ni Drake nagulat ako sa bumungad sa akin, damn, literal na gulat.

"K-klint, hi…? What is it?" I asked.

"I want to talk to you." Oh gosh, he noticed.

Well, I was lowkey ignoring his messages.

"I need to go na kase, may ipapasa pa ako." Pagdadahilan ko, pero totoo naman.

"Okay, see you later." Sabi niya.

Umalis ako doon para ipasa agad 'yung assignment na kahapon pa dapat kaso lang tanga-tanga ko nakalimutan kong dalhin.

After my class, vacant ko, nakasalubong ko ulit si Klint.

Damn, pumapasok ba 'to?

"Can I… talk to you now?" He asked.

"May gagawin pa kaming activity eh, mamaya promise I'll talk to you." Sabi ko.

"Okay, bye." He smiled.

Seriously, why am I avoiding him?

"Rose!" Nakita ko si Flire na tumatakbo papunta dito. Tinitignan siya nang masama ni Klint pero hindi niya napansin 'yun. "Let's go," siya kase 'yung ka-partner ko sa activity.

"We will go now, bye." Pagpapaalam ko kay Klint.

Ginawa lang namin ni Flire sa library 'yung activity kaso lang tapos na vacant time namin, hindi pa rin tapos 'yung activity.

"Tuloy na lang natin mamayang hapon, bukas na kase pasahan." Sabi niya.

"Saan?" I asked.

"Doon sa coffee shop sa tapat, okay lang ba?" Tanong niya.

"Of course," I answered.

Sabay na kaming naglakad papunta sa class— syempre iisang classroom lang pupuntahan namin.

After that class, lunch na kaya pumunta na lang ako ng canteen.

"Hey," tumingin ako sa tumawag sa akin habang nakaupo ako sa canteen, nag-panic pa ako nang makita ko siya.

"Oh Klint, mamaya na lang okay? Uhm, I need to go, I'll just talk to you later." Sabi ko at tumayo.

Aalis na sana ako pero hinawakan niya ang kamay ko para pigilan ako.

"Kanina ka pa, are you avoiding me?" Inis na tanong niya.

"I'm not, promise I'll talk to you later." Sabi ko.

"Exactly what you said earlier." Sabi niya. "Now Rose, sit." Sabi niya at hinila ako.

"But—."

"No buts, damn it talk to me." Umupo ako sa harap niya at sumimangot.

Buti na lang wala pang masyadong tao dito, nakakahiya kung may nakakakita sa amin.

"Ano ba kase…?" I asked.

"Are you mad at me? May nagawa ba ako? Just tell me damn it, hindi 'yung hindi mo ako kinakausap." Sabi niya.

"Wala naman, I'm just busy…" Sagot ko.

"Busy my ass, 'wag ka nang magdahilan. You are avoiding me and I'm getting annoyed. Why are you avoiding me?" Busy his what?

"W-wala… I just— nothing." Sabi ko.

Huminga siya nang malalim.

"Who was that guy with you yesterday?" Tanong niya.

"He is my… friend, nagpahatid ako sa kanya kase hindi ko dala kotse ko." Sagot ko.

"Just friend?" What?

"Of course…" Sagot ko.

"Alright…"

He sighed.

He likes me, right?

"Why were you avoiding me?" He asked.

"No… it's nothing…" Sabi ko.

Because I think I like you, but you're one of my suspects.

Hindi na kami nag-usap after that.

This is so awkward.

I want to run away.

He's just staring at his phone while drinking water.

"Klint do you like someone?" Tanong ko sa kanya.

I needed to confirm it.

Naibuga pa niya 'yung tubig na ininom niya tapos tumingin sa akin.

"What?" He asked.

"I said, do you like someone?" Tanong ko ulit.

"Why are you asking me?" Oh shit.

"Wala, curious lang." Sagot ko.

"Hmm, I like someone but I know she will never like someone like me." Napayuko pa siya at medyo ngumiti.

"Paano mo naman nasabi?" I asked.

"I don't know, once she found out something about me she'll probably avoid me." He chuckled.

What…?

Tanungin ko kaya siya about kuya Chase?

"Klint, do you know someone who is a Haide?" I asked.

Natigilan siya tapos parang nagulat.

Huli ka, may alam.

"Hey, is there something wrong?" Tanong ko.

"Hmm, naalala ko lang 'yung nakaaway ni Matt dati." Omg talk more please.

"Why?" Tanong ko sa kanya.

"Do you remember the guy who was killed a year ago? Kaibigan namin dati 'yun. Kinuwento ko siya sa 'yo 'di ba? Tapos sabi ko rin, girlfriend niya si Zyla." Wait, don't tell me—. "Well, this Matt likes Zyla then her boyfriend found out, ayun, pinag-awayan nila. Hanggang sa lumala lang 'yung away nila."

Oh shit.

"And that guy is a Haide." Sabi niya. "Why do you know Haides anyway? Haides are assassins." Ba't niya alam…?

"Oh yeah, I have a friend kase dati, a Haide, tapos later I found out na… he's an assassin." Sabi ko. "Do you know something about assassins?"

"Not actually, may mga napapanood lang ako sa balita tsaka naririnig sa mga chismis d'yan na nahuhuli." He answered.

Parang hindi eh.

"By the way, ihahatid kita sa inyo mamaya, okay lang ba?" Tanong niya.

Lagi siyang ganyan, ihahatid ako sa bahay. Kapag naman sinabi kong 'wag na ipipilit pa rin niya hanggang sa papayag rin ako.

Medyo nakakainis na pero kinikilig ako— wait no, you're not.

"Uhm, tatapusin pa namin ni Flire 'yung activity, ipapasa na kase bukas." Sabi ko.

"It's fine," what?

"Huh?" I asked.

"I'll wait," sagot niya.

"Okay…" He's weird.

"Always…"

~•~•~•~•~•~

Aeistelle

Guns and Roses | Bullet Series #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon