Simula

45 0 0
                                    

Paglabas ko ng airport agad kung nakita si Kuya Rolly ang driver ko dito sa Isabela na may hawak na board. Naka sulat pa sa board ang pangalan ko na akala mo talaga wala akung alam dito sa Isabela.


Lumapit ako kay Kuya Rolly ng natatawa dahil sa ginawa niya. Medyo nahirapan pa akung lumapit dahil madami ding dumadaan.


"Kuya Rolly naman bakit ka pa po nagdala ng board na may pangalan ko pang naka sulat? E kilala naman na po ko kita kahit nasa malayo ka pa." sabi ko ng natatawa.


"E Ma'am para sure po na makikita mo ako, baka po kasi mawala ka." sabi naman nito.


"Kuya Rolly naman diba po sabi ko sa inyo Miss Adria o Adria nalang po tawag niyo sa'kin. At isa pa po di naman to ang first time na nag punta ako dito sa Isabela." Lagi kung sinasabi sa kanila na ayokong tinatawag akung Ma'am dahil masyado namang pormal.


"Okay po, Miss Adria." sabi niya na ikina ngiti ko naman.



Pumasok na ako ng kotse ng matapos niyang ayusin ang bagahe ko. Agad din naman niyang pina andar ang kotse para maka alis na.


My mom suggested na maganda daw kung sa Isabela na muna ako habang summer pa. So that's why I'm here. Okay lang naman sa kin dahil last na punta ko dito nag enjoy naman ako.


Di ako nag-tagal dito noong unang punta ko. Bumalik agad akung Manila dahil may inasikaso ako sa school ko.


My Mom is from Isabela and Dad is from  anila. Halos dito na din umuuwi si Dad kasi nga andito si Mom at dito din ang work niya. Kahit busy si Dad sa company niya sa Manila nagagawa niya paring  umuwi kay Mommy. Gusto niya lagi na nasa tabi ni Mommy kaya kahit Manila to Isabela wala lang sakanya ang bumiyahe. Ganyan ka mahal ni Daddy si Mommy.


Kahit pa parehas silang busy they always find way naman noon para mag ka oras sakin na anak nila.


I open my bag para makuha ang phone ko, nakalimutan ko kasing mag chat sa GC naming magkakaibigan.



"Naka rating na ako" chat ko.


Celeste Z.
"You take care girl and Enjoy. And tell tita aurora about what I sabi to you ha!" 


Reply naman ni Celeste na nagpangisi sakin. Ang conyo talaga nitong babaing to.


May ginagawa siguro si Kelsey, yung tatlo naman baka nasa gym nanaman hindi nag reply e.
They are my bestfriend simula Highschool palang.


Naka rating na kami sa mansyon ng family ng mama ko. Kung saan ako titira kasama ang mga Tita, Tito at ang mga Pinsan ko. Lumabas na ako agad ng pag buksan ako ni Kuya Rolly ng pinto ng kotsing sinakyan ko.


"Miss Adria, nasa loob na po sila nag aantay sayo." sabi sa kin ni Kuya Rolly.


Lost and FoundWhere stories live. Discover now