Papunta na kaming apat sa cafeteria. Nakahawak sa bewang ko si Z habang si Mikael at Chloe naman ay magkahawak ang mga kamay. Hindi ko na talaga pinansin ang mga tingin at pagbubulungan ng mga tao sa paligid namin. Parang wala na din naman sila sa paligid namin habang nag-uusap at naglalakad kaming apat.
However, biglang napatigil sa paglalakad si Chloe noong malapit na kami sa cafeteria. Naguguluhang napatanong sa kanya si Mimi kaya napatigil din kami ni Z.
"Anong problema, girl?" Tanong ko sa kanya at noong sinundan ko ang tingin niya ay napamulagat ako.
"Markie's furious." She said pero kahit hindi niya sabihin ay nakikita ko na ngang galit na galit nga si Markie habang nakatingin sa direksyon namin.
"Oh, ghad!" Nasabi ko na natataranta na.
Ba't ko nakalimutang may chance ngang magkita kami dito ni Markie! At makikita niya kaming magkasama ni Z!
"Hindi mo naman siya sinagot, 'di ba?" Tanong ni Z sa 'kin na bakas na ang galit sa mukha habang tumitingin sa 'kin pagkatapos ay binalik niya ang galit na tingin kay Markie.
"Hindi! Pero... I guess pinaasa ko siya. I let him court me.." Nakokonsensya kong sinabi.
"Damn it! Then, problema na niya kung umasa siya! At bakit ka pumayag na magpaligaw sa kanya, Georgie? Hmm?"
"Because you ignored me for years!" Napalakas na boses na sabi ko. "I... I thought you won't come to like me.. And I thought I could fall for him instead." Pabulong ko ng sinabi na mas lalong ikinaigting ng panga ni Z.
"Fuck that! Then, we'll show him that he should stop from hoping!" Galit na turan niya at bigla akong hinawakan sa batok bago hinila para halikan ng mariin.
Nawala talaga ako sa kasalukuyan lalo na ng pinasok niya ang dila niya sa loob ng bibig ko. Hindi ko din naiwasang tumugon sa halik niya at hindi ko namalayang natagalan na pala ang paghahalikan namin.
Ngunit napabalik na lang kami sa wisyo ng marinig ko ang natatarantang boses ni Chloe. Agad akong napatingin sa direksyon ni Markie at nahihinatakutan sa ekspresyon niya habang naglalakad palapit sa 'min at ng mga kasama niyang nakasunod sa likod niya.
Hinila ako ni Z papunta sa likod niya, at halatang nag-abang siya sa paglapit ni Markie sa pwesto namin. Kahit nasa likod ako ni Z ay hindi ko pa din iniwas ang mga mata ko kay Markie na galit na galit.
"What's the meaning of this, Georgie?!" He said in a very loud voice noong natuluyan na silang nakalapit sa 'min.
Hindi ko naiwasang mataranta ng marinig ang itinawag ni Markie sa 'kin. Napalingon pa talaga si Z sa gawi ko at naniningkit na mga mata na tinitigan ako.
"He called you what? Georgie? Really, Georgie?" Maanghang na tanong niya bago niya binalik ang tingin kay Markie. "You don't have the right to call her that, now! Ako lang ang may karapatang tawagin siya niyan!" Galit na anas niya.
Kita ko ang pagngisi ni Markie habang nakakainsultong tumingin kay Z bago nagmura.
"I'm not talking to you, you gay shit!" Galit na anas ni Markie bago muling bumaling sa 'kin. "Ano, Georgie? Pinayagan mo akong ligawan ka? Para ano? Para paasahin lang ako?"
Tinamaan talaga ako ng konsensya sa sinabi niya. Lalo na ng marinig ko ang malakas na bulungan ng mga tao. I know I'm the one who's at fault here..
"I-I'm sorry.. I didn't mean to.." Paghingi ko ng paumanhin at kita ko ang paglatay ng sakit sa mukha ni Markie.
Magsasalita pa sana ako pero naunahan na ako ni Z. Ramdam ko ang galit niya sa pagtaas-baba ng likod niya at sa marahas na paghinga.
"I told you to stop calling her that! I'm her boyfriend, now! Just accept the truth that you won't win her 'coz she's already mine in the first place! You just have to accept your defeat, dude!" Anas ni Z na bakas talaga ang galit.
YOU ARE READING
Ms. Z & Georgette (GGIS #2)
RomantikGirls-Gays Inlove Series Series #2 Zaber (Ms. Z) Walker & Georgette Smith