Kabanata 5

9 0 0
                                    

Someone told me that great things happens unexpectedly. You don't always have to expect anything because that will lead you into possibilities of unsatisfactory. 

Like what they say, expectation vs. reality.

I expected my Thursday to come out as what I have plan. I badly wanted to finish my remaining exams but life is full of surprises, our prof unexpectedly happen to be in a meeting. And right now, I hate to admit it but, was I expecting something? Or someone?

Maybe expectations really sucks?

I turned my gaze to the other guys as Kai introduce me to his cyclist group. I just say 'hi' and smiled at them. I'm not familiar to anyone so I just look at Gerard and raise my brow at him 'cause he looks like his usual self--loko-loko.

"Sorry Serene, may hinahanap ka yata?" I just gave him a 'what are you talking' look.

"Alam mo bang nag-paalam ako kay tita Shel na pupunta sa inyo?" Kai spoke as he sit near the stone bench.

"Ng ano? Nag-chat ka sakanya?"

"Nope. Nagkita kami sa may purok 4". I looked at Kai na nangingiti pa rin. I don't know what's making him so lively.

"But then I just declined n'ong sinabi mong nandito ka."

"Oh? Tapos? Saan ba talaga 'yung route nyo? Busy ako ngayon eh."

Nilingon ni Kai ang mga gamit ko kay napalingon din ako.

"Dito lang, sa tabi-tabi. Gusto ng mga kasama ko ang katahimikan--"

I turned my gaze to Gerard when he suddenly said 'nice' while looking at his phone. Hindi ko tuloy narinig ang buong sinabi ng kuya niya. Some of their friends are having photoshoot. Nowadays, even guys are fond of taking photos.

"Seryoso ka Kai? Ekis masyado si Gerard."

Kai laughed at my remark. "Di mo knows mmmm. Anyways may kasama kaming gusto ng kapayapaan."

I fix my notes ng biglang humangin. I just look at Kai and raise my brow because he's sporting a weird facial expression. Umayos ako ng upo at binalik na din ang tingin sa laptop.

"Wala kayong planong pumunta ng view point?"

I asked still eyes on my things. I clicked the 'save' icon.

"Maya pa, stop over muna."

"Otw na daw." Si Gerard na tumabi sa inu-upuan ko.

"Wala ka man lang dalang pasalubong? Boring."

"Di ka naman namamansin sa chat, 'bat kita papasalubungan?" Sabi nito habang isinasandal ang likod sa mesa.

"Pero kung gusto mo talaga, sige maya-maya."

I turned to him with a smile plastered on my face. "Col. Kahit milk tea lang lods."

"Sige sabihan ko siya." Napalingon ako kay Kai na ngayon ay nakangiting tumitingin sa mga kasama niya. I drag my eyes back to my laptop and was about to open new article ng biglang maghiyawan ang magkapatid sa gilid ko.

"Sabi ko sayo payapa dito."

Tumayo si Gerard kaya hindi ko nalingunan ang kasama nilang lumapit sa amin. I heard my messenger's notif sound kaya inabot ko ito. I was about to type my password ng bigla akong natigilan. I immediately look at my cousins na ngayon ay pareho ng nakatingin sa'kin.

"Sorry ito lang ang kaya ko, next time na 'yung milk tea mo."

Si Gerard na bahagyang gumilid at sa kaunting galaw niya ay tumama ang mga mata ko sa hindi ko na inaasahang makikita sa araw na ito.

Peace On My ChaosWhere stories live. Discover now