CRUZ SERIES Copyright @ KYRYRO
Four
"Pye...." Diretsa kong sabi sa kanya at tsaka ko siya nilapitan, pero hindi pa ako nakakalayo ng magsalita siya.
"Pye.." Muling sabi ng bibig ko
"Anong Pye?" Kunot noong tanong niya sa akin.
"Pye, you're pye, my husband, you are pye travinn cruz.. You are" nangingilid kong sagot.
"Oh miss, sorry but that's not me" sagot niya ulit.
"Yes you are" ulit ko pa rin sa kanya.
"Miss, look may meeting pa ako so please lubaybayan mo na ako, that is so important so I have to leave now excuse me" at duon ay tumalikod na siya. Pero bago siya sumakay ng elevator ay muling nagsalita siya.
"Alexander, that's my name, Alexander Diaz"
Halos lahat ng mata ay sa kanya nakatingin habang naglalakad siya ng taas-noo. Sa loob ng ilang buwan, nakita ko rin siya.
Sa loob ng ilang araw na umiiyak ako, alam ko rin na maayos at buhay siya. Naramdaman ko na naman ang pagtulo ng luha ko pero marahas ko agad iyong pinahid.
Nakita ko ang mata niya na nakatingin sa akin pero agad din niya iyong iniwas na para bang wala lang ako sa kanya, na mormal lang akong babae. Nakatingin lang ako sa kanya hanggang sa lagpasan niya ako.
Bigla ay nakaramdam ako ng sakit sa pambabaliwala niya. Pero kahit na ganoon, lakas loob ko siyang kinausap.
"Pye..." Sigaw ko, na siya namang kinabigla ng lahat dahil oras ng pagmemeeting.
"Pye" hindi siya lumingon.
"Ano ba kausapin mo naman ako"
"excuse me mrs.cruz but alexander is not your husbang, your husband is already gone" paliwanag sa akin ng secretary niya.
Dumapo ang tingin niya sa kamay na nakahawak sa may braso niya. Bigla niyang hinawi iyon ng pagkalakas lakas kaya bigla akong nawalan ng balanse at tsaka ako natumba.
Naramdaman ko ang pagguhit ng sakit sa may likuran ko dahil sa biglang pagkabagsak ko pero hindi ko iyon ininda at agad na tumayo kahit na nahihirapan ako. Kahit na nasasaktan ako, literal na nasasaktan.
Nakita ko naman ang pag-iba ng ekspresyon ng mukha niya ng mapansin niyang nasaktan ako at doon ay nakaramdam ako na may pakielam siya sa akin pero agad din iyong nawala.
"If you think na ako nga yung asawa mo sorry but no miss im from canada at ngayon pa lang ako nakauwi dito sa pilipinas so sorry kung kahawig ko or let me say natingin mo ako yung asawa mo"
Tiisin mo ang sakit almyrn, tiisin mo lang.
"Alam ko ikaw si pye, alam ko ikaw ang asawa ko alam ko ikaw yan" sabi ko sa kanya. I bit my lower lip, i try to suppress my emotion. Baka kasi maiyak na naman ako.
Pero wala pa rin, tinalikuran lang niya ako. Binaliwala na para bang hindi niya ako kilala, na para bang wala kaming pinagsamahan, at parang isa lang akong walang kwnetang babae para sa kanya.
"Ituloy na lang po natin ito bukas, you may leave now" ani ng secretary ko.
"Mrs. Cruz, nabalitaan ko na nawalan ka ng asawa yes masakit yun. Sorry for that. Pero mrs.cruz please lang hindi ako yung asawa mo i have girlfriend and i also have a family from states. Hindi ako yung asawa mo okay. Mauuna na po ako"
"Magmeeting na lang po ulit tayo kapag okay na po kayo!" At tuluyan siyang umalis.
"Thacker," i said. Mas pinabuti ko na lang na umuwi at makita ang mga anak ko, makasama sila.
"Momom" para akong tanga dahil nakangiti ako habang umiiyak.
Pinuntahan ko naman si Vanette dahil umiiyak din siya.
"Hush, baby, momom is here na " kinuha ko siya at kinarga. Habang pinapatahan ko siya ay bigla siyang tumawa, tumawa din si thacker....
Natatawa tuloy ako ngayon Para kaming mga tanga na iiyak tapos biglang tatawa. Nasisiraan na.
"My princess and prince nakita ko na daddy niyo, kaso hindi siya nakakaalala. Wait.... Tama baka may amnesia siya? Is that impossible? Oh my god! Yes, baka may amnesia siya kaya ganun. Omg" niyakap ko ang mga anak ko at iniwan sila sa katulong namin kailangan kong makita si pye este si Alexander.
"Hello, excuse me nandyaan ba si eng. diaz?" I asked.
"Ay miss ayun po sila!" Turo nung babae sa akin pinuntahan ko naman agad at nabigla ako sa nakita. Bakit?
Ang sakit
Sino siya?
Bakit may kasama siyang babae?
At bakit niya ito hinahalikan?
Tumakbo ako papalayo dahil ayokong makita ang ginagawang panloloko ni pye sa akin. Nagpapanggap na nga siyang hindi siya ang asawa ko tapos gagamit pa siya ng ibang tao. Napakasakit lang naman.
Babawiin ko siya.
May amnesia lang si pye.
My king
**********
YOU ARE READING
MSSW2:Make Love to me (CRUZ SERIES 1 Part2)
Ficțiune generalăCRUZ SERIES 1-2 Paano pa makakaya ni almyrn ang buhay ngayon't wala na ang asawa niya? Kaya niya pa bang mabuhay? Paano kung may darating na bago? Paano kung babalik ang dati? Ito ba ay makakagulo o makaka ayos? Sino ang tunay na ama ng anak niya?