Dress
Ngayong araw plano kung puntahan si Tita Adi sa munisipyo. Mamayang gabi pa naman gaganapin ang Party sa Bar. Pagbaba ko para mag breakfast sila David at Zachary lang din ang naabutan ko.
"Good morning!" Bati ko sa kanila
"Good morning!" sabay na sabi nila at nagsimula na kaming kumain
"May lakad kayo?" I ask habang naglalakad papunta sa puan ko.
"Yeah hangout with friends." David said, naglalagay ito ng hotdog sa tinapay niya.
Zachary struggling to put the bread with full of bacon on his mouth. "Me too, Adria. Kaya sa Bar nalang tayo magkita mamaya."
"Oh! Magbabar din kayo mamaya?" Tanong ni David samin. His sipping coffee.
"Yeah celebration para sa pagkapanalo ng team." Sagot ni Zachary habang kumakain ng bread.
David look at me "Okay that's good. Magbabar din kami mamaya ng mga kaibigan ko. Pakilala kita Adria sa kanila, Okay lang ba?"
Tumango ako sakanya at ininom na ang gatas na binigay ng katulong sakin "It's okay with me. Kita nalang tayo sa bar. By the way, Zachary, sinabi mo na ba kilala mommy na magbabar tayo?" Tanong ko dito. Baka kasi hanapin nila ako mamaya pag uwi nila.
Tumingin siya sakin at tumango muna bago kinain ulit ang bread niyang punong-puno ng bacon. "Yeah! Tita said mag enjoy daw tayo at bantayan kita." He said this after he had bitten the bread in front of him.
Tumango lang ako sa sinabi niya. "May pupuntahan ka rin, Adria?" David ask
"Pupuntahan ko si Tita Adi." Wala akung magawa kaya bibisitahin ko nalang muna siya.
Tumango naman lang sila sakin at ng matapos na kaming kumain nagtayuan na kami.
"Mauna na ako, Adria." Paalam ni Zachary.
"Ako din, Adria. Mag ingat ka sa biyahe mo ha!" Sabi naman ni David sabay kuha sa cellphone niyang nasa table.
Kumaway lang ako sa dalawa bago sila umalis. Umakyat naman ako sa taas para maligo at mag ayos para maka alis na.
Pagdating ko ng munisipyo busy ang mga tao may kanya kanyang ginagawa. Naka salubong ko naman ang secretary ni Tita Adi. Kilala ako nito dahil madalas siya sa mansion.
"Miss Adria." Malapad ang ngiting bati ng babaeng secretary ni Tita Adi sakin.
Ngumiti ako sakanya habang papalit siya sakin "Ahm Hi. Is Tita Mayor busy? Where is she?" tanong ko dito ng makalapit.