MLEZEY's POV
After ng nangyari kahapon ay kinakabahan akong pumasok sa company ng boss ko kasi what if andoon sya, what if marecognize nya ako. Kinakabahan ako baka kasi bigla syang dumating.
"Oh di ka pa aalis?" Tanong ng kaboardmate ko.
"A-ahh aalis na cge bye" sabi ko at dali dali akong umalis. Mailap ako sa taong nakapaligid sakin kasi nakakatruma ang mga nangyari dati at mas lalo akong natruma ngayon.
Ang kinakatakot ko lang ay baka mabuntis ako at hindi nya ako panagutan.
Sumakay na ako ng taxi at huminga muna ng malalim bago pumasok sa kompanya. Kinakabahan pa rin ako hanggang ngayon.
Nagpatuloy ako sa paglakad at tumatango lang ako sa mga bumabati sa akin.
Pumunta na ako sa sarili kong desk. Huminga muna ako ng malalim at nag simula ng mag type sa computer. Biglang naging maingay ang nasa counters kaya kinabahan ako, sana si miss Angel lang, sana sana.
Nakita ko si miss Angel na kasama si sir Sam at nagulat naman ako pero hindi nya naman ako pinansan. Medyo sumakit yung dibdib ko pero okay lang baka di nya ako namukaan kagabi.
Maya maya ay tinawag ako ni miss Angel na pumasok sa poob ng opisina nya kaya kinabahan ako bigla. Nabuntong hininga ako dahil doon.
Dahan dahan akong pumasok at nakita kong tahimik sila. Huhu ma, pa promise magpapakabait na ako.
"Oh you're here so you're gonna be with Sam today because i have an important meeting." Sabi nya at para akong binuhusan ng malamig na tubig. Wala namang nakasched sa kanya ngayon ah.
"But miss there's no appointment---" di na nya tinapos ang sasabihin ko dahil nagsalita na sya agad.
"Just do what i am say" sabi nya at tumayo. Kinuha na ang gamit nya at hinarap si sir Sam.
"Dont you dare to mess with my secretary" seryusong sabi ni miss Angel at napalunok naman ako.
Ngumisi lang ito kay miss at tumango. Umalis ng tuluyan si miss at kami na lamang ang naiwan dito.
Kinabahan ako ng bigla syang tumayo at pumunta sa harap ko ng sobrang lapit. Napalaki naman yung mata ko.
"I thought you're still soar, akala ko pa naman di kana makakalakad" nakangising sabi nito sa akin, so wtf alam nya na ako yun.
Kinakabahan ako sa mga sinasabi nga at di ko magawang umiwas sa mga titig nya.
"Ah- ahmm ano, ahh sir d-distance p-po, ahm di ako makahinga ng maayos" sabi ko sa kanya at lumayo naman ito ng kaunti.
Tinitigan nya lang ako hanggang walang hanggan na ata to.
"Ah sir, di pa ba tayo aalis" yumuko ako habang sinasabi ko iyon.
"Kiss muna" biglang sabi nya na nakangisi at napalunok naman ako. Ano ba sir may jowa ka wag kang malandi.
"Joke lang, let's go" natatawa nyang sambit at nakahinga naman ako ng maluwag. Jusko mahabagin ayaw kong madagdagan ang kasalanan ko.
Lumabas na ako at kinuha ang bag tsaka sumunod na sa kanya sa parking lot. Kinakabahan pa rin ako, sobrang bilis tumibok ng puso ko parang aatakihin na ata ako sa puso nito. Magpapadoctor ako bukas.
"Hop in" sabi ni sir Sam at nagulat naman ako, di ko alam na andito na pala ako sa parking lot.
Tumingin ako sa kanya tsaka tumango, bat ba ang lalim ng iniisip ko. Baka mamatay na ako bukas sa sobrang bilis ng tibok ng puso ko.
Pumasok na ako sa kotse nya at tumingin sa bintana.
Paano pag nalaman ni miss Angel na may nangyari sa amin. Baka paalisin nya ako, baka ipakulong o di kaya ipasalvage dahil iniisip nya na inaagaw ko boyfriend nya."What are you thinking of?" Tanong nya habang tumitingin sa daan, napatingin naman ako sa kanya pero baka iniisip nya na iniisip ko sya. Ano isasagot ko, isip Lez isipp.
"Ahh a-ano y-yung ex ko" utal na sabi ko at napakagat ng labi. Wag ka nalang mag tanong tae ka.
"Why?" Tanong nya ulit at napadiin ako ng kagat sa labi ko.
"Ahh ano hmm makikipagbalikan" palusot ko, sana di nya mapansin na nag sisinungaling ako.
"Makikipagbalikan ka din?" Tanong nya ulit and this time iritado na yung boses nya. Bat parang mas malala pa sya sa best friend ko. Tsk!
Umiling ako at parang ikinagaan naman ng mukha nya. Problema ng lalaking to parang buang.
Nandito na kami sa restaurant, iwan ko ba kung bakit kami andito pero di ako nag iisip na mag dadate kami tsaka bakit naman diba.
"Anong ginagawa natin dito?" Takang tanong ko sa kanya habang pumapasok sa loob ng resto.
"Mag dadate" sabi nya at namula naman ako, luh bakit nya ako idadate.
Di na sya nag abala pang tumingin sa akin kaya di ako medyong kinabahan.
Umupo na kami dito at parang may hinihintay, hindi naman kasi ata to date no para napaparanoid ay nadadala lang ako sa matatamis nyang salita char!.
So ayun natapos na yung meeting namin with his client and gabi na din kaya nag insist nyang ihatid ako. Wala na akong parents kasi namatay ng maaga and yung bf ko tsaka best friend ko sila ang nagsama. Halos lahat iniwan ako.
Nandito na ako sa condo ko at nagpasalamat sa kanya. Hinatid nya tlaga ako sa mismong pinto.
"Thank you ulit sir Sam" ngiting sabi ko sa kanya.
"Di ako tumatanggap ng thank you lang" sabi nito at lumapit sa akin, jusko ito na naman sya. Sobrang lakas ng tibok ng puso ko.
"Kiss me" sabi nya at napalunok naman ako sa sinabi nya. Ano bang pinagsasabi nito. Aangal na sana ako pero sya yung humalik sa akin. Mabilis lang iyon tsaka nagpaalam na.
Natulala ako at hinawakan ang labi ko, namula ako at pumasok na. Jusko ano ba to bat ako kinikilig.
BINABASA MO ANG
At His Bed (My boss's Boyfriend)
General FictionMlezey is just a secretary of one of the Biggest and Riches Company in the country. One day, her boyfriend cheated on her. Pumunta ito sa bar para mawala ang sakit ng nararamdaman nya but then the incident happen, nagising sya sa ibang kwarto ng nak...