CHAPTER 1

4 0 0
                                    

Pagbaba ko ng tawag kay Trev ay kumilos na agad ako. Mabilis lang din naman ako  natapos dahil hindi din naman ako masyadong nagmamake up, nude lipstick, eyebrow and blush on okay na sakin.  I wear my pink pansuit with white sleeveless top partnered with my white pumps  and white shoulder bag also. 

Sa loob ng dalawang taong pagtatrabaho ko din kay Trev ay nakakabili din ako ng mga susuotin ko para sa opisina. Ang iba dito ay si Trev ang bumili, regalo nya sakin pag may okasyon, at least nakakatipid ako. 

After 30 minutes na pag aayos, dumiretso nako sa opisina using the company car na pinahiram sakin para mas mabilis akong makarating sa opisina lalo na kung kinakailangan parehas nito. Gusto pa nga nitong magaling kong boss ay yung sasakyan niya, marami naman siyang sasakyan, pero I decline, I don't want to be unfair with the others, kahit na magkaibigan kami ng masungit kong boss eh hindi ko rin naman aabusuhin yon. 

6:45 A.M ay narating ko na din ang opisina namin. Malapit lang din naman kasi dito ang nirerentahan kong apartment kaya hindi problema. Wala pang masyadong trabahante dahil maaga pa naman at 8 A.M pa naman ang office hours. 

"Goodmorning Ma'am Frank!" 

"Goodmorning kuya Oscar!"

" Ang aga nyo po ata ngayon?"

" Yes, Mr. and Ms. Creed will be here any moment. Punta po muna ako sa lobby." 

Mabuti na lang pala na sa akin ang kontrata, ayaw niyang iniiwan sa opisina lalo na kung masyadong importante kaya palaging nasa akin. 

" Goodmorning Mr. and Mrs. Creed. I'm Frankie Arya Soledad, Sir Trev's secretary. It's good to have you here." then nakipagkamay ako sa kanila

" Goodmorning hija! It's nice to finally meet you. Palagi kitang naririnig sa mga anak ko.  We're so happy to have you here in our company." Ano naman kayang sinasabi nina Trev at kuya Trav sa kanila?

" Thank you so much Mrs. Creed"

" Oh, just call me Tita Adeline."

" Pero po"

"No worries hija! hindi ka naman din iba sa min, you're good friends with my son so call us tito and tita." I smile and nod to their request.

" We can go to the office tito and tita para mas komportable po kayo."

" Gusto sana naming magbreakfast muna, may alam ka ba na pwede natin kainan dito?"

" Sure sige po tita."  Sumabay na ko sa sasakyan nilang dalawa at nakaupo ako sa may passenger seat para maturo ko sa driver kung saan ba to. 

Pasimple kong tinext si Trev na dumiretso sa aming paboritong kainan ng breakfast at pinaalalahanan na magmadali sana. 

"By the way, alam na ba ni Trev kung saan tayo ngayon?" tanong ni tita sa akin. 

" Yes po tita, natextan ko na po siya. On the way na daw siya."

" Nasaan ba ang batang iyon?" tanong naman ni tito sakin.

" Hindi po niya sinabi sakin, may pinuntahan po ata."

Pagkarating namin ay nakita ko na si Trev na nakaupo sa 6 seater na table kasama ang modelo niyang girlfriend na si Sam. 

Dumiretso na kami doon at makikipagplastikan na naman ako sa kanyang oh so possesive na girlfriend. Kala mo naman tatagal sila ni Trev. Mabilis magsawa yang lalaki na yan. 

" Son, kaya pala nalate ka."

"Yes dad, I'm with my girlfriend, Sam."

" Hi po tito and tita." His parents gladly welcome her. 

" This is Frankie, my secretary, I think you met her last week." hindi lang last week pati nung isang araw din. Pagbantaan ba naman ako, mukha ba kong may gusto kay Trev? tsk.



Crossing the BordersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon