Mlezey's POV
Mabilis tumakbo ang panahon ang ngayon na ang kasal naming dalawa. 4 months na din ang baby ko. Parang kailan lang ako naging sekretarya aa isang mayaman na kompanya. Sa dami ng napagdaan ko sa buong buhay ko ay nakamit ko ko rin ang totoong ligaya.
"You're gorgeous omg Ley" kilig na sabi ni Angel, natatawa ako sa kanya at kinakabahan ako the same time. Si Kirby ang best man ni Sam at brides Maid naman si Angel.
Inaayusan na nila ako pati na rin sila tita at lola. Si kuya Tristan at lola ang maghahatid sakin mamaya papunta kay Sam. Nandito rin si Gift at pumyat sya dahil nga nagpapadialysis sya. Masaya ako dahil kinakaya ni Gift yun. Wala si tita Gia dahil nasa mental facility sya ngayon. Malapit nya ng mapatay si lola noong nakaraang buwan.
Simula noong lumabas sya sa hospital ay lumabas ang totoo nyang kulay. Panay banta niya na papatay nya si Gift dahil sa ginawa nyang pagsaksak sa kanya. Sinabi nya din na dapat pinalaglag nya nalang si Gift noon. Nagkaroon ng tensyon sa pagitan nila lola at tita Gia.
Wala syang mukhang bibig kundi ang patayin si Gift, naawa ako kay Gift dahil matagal sya nag tiis sa kamay ni tita Gia.
"Ang ganda mo rin Angel" sabi ko sa kanya at ngumiti ito ng pagkalaki laki.
"I know Ley" sabi ni Angel at tumawa ulit ako sa sinabi nya, mas excited pa sya kaysa sa akin.
Pumasok na ako sa isang room dahil maghahanda na kami para isuot ang gown ko.
Naging mahirap sa amin ni Sam ang isang buwan para mag prepare ng kasal lalo na at may trabaho sya. Nahalata ko tlaga ang puyat at sipag nya para matupad lang ang pangarap ni lola.
Napangiti ako habang nakatingin ang gown na isusuot ko mamaya, medyo kinakabahan ako pero mas nalalamang pa rin yung tuwa at saya.
Sa simbahan kami mismo ikakasal ni Sam, madaming magpapakasal ngayong buwan dahil June nga daw kasi. Mas maganda daw kasi magpakasal ng June."Ma'am malapit na pong mag start doon sa simbahan, you need to dress up na po." Sabi ng isang babae kaya tumango ang mga kasama nya. Huminga muna ako ng malalim at binuga ito.
Tinulugan nila akong magsuot kasi nga buntis ako at mahirap gumalaw. Off shoulder gown ito na may one meter long sa dulo. Medyo light lang ito kasi mabilis akong mapagod pagmabigat. Tignan ko sng kabuohan ko sa salamin. Naiiyak ako dahil sobrang ganda ko ngayon, ang laki na ng tiyan ko.
"Ma'am lets go na po. Be careful" sabi ng isang crew at lumabas na kami doon sa kwarto.
Ang daming tumitingin na mga tao sa akin habang papalabas ng hotel, madami ding reporters ang nag aabang. Ang isang sikat at mayaman tao na ngayon ay ikakasal na, ang swerte ko dahil isa ako sa babaeng napiling mapangawa ang taong yun.
Pumasok na ako sa isang puting kotse ang maraming guards na nakasunod sa likod. Di ko maiwang mapangiti dahil nandito na kami sa simbahan.
Sinirado na ang pinto ng simbahan at nandito na kami sa harapan nito.SAM'S POV
Kinakabahan na ako dahil magsisimula na. Tinapik ni Kirby ang balikat ko dahil napansin nyang kinakabahan ako.
Nagsimula ng lumabas ang mga bata, flower girl at mga brides maids. Si sike ang nagdala ng rings namin ni Ley, nag lakad na din ang mga ninongs at ninangs namin. May iilang reporters kaming pinapasok para sa documentary nila. Isa ito sa pinakaimportanteng araw ng buhay namin kaya kailangan talaga to malagay sa history.
Ito na ang pinakahuli at hinhintay ng lahat, ang pagbukas ng pinto nitong simbahan. Dahan dahan itong bumukas at namangha ang lahat dahil sa suot ni Ley. Naiiyak na ako sa sobrang saya.
Nagsimula ng magpatugtog ng 'beautiful in white' at nagsimulang magpakawala ng mga paru-paro. Garden ang motive nito kaya spbrang ganda tignan.
Hinawakan na sya sa Braso ni lola at Tristan. Nagsimula na din silang maglakad papunta sa akin. Ito na ako umiiyak habang pinapanood syang papunta sa akin. Ngumiti lang ito at tumitingin sa akin. Sobrang ganda nya, para itong anghel.
Huminto ito at pumunta ako sa harapan nila. Hinalikan ni Ley sa pisngi ang lola at niyakap si Tristan. Tumingin ito sa akin bahang may belo ang mukha.
Pinahid ko ang mga luha ko at inabot ang kamay ko sa kanya. Tinanggap nya ito at pumunta kana mommy at daddy para makipag beso.
Nagsimula ng mag misa si Father sa amin. Medyo matagal iyon at ito na ang vows naming dalawa.
"Mlezey Cortez, my future wife and the mother of my child. I know this is so sudden to us but still its really good to me. I dont know how to start, I promise to be your responsible and good husband. No words can define how bless i am that i found you. I love you infinity, i love you misis ko" sabi ko sa kanya at tumawa ito sa akin. Alam kong nababaduyan sya pero wala akong pakialam.
"I can't imagine that Im now infront of you, saying this vows and promising to be the great wife of yours. You never broke your promise to me since then thats why i really love you because you always there at my ups and downs, my lightness and darkness. I promise to be your responsible wife and a great mother to our childrens. The wonderful phrase that i experience is 'I FOUND YOU', I love you" sabi nya sa akin habang umiiyak at napaiyak na din ako. Di ko tlaga maiwasang di maiyak.
Nagsalita pa ang pari at nagkaroon ng pag bless sa amin. Ito na ang pinakahihintay ko.
"Now I announce you Husband and wife, you may now kiss the bride" sabi ni Father at kuminang naman ang mata ko. Di ka magsisisi na ako ang pinakasalan mo Ley pangako yan.
Hinawakan ko ang belo at dahan daham itinanggal sa mukha nya. Sobrang ganda nya, sobra sobra.
Nilapit ko ang aking mukha at hinalikan sya. I press my lips to her lips. Ganun lang muna kasi may honeymoon pa later.
Naghiyawan naman ang lahat at lumayo na sa labi nya. Ngumiti ito sa akin at niyakap sya.
Pictorial time!!
BINABASA MO ANG
At His Bed (My boss's Boyfriend)
Narrativa generaleMlezey is just a secretary of one of the Biggest and Riches Company in the country. One day, her boyfriend cheated on her. Pumunta ito sa bar para mawala ang sakit ng nararamdaman nya but then the incident happen, nagising sya sa ibang kwarto ng nak...