Chapter 17

"Huwag mong suotin yan! Atleast wear something decent when you face him, Ysrielle, first impressions are important!", pigil na pigil ako na hindi pa magsalita, at magmaktol kay mama.

She looks so determined while I model some of the clothes infront of her, "Ano ba naman yang mga pinipili mo, Ysrielle?!", umigting ang panga ko when she walks pass me and went to my closet.

When she went out she was already holding a long pink turtle neck, long sleeved dress, that had a big bow in front, na halos talampakan ang haba.

"Eto ang isuot mo!", she says as she hands me the dress that she bought for me last year pero hindi ko sinusuot dahil parang pang losyang ang style, it made me look like missis Minchin from the movie Sara, and I hated it, and I most definitely hate missis Minchin.

"Wear this shoes, mas babagay yan sa damit mo", she says as she hands me a pair of nude colored Oxdord shoes.

For Pete's sake!

Nang masuot ko na ang sapatos ay agad din niya akong hinila, at pinaupo sa may harap ng vanity ko, "Ako na din ang magsasaayos sa buhok mo! At baka mamaya ay gawin mo nanamang ayos pang losyang yang buhok mo!", she says as she gets the brush from one of my vanity's drawers.

By losyang, does she mean, messy bun?

Even though she was a bit harsh when she handled me, ay naging maingat siya habang sinusuklay ang buhok ko, she gently holds my hair as she brushes it from the crown to the tips.

"You have really turned into a woman, Ysrielle...", mahina niyang sabi habang sinusuklayan ang buhok ko, "At magkamukhang-magkamukha talaga kayo ng papa mo...".

I just stayed silent as I listen to her talk, "It's been so long since I have brushed your hair. Simula nang tumuntong ka sa highschool ay halos hindi na tayo nakakapag-usap, lalo na't masyado kang abala sa pag-aaral at sa mga kaibigan mo...Ginusto ko sana na pagkatapos mong magtapos ng highschool ay magkakaroon tayo ng bonding time, but then you went to Paris ...", madahan niyang ibinaba ang brush sa aking vanity, and she went to my bed kung nasasaan nakalapag ang kaniyang handbag.

From there she pulled a tiny object, and then she went towards me, "You used to love barrettes, and you used to collect tons of them when you were in 4h grade, but as time passes by you then have learned to style your hair differently", she says as she places a barrette into my hair.

Isinabit niya ang buhok ko sa likod ng aking mga tainga, and then humarap siya sa samalin, "There, you look so beautiful, hija, the barrette compliments your eyes", she says as she smiles at me tenderly.

Napangiti na rin ako sa kaniya, at hinawakan ang kaniyang kamay na nakapatong sa kanan kong balikat, "Thank you po, mama", I said as we look at each other on the mirror.

"Okay, enough of this, and let's go!", excited niyang sabi at nauna nang lumabas sa akin, I uttered a sigh as I look into myself in the mirror.

Di ko mapigilan ang matawa sa aking ayos, my mother made me look like a complete innocent, and harmless woman, a perfect portrayal of a dalagang pilipina, na hindi makakbasag ng pinggan.

The type of woman who is all prim, and proper, and when married is the kind of wife that can be pushed around by her own husband.

My God if Presia, and others have seen me like this, they would've laughed their asses out.

"Ysrielle! Ano pa ba ang hinihintay mo jan?! Let's go!", umiiling akong lumabas ng aking kuwarto, habang dala-dala na ang isa sa mga chanel clutch ko.

Pagkalabas ay nakita ko na ang papalayong likod ng mama, as I was about to close my door, ay napalingon naman ako nang bumukas ang pintuan sa kaliwang gilid ng unit ko, and from the door came a tall man, with a pale white skin, singkit ang mga mata niya, at sa pagkakahulma ng katawan niya sa puti nitong sando ay pede na itong pumasa na isang modelo ng Calvin Klein.