Kabanata 4

27 0 0
                                    


"But why, Archer?" Tanong ko nalang dito.


He stared at me after asking that. He looked at me seriously while biting his lower lip. He seems to be thinking deeply.


When he realized something, he looked away from me and shook his head. He seemed to be suppressing o inaalis ang kung ano man ang nasa isip niya.


"I will take you home." He said and didn't answer my question.


I just followed him by my eyes. Naglakad ito patungo sa isang Ford Ranger na kulay silver Metalic. He opened the front seat of his car.


"Get in" He said again and pointed to the door he opened for me. I raised one eyebrows and look at him as if I didn't care.


"No thanks, mag co-commute nalang ako." I said and walked in another direction but I was suprised when he pulled me back to him. I was surprised that I fell into his chest so I immediately pushed him. Nahiya ako sa nangyari kaya inis ko siyang tinignan. 


"Ano ba!! Stop dragging me!" I said even more annoyed. Nakikita ko rin na naiinis na rin siya sakin. 


"Didn't you hear? I said I will take you home." Seryosong sabi niya.


"Hindi mo rin ba narinig? I said I'II just commute."  I roll my eyes. I almost imitate him.


"You don't have to commute, dahil ihahatid naman kita! At isa pa baka nakakalimutan mo pamangkin ka ng mayor ng Isabela, kaya hindi pwede. Baka may kung anong gawin pa ang mga kalaban niya sa politiko sayo." Hinilamos nito ang dalawang kamay niya sa muka niya. What happened why did he suddenly become talkative?


"Tsk. At bakit naman nasali dito ang pagiging pamangkin ko? His so OA!" I whispered.


Malamig ang paligid  dahil madaling araw na. Parang gusto ko tuloy ng coffee. Kahit madaling araw na marami paring nag lalabas pasok na mga tao sa bar na pinuntahan namin.


Marami ring naka tambay sa labas nito. May mga mag-kasintahan na naglalambingan, may mga kaibigan na nag tatawanan, may mga grupo ng  kalalakihan na nag yoyosi at may mga nag lalampungan na akala mo walang tao sa paligid nila. And I know, na wala akong pakialam doon.


"Ano? Panunuurin mo  nalang ang mga tao sa paligid mo?" napa tingin naman ako sa nag-salita. I saw that he was looking at me seriously while leaning on his Ford Ranger.


Ang hilig niya akung titigan huh! Baka mafall to sakin sa katitig niya. But can't blame him, if he's like that. Maybe he notices that I'm really beautiful. I laughed in my mind. I even said  charauught!


"I want coffee." I told him directly. Di naman nakatakas sa paningin ko ang pag smirk niya ng bahagya.


"Then come on. Let's buy." he said immediately and opened again the front seat that he had closed earlier. Ang bilis mong pumayag huh! Baka may lakad...

Lost and FoundWhere stories live. Discover now